ข่าว

"สามารถ" ออกโรงย้ำจุดยืน "มวยไทย" หลัง กัมพูชา อ้าง กุน ขแมร์ ต้นกำเนิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สามารถ พยัคฆ์อรุณ" แสดงความคิดเห็น กรณี กัมพูชา เจ้าภาพ "ซีเกมส์ 2023" ใช้ชื่อ กุน ขแมร์ โดยมีการอ้างเหตุผลว่าเป็นต้นกำเนิดของ มวยไทย

สืบเนื่องจาก กัมพูชา เจ้าภาพ จัดการแข่งขัน "ซีเกมส์ 2023" ที่จะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 4 - 17 พฤษภาคมนี้ ใช้สิทธิ์เจ้าภาพ จัดแข่งชนิดกีฬามวย ใช้ชื่อว่า กุน ขแมร์ ด้วยการอ้างเหตุผลถึงการเป็นต้นกำเนิดของ "มวยไทย"  ซึ่งทางด้าน สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ อิฟม่า) ชี้ว่าองค์กรและกีฬาชนิดนี้ของกัมพูชา ไม่ได้เป็นกีฬาที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) รวมทั้งสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาเป็นจำนวนมาก

 

ทำให้ล่าสุด "สามารถ พยัคฆ์อรุณ" อดีตแชมป์โลกและอดีตยอดมวยไทยชื่อดัง ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เฟซบุ๊ค ส่วนตัว ตอบกลับเกี่ยวกับ "มวยไทย" หลัง กัมพูชา เปลี่ยนชื่อไปเป็น กุน ขแมร์ การแข่งขัน ซีเกมส์ โดยให้ความเห็นระบุว่า 

 

 

 

 

" เนื่องจากมีแฟนมวยหลาย ๆ คน ต้องการให้ผมแสดงความคิดเห็นในกรณีประเทศเพื่อนบ้าน  ผมไม่ได้มีความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์อะไร เลยไม่อยากที่จะวิพากษ์วิจารณ์อะไรออกมา  แต่สิ่งที่ผมรู้ "มวยไทย" ของเรา มีหลักฐานการบันทึก รูปภาพ การแข่งขัน มาอย่างยาวนานอยู่แล้ว  และพวกเราชาวมวยไทยได้ผ่านอุปสรรคได้ต่อสู้อะไรกันมามากมายกว่าจะมาถึงจุดนี้ จุดที่มวยไทยเป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมจากทุกมุมโลก

 

" สำหรับความคิดผม พวกเรามาไกลเกินกว่าที่จะมาสนใจว่าใครจะใช้เราเป็นบันไดในการใช้สร้างชื่อเสียงสร้างเครดิตให้พวกเขา  มวยไทยเป็นกีฬาศิลปะการต่อสู้ ที่มีเสน่ห์ มีศักดิ์ศรี มีเอกลักษณ์ มีความเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งหาได้ยากจากกีฬาทั่วไปและไม่มีใครเหมือ  แน่นอนครับ  " 

"สามารถ" ออกโรงย้ำจุดยืน "มวยไทย" หลัง กัมพูชา อ้าง กุน ขแมร์ ต้นกำเนิด

CREDIT PHOTO : Samart Payakaroon

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ