ข่าว

เปิดตัว "ใบขาว" ประเดิมใช้งาน ฟุตบอลหญิงลีกโปรตุเกส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ใบขาว" ประวัติศาสตร์ใบแรกของวงการลูกหนัง หลังเกมฟุตบอลหญิงโปรตุเกส ระหว่าง เบนฟิก้า พบ สปอร์ติ้ง ลิสบอน นำมาใช้ ซึ่งทำให้เกิดเสียงปรบมือน่าชื่นชมทั่วสนาม

"ใบขาว" ใบแรกในประวัติศาสตร์วงการฟุตบอลถูกใช้ในการแข่งขันเป็นที่เรียบร้อย ในศึกดาร์บี้แมตช์ ฟุตบอลหญิง คู่ระหว่าง เบนฟิก้า พบกับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ถึงแม้ว่าผลสกอร์จะเป็นฝ่ายเจ้าถิ่นที่ได้เฮ เบนฟิก้า เอาชนะ ลิสบอน ไปได้ 5-0 ก็ตาม แต่สิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างเกมนั้นถือเป็นครั้งแรกของวงการฟุตบอลอาชีพ  

 

เมื่อในนาทีที่ 44 ช่วงก่อนหมดเวลาการแข่งขัน ครึ่งแรก เจ้าถิ่นเป็นฝ่ายออกนำไปด้วยสกอร์ 3-0 ซึ่งในขณะนั้นมีนักเตะคนหนึ่งลงไปนอนและดูเหมือนอาการน่าเป็นห่วง ทันใดนั้นเอง ทีมงานแพทย์สนามของทั้งสองทีมวิ่งเข้าไปในสนามพร้อมกันเพื่อดูอาการและช่วยเหลือนักเตะคนดังกล่าวไว้ แม้ว่าทั้งสองจะอยู่กันคนละทีมก็ตาม 

 

 

 

 

เปิดตัว "ใบขาว" ประเดิมใช้งาน  ฟุตบอลหญิงลีกโปรตุเกส

หลังจากทีมแพทย์ดูอาการเสร็จและวิ่งออกจากสนาม "ผู้ตัดสิน" ได้ชู ใบขาว พร้อมชี้ไปที่ทีมแพทย์ของ เบนฟิก้า และ สปอร์ติ้ง ลิสบอน จนได้รับการปรบมือจากแฟนบอลในสนามอย่างกึกก้อง 

 

รับชมคลิป "คลิ๊ก"

 

ทั้งนี้หลังจบเกมได้มีการอธิบายการแจก "ใบขาว" เป็นใบที่ทาง สหพันธ์ฟุตบอลนานานชาติ หรือ ฟีฟ่า เพิ่งนำเข้ามาใช้อย่างเป็นทางการได้ไม่นานมานี้ เพื่อใช้แสดงออกถึงความชื่นชม ยกย่อง ที่เกิดขึ้นระหว่างทำการแข่งขัน มีจุดประสงค์เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงเรื่องจริยธรรม หรือ ศีลธรรมในวงการฟุตบอลให้ดียิ่งขึ้น 

เปิดตัว "ใบขาว" ประเดิมใช้งาน  ฟุตบอลหญิงลีกโปรตุเกส

 

สำหรับในกรณีของ ใบเหลือง และ ใบเเดง ยังคงมีการปฏิบัติในรูปแบบเดิม 

ในกรณีของ ใบเหลือง ซึ่งผู้ตัดสินเป็นผู้ให้กับนักเตะโดยตรง เกิดจาก การทำฟาล์วของนักเตะ ทั้งรุนแรง หรือ ไม่รุนแรง หรือแม้แต่ มีการตักเตือนผู้เล่นมากกว่า 1 ครั้ง อาจทำให้ กรรมการ ตัดสินใจให้ได้ ทั้งนี้อาจเกิดจาก ไม่เห็นด้วยของผู้เล่นด้วยวาจาและการกระทำ , ถ่วงเวลา , มีการเล่นไม่อยู่ในระยะกำหนด ทั้งฟรีคิก หรอ เตะมุม และ การแสดงกริยาไม่สุภาพ อาทิตเช่น ยั่วยุแฟนบอล , แต่งกายไม่เหมาะสม ผู้ตัดสินเห็นสมควนตามกรณี

 

ส่วน ใบแดง เกิดจาก การได้รับใบเหลืองครบ 2 ใบ จะเป็นการแจก ใบแดงหรือแม้แต่ การเข้าสกัดอันตราย รุนแรง ตั้งใจเล่นนอกเกม ผู้ตัดสินมีสิทธิ์ให้ ใบแดง ได้โดยตรง ซึ่งอาจจะทำให้ผู้เล่นรายดังกล่าวถูกแบนอย่างน้อย 2 นัด 

 

 

 

 

 

 

 

 

CREDIT PHOTO : athletistic , news.sky

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ