ข่าว

'กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ'ผนึกกกท.เคลียร์ปมเบิกจ่ายงบสมาคมกีฬา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร. สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการ"กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ" ร่วมกกท. ตั้งโต๊ะเคลียร์ประเด็นถูกวิจารณ์ทำงานล่าช้า กระทบถึงงบประมาณที่สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดจะได้รับกลายเป็นถูกแช่แข็ง ระบุชัด บทบาทของหน่วยงานคือกลั่นกรอง ส่วนเบิกจ่ายคือกกท.

"ดร. สุปราณี คุปตาสา" ผู้จัดการ"กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ" หรือ NSDF พร้อมด้วย  ปรีชา ลาลุน ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย( กกท.) ได้ร่วมกันชี้แจงถึงขั้นตอนการจัดสรรงบประมาณ จากภาครัฐผ่านกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ไปยังสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย  และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด  หลังเกิดประด็นถูกโจมตีว่า กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ทำงานด้วยความล่าช้า   ทั้งนี้  ดร.สุปราณี  และผู้แทนจากกกท.  ร่วมกันทำความเข้าใจในเรื่องนี้ ผ่านสื่อมวลชน 

 

 

 

 

โดย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) ชี้แจงขั้นตอนระเบียบการยื่นขอเงินสนับสนุนกีฬา และการเบิกจ่ายตามประกาศคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ เรื่องการส่งเสริม หรือการสนับสนุนงบประมาณ พ.ศ.2563 ของสมาคมกีฬาต่าง ๆ ทั้งสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด และสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย จำแนกเป็น 4 ประเด็น ความรวดเร็ว , ความโปร่งใส , ความเหมาะสมในการจัดสรรงบประมาณ และ เงินค้างท่อ โดยกระบวนการยื่นของบ และการเบิกจ่ายจะขึ้นอยู่ที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นผู้พิจารณา 

 

 

ความรวดเร็ว - สมาคมกีฬา ยื่นขอรับงบผ่าน กกท. เป็นผู้กลั่นกรองและพิจารณา

 

ดร. สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) เปิดเผยว่า ประเด็นแรกเรื่อง  การยื่นขอเงินสนับสนุนกีฬา ซึ่งก่อนต้นปีงบประมาณ ทางสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด และสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย รวมถึงสมาคม สโมสรกีฬาต่าง ๆ จะส่งโครงการ และงบประมาณที่จะขอรับการสนับสนุนไปที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซึ่งแต่ละฝ่ายจะมีคณะกรรมการพิจารณา กลั่นกรอง รวบรวมคำขอรับงบประมาณส่งเสริม สนับสนุนจากสมาคมกีฬาต่างๆ ก่อน โดยกระบวนการนี้จะขึ้นอยู่กับระยะเวลา การเดินทางของเอกสาร, เอกสารไม่ครบ, เอกสารไม่ถูกต้อง, บางโครงการขอมาผิดวัตถุประสงค์ ฯลฯ สุดท้ายโครงการต่างๆ จะตกค้างอยู่ที่ กกท. 

'กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ'ผนึกกกท.เคลียร์ปมเบิกจ่ายงบสมาคมกีฬา

 

 

 

ผู้จัดการกองทุนฯ ไม่มีอำนาจ ในการเซ็นเบิก-จ่าย งบประมาณ

ผู้จัดการกองทุนฯ กล่าวว่า ประเด็นต่อมาเรื่อง "ความโปร่งใส" ซึ่งกระบวนการ เริ่มตั้งแต่การของบ จนจบที่การเบิก-จ่าย จะมีคณะกรรมการกลั่นกรองทุกขั้นตอน โดยเริ่มจากที่ กกท. กลั่นกรองแล้ว ส่งต่อมาที่กองทุนฯ และส่งไปที่คณะอนุกรรมการกลั่นกรอง ด้านการพัฒนากีฬา และคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ เพื่อพิจารณา โดยปกติถ้าทุกอย่างกลั่นกรองมาแล้ว เข้าเกณฑ์ และข้อมูลชัดเจน บอร์ดกองทุนฯ ก็จะอนุมัติ หลังจากอนุมัติแล้ว ผู้ส่งคำขอ หรือเจ้าของโครงการ จะมาเซ็น MOU กับกองทุนฯ ส่วนการเบิก-จ่าย จะเป็นหน้าที่ของคลังกองทุนฯ ( คลังกองทุนฯ คือ ฝ่ายการเงิน ที่อยู่ภายใต้การกำกับของ กกท. เพื่อเบิกจ่ายเงินกองทุนฯ) โดย ผู้ว่าฯ กกท. เป็นผู้มีอำนาจตามระเบียบคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย ข้อ 52 ในการทำเบิก-จ่าย ส่งไปยังคลังกองทุนฯ โดยที่ ผู้จัดการกองทุนฯ  "ไม่มีอำนาจ" ในการ เบิก-จ่าย 

 

"กกท. จะเป็นผู้รับคำยื่นของบประมาณจาก สมาคมกีฬา และกลั่นกรองพิจารณา ก่อนส่งต่อมาที่กองทุนฯ พร้อมกับเป็นผู้รับผิดชอบการเบิก-จ่าย งบประมาณ ดังนั้นกรณีความล่าช้า เงินค้างท่อ และโดนตัดงบต่างๆ เป็นการพิจารณาตามความเหมาะสมของ กกท."

 


ความโปร่งใส - กองทุนฯ ยื่นมือเข้ามาช่วยลดขั้นตอนการเบิกจ่าย แก้ปัญหา เงินค้างท่อ 

 

สำหรับการยื่นคำของบ ผ่านระบบอิเลคทรอนิคส์ ที่กองทุนฯ เพิ่งพัฒนาและจัดอบรมไปนั้น เป็นขานรับนโยบายบอร์ดกองทุน เพื่อช่วยแก้ปัญหาเงินค้างท่อ อำนวยความสะดวก ลดขั้นตอน รวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบ และติดตามได้ โดยสมาคมกีฬาที่ยื่นของบเข้ามา ระบบข้อมูลจะถูกส่งเข้าไปที่ กกท. ก่อน เพื่อให้พิจารณา ตรวจสอบ และกลั่นกรอง 

 

ส่วนกองทุนฯ จะรับคำขอตรงเฉพาะเรื่องทุนการศึกษา สวัสดิการ และเงินรางวัล ตามมาตรา 42(4) (5) (6) ของ พ.ร.บ. กกท. พ.ศ.2558 โดยมีคณะอนุกรรมการกลั่นกรองด้านสวัสดิการกีฬา ก่อนเสนอต่อบอร์ดกองทุนฯ เป็นผู้อนุมัติ"

 

 

ขณะที่  ปรีชา ลาลุน"ฃ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ กกท.​ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทาง ผู้ว่าการฯ​ กกท. มอบหมายให้ตนมาดูแลเรื่องการเบิกจ่าย ๆ ให้ถึงสมาคมกีฬา ซึ่งทำตามนโยบายพัฒนากีฬาชาติ และการจัดสรรงบจัดเรียงตามความสำคัญตามนโยบาย การแข่งขันกีฬา โอลิมปิกเกมส์ , เอเชี่ยนเกมส์ , ซีเกมส์ และรายการระดับโลก รวมทั้งกลุ่มหน้าใหม่ และกีฬาใหม่ที่จะประกาศในระดับสากล โดย กกท. ได้คุยกับทุกสมาคมกีฬาถึงทิศทางการจัดเตรียมงบประมาณ รวมถึงเปลี่ยนวิธีการยื่นคำขอไปให้ได้ ซึ่งได้แจ้งถึงคู่มือ เอกสารต่าง ๆ ที่ต้องถูกต้องสมบูรณ์ เพื่อให้การเบิกจ่ายได้และรวดเร็ว

 

 

 

 

" แต่มีบางสมาคมกีฬา ที่ยังทำเอกสารมาได้ตรงกับแผนที่เสนอมา จึงมีการปรับแผน ช่วยให้สามารถอนุมัติได้ตามที่ขอมา หรือเอกสารที่สมาคมกีฬาส่งมาไม่ตรงวัตถุประสงค์ เอกสารไม่ครบ ทำให้ สมาคมกีฬาต้องปรับแก้ไข จึงทำให้เกิดความล่าช้า ถึงจะสามารถเบิกเงินได้ " 

 

 

อย่างไรก็ตาม งบของปี 2566 ช่วง 6 เดือนแรกตั้งแต่ตุลาคมปีก่อนจนจึงถึงมีนาคมปีนี้ ได้เบิกจ่ายไแแล้วเกือบครบ และจะเร่งทำเอกสารให้ทันภายในเดือนมีนาคมนี้ ส่วนงบปี 2565 เหลือเพียงเรื่องเอกสารที่สมบูรณ์ ถูกต้อง และเป็นสัญญาณที่ดี ตั้งเป้าไม่เกินไตรมาสที่ 3 ของปีนี้จะไม่มีเงินค้างท่อกับสมาคมกีฬาต่าง ๆ ที่ได้จัดเตรียมงบไว้ 

 

'กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ'ผนึกกกท.เคลียร์ปมเบิกจ่ายงบสมาคมกีฬา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ