ข่าว

'อีสปอร์ตไทย'ทำใจ'ซีเกมส์ 2023'ประเทศเจ้าภาพคุมเบ็ดเสร็จ - ลุ้น 3 เหรียญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายสมาคมกีฬาอีสปอร์ตไทย เผยเป้าหมายในภารกิจ"ซีเกมส์ 2023" ที่ประเทศกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ส่ง"อีสปอร์ตไทย" ลุย ใน 3 รายการ ที่มีความหวังว่านักกีฬาไทย จะประสบความสำเร็จในการสร้างชื่อคว้าเหรียญรางวัลกลับไทย ระบุซีเกมส์ครั้งนี้ทำใจเจ้าภาพกำหนดทุกอย่างตามที่ต้องการ

สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย  ตั้งเป้าว่านักกีฬา"อีสปอร์ตไทย"ที่ส่งเข้าแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ที่มีกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ     จะสร้างชื่อด้วยการทำผลงานเหรียญกลับสู่ประเทศไทย  โดยอีสปอร์ตใน ซีเกมส์ 2023   ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม   เจ้าภาพจัดชิงรวม 9  เหรียญทอง  ส่วนไทย ส่งเข้าแข่งขันเพื่อชิงเพียง  3   ประเภท หรือ 3 เหรียญทอง    สำหรับซีเกมส์ครั้งนี้ ชนิดกีฬา ที่มีความเป็นสากล   ทั้ง  ROV  และ FIFA ONLINE เจ้าภาพไม่ได้บรรจุให้อยู่ในชนิดกีฬา ที่จะจัดการแข่งขัน   

 

 

 


สันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย  ให้สัมภาษณ์กับ " คมชัดลึก" ว่า  "ซีเกมส์ 2023"   ( ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ) ซึ่งจัดขึ้น  5  - 17  พฤษภาคม   ในส่วนของสมาคมกีฬาสปอร์ตแห่งประเทศไทย  ตั้งเป้านักกีฬา"อีสปอร์ตไทย" ที่จะทำผลงานใน  3  ประเภท ของการแข่งขัน หรือ 3  เหรียญ จากจำนวนประเภทที่เจ้าภาพจัดให้มีการแข่งขันรวม 9  ประเภทหรือ 9  เหรียญ ทั้งนี้สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตใน 3 ประเภท ที่มีความพร้อมมากที่สุด   คือ  PUBG MOBILE – เดี่ยว , PUBG MOBILE – ทีม  และ AK    

 

 

 

 

ปัจจัยที่ทำให้สมาคมกีฬาอีสปอร์ต ไม่สามารถส่งนักกีฬาได้ครบตามจำนวนของชนิดกีฬาที่เจ้าภาพจัดการแข่งขัน  เนื่องจากสมาคมกีฬาอีสปอร์ตฯต้องการให้การนักกีฬาที่ส่งเข้าแข่งขันสามารถคาดหวังได้ถึงการทำผลงาน  จึงตัดสินใจไม่ส่งในประเภทที่นักกีฬาไม่ถนัด   สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจก็คือ ด้วยการเป็นประเทศเจ้าภาพทำให้กัมพูชาสามารถกำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ ได้เอง แม้ว่าเงื่อนไขดังกล่าวนั้นจะไม่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ทั่วไปก็ตาม

 

 

 

แต่เนื่องจากธรรมเนียมของกีฬาซีเกมส์ ซึ่งขอเพียงว่า 4  ชาติ รวมทั้งเจ้าภาพรับรอง ก็สามารถจัดการแข่งขันกีฬาประเภทนั้น ๆ ได้   ดังนั้นด้วยการข้อกำหนดของเจ้าภาพที่วางแนวทางเช่นนี้ ทางสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย จึงตัดสินใจส่งนักกีฬาเฉพาะกีฬาในชนิดที่เป็นความหวัง  และมีความมั่นใจต่อการทำผลงาน    ประเด็นที่เจ้าภาพตัดบางประเภทของกีอีสปอร์ต ออกไป ทั้ง  ROV  และ FIFAONLINE  อันเป็นประเภทกีฬาที่ชาติส่วนใหญ่ในซีเกมส์ มีความคุ้นเคย  และตั้งเป้าที่จะไปทำผลงานเหรียญจากกีฬาประเภทนี้   รวมทั้งไทย 

 

 

 

กัมพูชาได้อ้างเหตุผลถึง ความไม่พร้อมที่จะจัดแข่งขันในประเภทนั้น ๆ  จึงเป็นที่มาที่ทำให้ กีฬาอีสปอร์ตครั้งนี้ จะมีความแตกต่างไปจากเมื่อครั้งที่เวียดนามเป็นเจ้าภาพ  ประเด็นการถอดชนิดของอีสปอร์ตออกไปและเพิ่มบางประเภทเข้ามา  เป็นสิ่งซึ่งถือว่าทุกอย่างอยู่ในการตัดสินใจของกัมพูชา  โดยมี 3  ชาติพันธมิตร สนับสนุน ดังนั้นจึงมีประเด็นที่บางประเทศ ไม่พอใจต่อแนวทางดังกล่าวของเจ้าภาพ  

 

 

 

 

 
"ในมุมของผมต่อซีเกมส์ที่มีกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ   ในเมื่อเราไม่สามารถทำอะไรได้มากไปกว่านี้   ดังนั้นหากจะส่งนักกีฬา เราจึงเลือกส่งในประเภทที่มีเรามีความหวังมากที่สุด เราคาดหวังไปที่ 3  เหรียญ  จากประเภทที่เจ้าภาพจัดให้มีการแข่งขันรวม 9  เหรียญ   ทุกอย่างสอดคล้องกับการเตรียมทีม และงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนในการเตรียมนักกีฬาเพื่อเก็บตัวและเข้าแข่งขัน   ส่วนซีเกมส์เมื่อครั้งเวียดนามเป็นเจ้าภาพ  แข่งขันรวม 8 ประเภท ไทยได้ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 3 เหรียญทองแดง  จากเป้าหมาย 3  เหรียญทอง   "  สันติ ระบุ  

 

อนึ่งความเคลื่อนไหวต่อความไม่พอใจของชาติเจ้าภาพซีเกมส์ ในกีฬาอีสปอร์ต   มีรายงานว่า ทั้งสิงคโปร์ และ บรูไน  จะไม่ส่งนักกีฬาแข่งเกม VALORANT ตามที่เจ้าภาพบรรจุ เนื่องจากไม่มีนักกีฬาที่มีความชำนาญ

 

\'อีสปอร์ตไทย\'ทำใจ\'ซีเกมส์ 2023\'ประเทศเจ้าภาพคุมเบ็ดเสร็จ - ลุ้น 3 เหรียญ สันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย

 

logoline