ข่าว

'อิฟม่า'ฟันชาติฝ่าฝืนร่วมแข่ง'กุนขแมร์'ซีเกมส์ - ห้ามส่งเอเชียนอินดอร์ฯ  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ"หรือ"อิฟม่า" เตือนชาติสมาชิกห้ามแตกแถว ส่งนักกีฬาทีมชาติแข่ง "กุนแขมร์" ในกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศกัมพูชา  ย้ำหากฝ่าฝืนพร้อมลงโทษด้วยการแบน ไม่ให้เข้าร่วมแข่งขันในรายการที่"อิฟม่า"ดูแล  ประเดิม เอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตสเกมส์

"สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ"หรือ "อิฟม่า" ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศไทย   ประกาศที่จะใช้บทลงโทษ กับชาติสมาชิกของ" อิฟม่า" ที่ฝ่าฝืนส่งนักกีฬาทีมชาติเข้าร่วมแข่งขัน "กุนแขมร์"  ในกีฬาซีเกมส์  ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม ที่ประเทศกัมพูชา   โดยชาติที่ฝ่าฝืนด้วยการส่งนักกีฬาเข้าร่วม ซีเกมส์ 2023  จะถูกลงโทษด้วยการห้ามไม่ให้ประเทศนั้น ๆ  เข้าร่วมแข่งขันในมหกรรมกีฬา ที่"อิฟม่า" มีบทบาทในการบริหารการแข่งขันรายการ  เริ่มจากรายการแรก คือ "เอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตสเกมส์ "ครั้งที่ 6 :AIMAG จัดขึ้นที่ประเทศไทย  ระหว่างวันที่ 17-26 พฤศจิกายน 2566 

 

 

 

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) : "อิฟม่า"  และนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT)  ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า  " อิฟม่า"  ได้แจ้งไปยังชาติสมาชิกขององค์กร ซึ่งประกอบด้วย ไทย , สิงคโปร์ ,มาเลเซีย , อินโดนีเซีย , เวียดนาม , ฟิลิปปินส์  รวม 6  ชาติ  ห้ามส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน  "กุนแขมร์"  ในกีฬาซีเกมส์ ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม ที่ประเทศกัมพูชา   โดยหากฝ่าฝืนด้วยการเข้าร่วม "อิฟม่า"พร้อมที่จะใช้มาตรการลงโทษ   ด้วยการปฏิเสธไม่ให้ประเทศนั้น ๆ  เข้าร่วมการแข่งขันในกีฬา "มวยไทย" หรือ" มวย" ในมหกรรมกีฬาในร่ม"เอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตสเกมส์ "ครั้งที่ 6   หรือ AIMAG   ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศไทย  ระหว่างวันที่ 17-26 พฤศจิกายน 2566 

 

 

 

 

การประกาศบทลงโทษดังกล่าวไปยังชาติสมาชิก" อิฟม่า"  เป็นการแสดงจุดยืนขององค์กรซึ่งก็คือ สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ  หรือ IFMA ที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ( ไอโอซี )   และ  องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก  ทั้งนี้" อิฟม่า" ออกคำเตือนไม่ให้ชาติสมาชิก ทั้ง 6 ประเทศ ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน    "กุนแขมร์"    กีฬาต่อสู้ประจำชาติของกัมพูชาในกีฬาซีเกมส์  เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางของอิฟม่า ที่ต้องปฏิบัติตามกรอบของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และ  องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก

 

 

 

เนื่องจากชนิดกีฬา"กุนแขมร์"   ของประเทศกัมพูชา   ไม่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ( ไอโอซี )  และ องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก  รวมทั้งหน่วยงานที่ดูแลกีฬาชนิดนี้ ซึ่งอยู่ที่ประเทศกัมพูชา ก็ไม่ได้รับการรับรอง จากทั้ง 2 องค์กรข้างต้น   จึงเป็นที่มาในการห้ามมิให้ชาติสมาชิกของ"อิฟม่า"  เข้าไปมีส่วนร่วมด้วยการส่งนักกีฬาแข่งขัน "กุนแขมร์"   ในกีฬาซีเกมส์ที่กัมพูชา หากฝ่าฝืนก็จะใช้บทลงโทษดังกล่าวข้างต้นบังคับใช้ทันที

 

 

 

อันได้แก่ห้ามเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา"มวยไทย"หรือ"มวย"ที่"อิฟม่า"กำกับดูแล    ทั้งนี้มีชาติที่ตอบรับด้วยการแสดงเจตจำนงไม่ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน "กุนแขมร์"    ประกอบด้วย ไทย , สิงคโปร์ ,มาเลเซีย , อินโดนีเซีย , และ ฟิลิปปินส์    มีเพียงเวียดนามที่ยังไม่มีท่าทีตอบรับว่า จะส่งนักกีฬาหรือไม่  สำหรับชาติที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของ " อิฟม่า" ได้แก่ เมียนมา , กัมพูชา และ ลาว 

สเตฟาน ฟ็อกซ์  เลขาธิการ  สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ   กล่าวว่า  "อิฟม่า" ได้แจ้งชาติสมาชิกในอาเซียนว่า ไม่สามารถนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน "กุนแขมร์" เนื่องจากมีเรื่องของการตรวจสารต้องห้าม และเรื่องผู้ตัดสินที่เป็นธรรม รวมทั้งความความปลอดภัยของนักกีฬา  ที่จะบังคับใช้อย่างเคร่งครัด แต่ที่ผ่านมากีฬาชนิดนี้ของกัมพูชา  ไม่ได้มีการอ้างถึงองค์ประกอบเหล่านี้ ท่าทีของ" อิฟม่า" ไม่ได้เป็นการบอยคอต แต่เป็นการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ถูกต้อง

 

 

 

"กุนแขมร์ ถือเป็นเพื่อนของมวยไทย  เหมือนกับ ยูโด, คาราเต้, เทควันโด แต่กุนแขมร์ ไม่ใช่กีฬาที่ได้รับรองอย่างถูกต้องผ่านองค์กรกีฬา รวมทั้งไม่มีชาติสมาชิกถึง 40 ชาติ รับรอง การที่จะจัดกีฬาในทัวร์นาเมนต์สากล กีฬาประเภทนั้นต้องแข่งขันรายการแชมเปี้ยนชิพ 3 ครั้ง   โดยจัดขึ้นนอกประเทศ   จะเห็นว่ากีฬาของกัมพูชาไม่เข้าองค์ประกอบ  จึงเป็นกีฬาที่ไม่มีคุณสมบัติ อิฟม่าไม่ต้องการให้สมาชิกบอยคอต แต่ต้องการให้ชาติสมาชิกปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ถูกต้อง"  เขา กล่าว 

 

 

'อิฟม่า'ฟันชาติฝ่าฝืนร่วมแข่ง'กุนขแมร์'ซีเกมส์ - ห้ามส่งเอเชียนอินดอร์ฯ  

'อิฟม่า'ฟันชาติฝ่าฝืนร่วมแข่ง'กุนขแมร์'ซีเกมส์ - ห้ามส่งเอเชียนอินดอร์ฯ  

'อิฟม่า'ฟันชาติฝ่าฝืนร่วมแข่ง'กุนขแมร์'ซีเกมส์ - ห้ามส่งเอเชียนอินดอร์ฯ   ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) และนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) เป็นประธานในงานแถลงข่าว "Muaythai and The Olympic Movement - Protecting the Heritage of Muaythai” แสดงจุดยืนบทบาทของ IFMA ต่อการจัด  "กุนแขมร์" ของกัมพูชา ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 โดยมี  สมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย (PAT) และ สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) รวมทั้งตัวแทนจากกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมให้ข้อมูลต่อสื่อมวลชน ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพ ห้องศาลาไทย 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ