ข่าว

"น้าฉ่วย"ร่ายยาวปม"เชียงใหม่ยูไนเต็ด" แยกทาง "บิลล์ โรซิมาร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"น้าฉ่วย" กุนซือ"เชียงใหม่ยูไนเต็ด" ชี้แจงปมถอด บิลล์ โรซิมาร์ แข้งบราซิล เป็นเพราะผู้เล่นไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีม ถือเป็นธรรมชาติของวงการฟุตบอล ที่เลือกใช้ผู้เล่นที่เหมาะสม รับไม่พอใจที่คู่กรณีวิจารณ์การทำงานกุนซือ เพราะะเท่ากับไม่ให้เกียรติทีมที่เลือกโค้ช

สมชาย ชวยบุญชุม   "น้าฉ่วย" หัวหน้าผู้ฝึกสอนสโมสรฟุตบอล เชียงใหม่ ยูไนเต็ด   ทีมในไทยลีก 2   ให้สัมภาษณ์กับ   "คมชัดลึก" ว่า     ขณะนี้  "เชียงใหม่ยูไนเต็ด " ได้ส่งตัว " บิลล์ โรซิมาร์"   วัย 38 ปี  ผู้เล่นกองหน้าสัญชาติบราซิล  ไป ร่วมงานกับสโมสร ลำพูนวอริเออร์  ทีมในไทยลีก 1   เพื่อเป็นการช่วยให้นักกีฬาได้มีสโมสรสังกัด   หลังจากผู้เล่นรายนี้  ซึ่งย้ายมาจาก  เชียงรายยูไนเต็ด  ทีมในไทยลีก 1   สมัยที่ เชียงใหม่ยูไนเต็ด  อยู่ในไทยลีก 1        ฤดูกาลที่ผ่านมา  และเล่นให้กับทีมฤดูกาลนี้  หลังจากตกชั้นไทยลีก 1  ลงมายังไทยลีก 2  

 

 

 

 

ปัจจัยการย้ายทีมออกไปจาก "เชียงใหม่ยูไนเต็ด" ทั้งที่ผู้เล่นรายนี้  ยังไม่หมดสัญญา  คือการที่ผู้เล่น  ไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีม   ไม่สามารถเล่นภายใต้แนวทางของโค้ช หรือ  หัวหน้าผู้ฝึกสอน  จึงเป็นที่มาของการแยกทางดังกล่าว   อย่างไรก็ตามประเด็นที่ตัวเอง  ขอตั้งข้อสังเกตุต่อผู้เล่นสัญชาติบราซิล   คือ การไม่เคารพหรือให้เกียรติผู้ฝึกสอนไทย อันหมายถึงตน  ด้วยการวิพากษ์ วิจารณ์มาถึงทักษะ ความรู้ความสามารถต่อการเข้ามาทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนให้กับเชียงใหม่ยูไนเต็ด

 

 

 

 

ทั้งนี้  บิลล์ โรซิมาร์  ร่วมงานกับเชียงใหม่ยูไนเต็ด เกิดขึ้นก่อนหน้าที่ตนจะเข้ามาทำหน้าที่ให้กับสโมสรเชียงใหม่ยูไนเต็ด โดยตนเข้ามารับหน้าที่หลังจากทีม ตกชั้นจากไทยลีก 1  มายังไทยลีก 2  และรับงาน หลังจากทีมแข่งขันไปแล้ว 5  นัด   นับจากเปิดฤดูกาล ของไทยลีก 2    ซึ่งเป้าหมายของตนกับ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด คือการทำผลงานเพื่อพาทีม กลับคืนไปยังลีกสูงสุด ไทยลีก 1  "รีโว่ไทยลีก"  

 

 

 

การที่นักฟุตบอล   ไม่สามารถเล่นได้ตามแทกติก  หรือแนวทางของทีม ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแผก  เพราะวงการฟุตบอล ก็เป็นเรื่องปกติ ช่วงเวลาหนึ่ง ผู้เล่นอาจจะเหมาะกับสถานการณ์ในขณะนั้น  แต่เมื่อทีมเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเล่น  และผู้เล่นไม่สามารถปรับตัวเข้าหาได้  ก็เป็นเรื่องที่ต้องยอมรับและถือว่าเป็นธรรมชาติของฟุตบอล  แต่การที่นักฟุตบอลมาวิพากษ์ วิจารณ์ การทำงานของโค้ช โดยตีความหมายว่า  ไม่มีความรู้ หรือไม่เข้าใจฟุตบอลอย่างแท้จริง 

 

 

 

 


การวิจารณ์ดังกล่าว  ต้องพิจารณาบริบทว่าเป็นการวิจารณ์แบบไหน การวิจารณ์ถึงโค้ชและเรื่องนี้ออกไปสู่สาธารณชนเหมาะสมหรือไม่   เพราะโค้ชเข้ามาทำงานด้วยการตัดสินใจของสโมสรที่เล็งเห็นว่า จะทำหน้าที่เพื่อพาทีมไปสู่เป้าหมาย   แต่การวิจารณ์ถึงคุณสมบัติโค้ชโดยผู้เล่นต่างชาติ   สำหรับตนแล้วถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติคนไทย  รวมทั้งไม่ให้เกียรติต่อสโมสร นี่จึงเป็นที่มาในการที่ เชียงใหม่ยูไนเต็ด ต้องปล่อยผู้เล่นรายนี้ไปอยู่กับสโมสรอื่น เพื่อเป็นการยุติปัญหาทุกอย่าง   การไปร่วมงานกับ  สโมสรลำพูนวอริเออร์  ทาง เชียงใหม่ยูไนเต็ด ก็ยังคงรับผิดชอบในส่วนเงินเดือนให้กับผู้เล่นรายนี้  จนกว่าสัญญาที่ทำไว้กับสโมสรจะสิ้นสุดลง

 

 

 

 

" เรื่องการวิจารณ์   วิจารณ์กันได้ แต่ก่อนที่จะวิพากษ์  วิจารณ์  ผมอยากให้คนที่วิจารณ์คิดก่อนพูด  ถ้าคุณคิดว่าสไตล์หรือรูปแบบที่ผมใช้ในการฝึกซ้อม  มันเป็นสิ่งที่ผิดแนวทาง ผิดหลักการ คุณก็ไปดูว่า ที่ผ่านมาผมทำทีมอะไรมาบ้าง  ผมเคยเล่นให้ทีมชาติ   เคยทำหน้าที่โค้ชทีมชาติ ผมผ่านงานมากี่สโมสร   ผมสร้างผลงานกับสโมสรเหล่านั้นอย่างไรบ้าง  การที่ผมไม่เลือกเขาในแทกติกฟุตบอล  เพราะผมมั่นใจว่า เขาไม่สามารถสนองตอบแนวทางผม  หากเขาคิดว่า เขามีความสามารถก็ขอให้เขาได้งาน  ไม่ต้องว่างงาน   สำหรับผมกับ บิลล์  มันจบกันแล้ว "  สมชาย  กล่าว 
  

สมชาย ชวยบุญชุม หัวหน้าผู้ฝึกสอน เชียงใหม่ ยูไนเต็ด บิลล์ โรซิมาร์  ผู้เล่นสัญชาติบราซิล  ที่มีประเด็นวิพากษ์ วิจารณ์ การทำงานของ สมชาย ชวยบุญชุม หัวหน้าผู้ฝึกสอน สโมสรเชียงใหม่ ยูไนเต็ด ทีมในไทยลีก 2  ล่าสุดผู้เล่นรายนี้ย้ายออก และไปได้งานกับสโมสรลำพูนวอริเออร์
ขอขอบคุณภาพ จากสโมสรเชียงใหม่ยูไนเต็ด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ