ข่าว

ถอดรหัส "อาร์เตต้า" นำ "อาร์เซน่อล" สะเทือนพรีเมียร์ลีก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มิเกล อาร์เตต้า" กุนซือหนุ่ม ผู้กำลังนำพาทัพ "อาร์เซน่อล" สู่ความสำเร็จอีกครั้ง หลังยึดจ่าฝูง ด้วยคะแนน 50 คะแนน และเพิ่มความท้าทายคู่ปรับสำคัญอย่าง แมนเชสเตอร์ซิตี้

หากจะมีทีมใดที่ฟอร์มแรงอยู่ในเวลานี้คงจะหนีไม่พ้น "อาร์เซน่อล" ทีมฟอร์มร้อนแรงที่สุดในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ หลังผ่านมาครึ่งฤดูกาล 2022 - 2023 ซึ่งนอกจากผลงานจะเป็นที่เด่นชัดแล้ว ผู้อยู่เบื้องหลังลูกทีมคงหนีไม่พ้น มิเกล อาร์เตต้า กุนซือ วัย 40 ปี ที่พา ปืนใหญ่ อยู่ในเส้นทางการลุ้นแชมป์ในรอบ 20 ปี 

 

 

"มิเกล อาร์เตต้า" กองกลาง ชาวสแปนิช เริ่มต้นจากการเป็นแข้งวัยละอ่อนให้กับ บาร์เซโลนา เบ ทีมระดับเยาวชนของ เจ้าบุญทุ่ม บาร์เซโลนา เมื่อปี 1999 จนถึง 2000 ก่อนจะได้ไปหาประสบการณ์กับ เปแอสเช ช่วงปี 2000 - 2002 และ การเล่นให้กับ กลาสโกว์ เรนเจอร์ส  ในช่วงปี 2002 - 2004 และ เรอัล โซเซียดาด ปี 2004 - 2005 ทั้งนี้ อาร์เตต้า เริ่มเป็นที่สนใจก่อนแจ้งเกิดเต็มตัวสมัยเล่นให้กับ เอฟเวอร์ตัน ตั้งแต่ปี 2005 - 2011 ก่อนย้ายไปค้าแข้งให้กับทีมร่วมลีกอย่าง "อาร์เซน่อล" นานถึง 6 ปี ตั้งแต่ 2011 - 2016 และปิดฉากอาชีพค้าแข้งที่เอมิเรตส์ สเตเดียม  

 

 

 

หลังจากประกาศแขวนสตั๊ดได้ไม่นาน "มิเกล อาร์เตต้า" ย้ายไปร่วมงานเป็นผู้ช่วยโค้ชของ "เป็ป กวาร์ดิโอล่า" ในปี 2016 โดยที่ อาร์เตต้า ศึกษาระบบจากยอดกุนซือ รุ่นพี่อย่าง กวาร์ดิโอล่า ที่ประสบความสำเร็จจากสโมสร บาร์เซโลนา และ บาเยิร์น มิวนิค มาเป็นโค้ชให้กับ แมนซิตี้ และได้ตัดสินใจสำคัญเริ่มคุมทีมอย่างเป็นทางการ 

 

โดย "มิเกล อาร์เตต้า" เข้ารับงานผู้จัดการทีม อย่างเป็นทางการให้กับสโมสร "อาร์เซน่อล" เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2019 สำหรับเขาแล้ว การคุมทีมนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากระยะเวลาเกือบ 3 ปี ในรั้วเอมิเรตส์ สตเดียม ที่เต็มไปด้วยความกดดัน เนื่องจากห่างหายจากความสำเร็จมาอย่างยาวนาน ซึ่ง อาร์เตต้า ก็พบเจออุปสรรคตั้งแต่ต้นโดยเฉพาะเมื่อ ฤดูกาลที่แล้ว 2021-2022 ไอ้ปืนใหญ่ ออกสตาร์ทได้สุดย่ำแย่ ทำให้เกิดคำถามนอกสนามอย่างมากมายว่า เขาคนนี้จะอยู่ได้อีกสักกี่เกมที่เหลือ นั่นเป็นเพราะ 3 นัดแรก ในศึก พรีเมียร์ลีก อาร์เซน่อล แพ้ให้กับ เบรนท์ฟอร์ด 0-2 , แพ้ เชลซี 0-2 และ แพ้ แมนซิตี้ 0-5 ก่อนจะเริ่มจูนเครื่องติดไม่แพ้ใคร 8 นัดติด และจบผลงานด้วยการคว้า อันดับ 5 ไปครองได้สิทธิ์ไปเล่น ยูโรปา ลีก 

 

ปัจจุบันเข้าสู่ ฤดูกาลที่ 3 ของ กุนซือชาวสแปนิช ปี 2022-2023 ผลงานที่ทำไว้กับ "อาร์เซน่อล"  เสมือนต่อจิ๊กซอว์ เมื่อสถิติในลีก ผ่าน 19 นัดแรก ชนะไปได้ถึง 16 เสมอ 2 แพ้ 1 เก็บได้ 50 คะแนน รั้งอันดับจ่าฝูงของตาราง 

 

ทั้งนี้ นอกจากในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่ง ไอปืนใหญ่ "อาร์เซน่อล" จะขึ้นยึดอันดับจ่าฝูงของตาราง และลุ้นคว้าแชมป์ในรอบ 20 ปี ได้สำเร็จแล้ว พวกเขายังมีลุ้น ในรายการอื่น อย่าง ยูโรปา ลีก รอบ 16 ทีม และ เอฟเอคัพ ที่จะพบกับ แมนซิตี้ ในรอบ 32 ทีม ในคืนนี้วันนี้อีกด้วย 

ถอดรหัส "อาร์เตต้า" นำ "อาร์เซน่อล" สะเทือนพรีเมียร์ลีก

ถอดรหัส "อาร์เตต้า" นำ "อาร์เซน่อล" สะเทือนพรีเมียร์ลีก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ทางด้าน "เป็ป กวาร์ดิโอล่า" กุนซือ แมนซิตี้ กล่าวถึงอดีตผู้ช่วย มิเกล อาร์เตต้า ก่อนจะพบกัน ในศึก เอฟเอคัพ ระบุว่า " แน่นอนว่าผมเคารพ อาร์เตต้า เสมอมาที่เราได้ร่วมงานกันในฐานะผู้ช่วยนั้น ซึ่งผมจำได้ เวลาทีมยิงประตูได้เขาจะวิ่งมาดีใจกับพวกเรา แต่กลับกันเมื่อเวลาเราทำประตูได้ในตอนเจอ อาร์เซน่อล นั้นเขาจะนั่งนิ่ง ๆ เป็นปกติ นั่นทำให้ผมรับรู้ได้ว่าเขาชอบ อาร์เซน่อล มาก ๆ "

 

" และหลังจากนั้น โอกาสก็มาหาเขา ผมไม่ได้รั้งเขาไว้เลย เพราะทุกคนย่อมมีความฝัน และยิ่งเขาเคยเป็นกัปตันทีมให้กับ "อาร์เซน่อล" นั้นมันเป็นอะไรที่พิเศษมาก ๆ ซึ่งปัจจุบันเขามีช่วงเวลาที่ดีกับทีม และ การลงเล่นใน เอฟเอคัพ สำหรับเรากับเขามันคนละอย่างกันด้วย ซึ่งมันเป็นเกมนัดเดียว เพราะฉะนั้น เราจะทำให้ดีที่สุดเพื่อเป้าหมายของเรา  " เป็ป กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม ฟุตบอล เอฟเอคัพ อังกฤษ รอบ 4 หรือ รอบ 32 ทีมสุดท้าย จะเป็นการลงสนามพบกันระหว่าง แมนซิตี้ พบกับ อาร์เซน่อล ในคืนวันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2566 เวลา 03.00 น. 

ถอดรหัส "อาร์เตต้า" นำ "อาร์เซน่อล" สะเทือนพรีเมียร์ลีก

 

CREDIT PHOTO : Arsenal , sports.yahoo

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ