ข่าว

สหพันธ์กีฬาเพาะกายฯผ่าทางตัน'ซีเกมส์' จัด'เพาะกายชิงแชมป์อาเซียน'เสียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหพันธ์กีฬาเพาะกายและฟิตเนสโลก รับหน้าเสื่อจัด "เพาะกายชิงแชมป์อาเซียน" เลือกสิงคโปร์เป็นเจ้าภาพ เผยต้องการให้ชาติที่เตรียมนักกีฬา เข้าสู่โปรแกรม"ซีเกมส์" ไม่เกิดกรณีสะดุด หลัง"กัมพูชา" ที่หมายมั้นปั้นมือว่าจะจัดตัดสินใจล้มโต๊ะ จากปัญหาตรวจพบใช้สารต้องห้าม

สหพันธ์กีฬาเพาะกายและฟิตเนสโลก (WBPF)  เปิดทาง  จัดแข่งขัน"เพาะกายชิงแชมป์อาเซียน" เลือกสิงคโปร์เป็นประเทศเจ้าภาพ  โดยมีชาติสมาชิกในอาเซียน   ประกอบด้วย ไทย   ,ลาว, เวียดนาม, เมียนมาร์, มาเลเซีย ,สิงคโปร์ ,อินโดนีเซีย  และฟิลิปปินส์  ซึ่งตอบรับในการส่งนักกีฬาเพาะกายเข้าแข่งขัน   การแข่งขันรายการนี้ จัดขึ้นเพื่อทดแทนการแข่งขันในกีฬา"ซีเกมส์ "ซึ่งกัมพูชา ประเทศเจ้าภาพ ได้ประกาศยกเลิกการแข่งขันกีฬาชนิดนี้   ทั้งนี้การจัดแข่งขันของสหพันธ์กีฬาเพาะกายและฟิตเนสโลก  เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการเตรียมนักกีฬาของชาติต่างๆ ที่วางเอาไว้ก่อนที่กัมพูชา  จะประกาศยกเลิก

 

 

 

 

ศุกรีย์ สุภาวรีกุล นายกสมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า  สหพันธ์เพาะกายและฟิตเนสโลก  หรือ  WBPF  มีจุดยืนที่จะผลักดันการแข่งขัน "เพาะกายชิงแชมป์อาเซียน"   โดยมีประเทศสิงคโปร์ เป็นเจ้าภาพ  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากกัมพูชา  ประเทศเจ้าภาพ "ซีเกมส์" ตัดชนิดกีฬาเพาะกาย ออกจากการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา เป็นเจ้าภาพ 

 

 

 

 

กัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ครั้งที่ 32    ระหว่าง   5-17 พฤษภาคม   ได้ตัดกีฬาเพาะกาย ออกจากการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32  เนื่องจากปัญาหาภายในประเทศของกัมพูชาเอง โดยทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ กัมพูชา (CAMSOC) ได้มีหนังสือแจ้งให้คณะกรรมการโอลิมปิคในชาติอาเซียนทราบ  ถึงการยกเลิกการจัดการแข่งขันเพาะกาย  โดยปัญหาเบื้องต้นทราบว่า    การที่กัมพูชางดจัดชนิดกีฬาเพาะกายในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์

 

 

 

เนื่องจากข้อขัดข้องภายในประเทศของกัมพูชา  ที่สหพันธ์กีฬาเพาะกายของประเทศกัมพูชาไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องการควบคุมสารต้องห้ามในนักกีฬา   สืบเนื่องมาตั้งแต่การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม   ครั้งนั้นกัมพูชาเตรียมส่งนักกีฬา4 คน   เข้าร่วมการแข่งขันแต่ไม่สามารถส่งเข้าร่วมการแข่งขันได้ เพราะติดปัญหาเรื่องการตรวจพบใช้สารต้องห้าม   ทำให้ทางกัมพูชางดส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน

 

 

 

สำหรับกีฬาเพาะกาย  ต้องตรวจหาสารกระตุ้นก่อนแข่ง 3 สัปดาห์ ถ้าหากชาติใดพบสารกระตุ้น  ไม่สามารถส่งนักกีฬาแข่งขันได้ เช่นเดียวกับการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม   มีหลายชาติ ที่ตรวจพบการใช้สารต้องห้าม ทำให้ต้องถอนตัวไม่สามารถมาแข่งได้ เช่นเดียวกับ กัมพูชาที่ส่งนักกีฬาแข่ง 4 คน แต่พบปัญหาสารกระตุ้นในตัวนักกีฬา ทำให้ไม่สามารถเดินทางมาแข่งซีเกมส์ที่เวียดนาม ทำให้ทางรัฐบาลกัมพูชา โดยกระทรวงกีฬาของกัมพูชา ได้ให้ทางสมาคมเพาะกายกัมพูชาแก้ไขปัญหาเรื่องนี้

"เพาะกาย"ในกีฬา"ซีเกมส์"ที่กัมพูชา   เดิมทีกำหนดแข่งขัน  ทั้งหมด 5 รุ่น ทางกัมพูชาได้มีการหารือเป็นการภายในระหว่างรัฐบาลกัมพูชา  กับทางสมาคมเพาะกายกัมพูชาในการที่จะป้องกันไม่ให้มีการละเมิดการใช้สารต้องห้ามเกิดขึ้นกับนักกีฬา ซึ่งทางสมาคมเพาะกายกัมพูชารับปากกับ ทางกระทรวงกีฬาว่าจะมีการแก้ปัญหาในเรื่องนี้   แต่เดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมามีแข่งกีฬาเพาะกายในประเทศ เป็นการแข่งขันกีฬาแห่งชาติกัมพูชา ก็พบว่านักกีฬา มีการใช้สารกระตุ้นอีก แสดงให้เห็นว่า ทางสมาคมเพาะกายกัมพูชา ไม่สามารถ สร้างหลักประกันกับทางรัฐบาลว่า   จะไม่พบปัญหาการใช้สารต้องห้าม  จึงเป็นที่มาของการยกเลิกจัดการแข่งขันเพาะกายในซีเกมส์

 

 

 

 


"คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ CAMSOC มีความกังวลถึงความเสียหายและภาพลักษณ์ของการเป็นเจ้าภาพ  จึงได้มีการหารือกันภายในกัมพูชา และเห็นว่าควรยกเลิกการจัดชนิดกีฬาเพาะกายในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 เพื่อเป็นการป้องกันเหตุการณ์ที่อาจจะสร้างความเสียหายให้กับประเทศกัมพูชาในฐานะเจ้าภาพ      ทั้งๆ ที่เพาะกายเป็นกีฬาความหวังเหรียญทอง แต่ที่ต้องตัดออก เพราะเป็นปัญหาภายในประเทศของกัมพูชาเอง การเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ของกัมพูชา เป็นการจัดในรอบ 70 ปี ถึงแม้เพาะกาย จะเป็นกีฬาความหวัง แต่ถ้าจัดแข่งแล้ว นักกีฬากัมพูชาตรวจพบว่ามีสารต้องห้าม   ถือว่าเป็นเรื่องที่เสื่อมเสีย 
 จึงเห็นควรว่าตัดเพาะกายออกไป  เพราะเห็นว่าหากจัดแข่งขันโดยไม่มีเจ้าภาพเข้าร่วมถือว่าผิดธรรมเนียม" 

 

 

 


ศุกรีย์  กล่าวด้วยว่า    จากการยกเลิกการจัดการแข่งขันชนิดกีฬาเพาะกายในซีเกมส์ที่กัมพูชา    ทำให้สหพันธ์กีฬาเพาะกายและฟิตเนสโลก (WBPF) เตรียมจัดการแข่งขันกีฬาเพาะกายชิงแชมป์อาเซียนขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์เป็นการทดแทน เนื่องจากชาติสมาชิกในอาเซียน   ทั้ง   ไทย ,ลาว ,เวียดนาม ,เมียนมา, มาเลเซีย สิงคโปร์, อินโดนีเซีย  และ  ฟิลิปปินส์ ต่างก็ได้เตรียมนักกีฬาเพาะกายของตนเองเพื่อส่งเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ที่กัมพูชา มาเป็นระยะเวลานานแล้ว  

 

 

 

 

" ในเรื่องของการจัดแข่งขันอาเซียน  ดาโต๊ะพอล ชัวร์ ประธานสหพันธ์กีฬาเพาะกายและฟิตเนสโลก จะมีการหารือ กับทาง 8 ชาติ  อาเซียน และทางสหพันธ์เพาะกายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกครั้งว่าการจัดชิงแชมป์อาเซียน ที่สิงคโปร์  นั้น น่าจะจัดก่อนหรือหลัง ซีเกมส์  ขณะนี้อยู่ในขั้นตอน รอการกำหนดโปรแกรมการแข่งขัน  หัวใจสำคัญคือจะไม่ให้กระทบกับการเตรียมนักกีฬาที่จะแข่งชิงแชมป์เอเชียที่เนปาล ในวันที่ 8-14 สิงหาคม   นี้  "  นายกสมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย ระบุ 

 

 

สหพันธ์กีฬาเพาะกายฯผ่าทางตัน'ซีเกมส์' จัด'เพาะกายชิงแชมป์อาเซียน'เสียบ

ศุกรีย์ สุภาวรีกุล นายกสมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย

สหพันธ์กีฬาเพาะกายฯผ่าทางตัน'ซีเกมส์' จัด'เพาะกายชิงแชมป์อาเซียน'เสียบ สหพันธ์กีฬาเพาะกายฯผ่าทางตัน'ซีเกมส์' จัด'เพาะกายชิงแชมป์อาเซียน'เสียบ จีรพันธ์ โป่งคำ นักเพาะกายทีมชาติไทย     ทำผลงานเหรียญทอง  ในการแข่งขันเพาะกาย รุ่น 60 กิโลกรัมชาย กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่31  "เวียดนาม2021"  ที่ประเทศเวียดนาม  ( แฟ้มภาพ : กองประชาสัมพันธ์ การกีฬาแห่งประเทศไทย ) 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ