ข่าว

สหรัฐฯเปิดทางบรรจุ"มวยไทย" โอกาสกีฬาไทยสู่โอลิมปิก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระบวนการผลักดันให้"มวยไทย" กีฬาปรจะชาติของไทย ได้รับการยอมรับในเวทีการแข่งขันกีฬาระดับสากล ได้รับการยกระดับไปอีกขั้น เมื่อ  คณะกรรมการโอลิมปิก และพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ USOPC ประกาศให้การรับรองชนิดกีฬา"มวยไทย"   ถือเป็นผลตอบรับจากการทำงานของทุกฝ่าย

หนังสือรับรองซึ่งมาจาก คณะกรรมการโอลิมปิก และพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา (USOPC)   ลงวันที่ 10 มกราคม 2023 โดยคณะกรรมการบริหารของ USOPC  ลงมติให้ "มวยไทย" กีฬาประจำชาติจากประเทศไทย เป็นสมาชิกใหม่ในชนิดกีฬา หรือ ให้การยอมรับ  ได้กลายเป็นกระบวนการส่วนหนึ่ง ที่ทำให้กีฬาประจำชาติ จากประเทศไทย ก้าวไปสู่ความเป็นสากลมากยิ่งขึ้นในแง่ของการยอมรับ ในเวทีระดับสากล 

 

 

 

 

ส่วนหนึ่งคือความสำเร็จจากการทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย นำโดยภาครัฐ นับจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ที่มอบนโยบาย  ให้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พัฒนาและขับเคลื่อน"มวยไทย" เพื่อเพิ่มมูลค่าทางวัฒนธรรมไทย   เป็นการตระหนักว่า  "มวยไทย" ถือว่าเป็นอีกหนึ่ง Soft Power ที่สำคัญของประเทศไทย การทำงานเพื่อสนับสนุนโดย    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการ คณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และประธานกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ  

 

 

 

 

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานคณะกรรมการกีฬามวย   ,  ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย   , ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ  ร่วมกับสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ ( อิฟม่า  :  IFMA) 

 

 

 

กระบวนการเพื่อสร้างความยอมรับต่อ"มวยไทย" กีฬาประจำชาติของประเทศไทย ด้วยการทำงานในแบบเชิงรุก  คือการผลักดัน ด้วยการส่งนักกีฬามวยไทย เข้าแข่งขัน  ในมหกรรมกีฬา"เวิลด์เกมส์ 2022" ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม รัฐอลาบามา ประเทศสหรัฐอเมริกา  ระหว่าง7-17 กรกฏาคม  ที่ผ่านมา   โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เป็นผู้สนับสนุน   ต่อการเข้าร่วมการแข่งขันของนักกีฬา และสนับสนุนการถ่ายทอดสด การทำประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างกระแสผ่านการแข่งขัน  

 

 

 

 

 "เวิลด์เกมส์ 2022"  ในขณะนั้น ไทยส่งนักกีฬา จำนวน 9 ชนิด กีฬา ได้แก่  กีฬาทางอากาศ, ยูยิตสู, เปตอง, ซูโม่, บิลเลียดสปอร์ต, มวยไทย, วูซู, เอ็กซ์ตรีม และ ฟลอร์บอล รวมนักกีฬาทั้งสิ้น 32 คน  ขณะที่ผลงานชนิดกีฬา "มวยไทย"  โดยนักกีฬา ทีมชาติไทย   ทำได้  ได้ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน  และ 1 เหรียญ ทองแดง    ทั้งนี้    "มวยไทย"ได้รับความนิยมอย่างมากในการแข่งขัน  "เวิลด์เกมส์ 2022 "  ด้วยผู้ชมเต็มความจุของสนาม  

 

 

 

 

การแข่งขันมวยไทย  ในกีฬา  " เวิลด์เกมส์2022 " จัดการแข่งขันโดยสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า) ผู้ดูแลการจัดมวยไทย   สำหรับ กีฬา"เวิลด์เกมส์"  เป็นมหกรรมกีฬาระดับโลกที่บรรจุกีฬาที่นอกเหนือ หรือรอการบรรจุแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ จัดโดย สมาคมเวิลด์เกมส์นานาชาติ หรือ  International World Games Association (IWGA) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ (ไอโอซี)  จัดการแข่งขันครั้งแรก
ตั้งแต่ปี 1981 และจัดแข่งขันทุก 4 ปี เช่นเดียวกับโอลิมปิกเกมส์ โดยการแข่งขันในเดือนกรกฏาคม 2565  ( 2022) เป็นการแข่งขันครั้งที่ 11 ซึ่งเลื่อนการแข่งขันมาจากปี 2021

 

 

 

ความต่อเนื่องในชนิดกีฬา"มวยไทย" ที่น่าสนใจคือ การที่สาธารณรัฐประชาชนจีน   เจ้าภาพการแข่งขันมหกรรมกีฬา เวิลด์เกมส์ ครั้งที่ 12 ที่ เมืองเฉิงตู (Chengdu)  หรือ " เวิลด์เกมส์ 2025"    ซึ่งประกาศการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในวันที่ 7-17 สิงหาคม 2025 หรือ พ.ศ.2568 ได้กำหนดบรรจุชนิดกีฬา เหมือนกับการแข่งขันครั้งที่ 11  หรือ "เวิลด์เกมส์ 2022"  ที่สหรัฐอเมริกา   ด้วยจำนวน 34 ชนิดกีฬา   ในจำนวนนี้รวมถึง   มวยไทย, ยูยิตสู  และ  เปตอง   อันเป็นชนิดกีฬาที่ไทยถนัดรวมอยู่ด้วย   

 

 

 

 


กรณีของ"มวยไทย" ซึ่งผ่านการรับรองจาก จากคณะกรรมการโอลิมปิก และพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา (USOPC)    เป็นเครื่องหมายที่บ่งชี้ว่า    ถือเป็นเกียรติสูงสุดสำหรับกีฬาใด ๆ ในสหรัฐอเมริกา  ที่สร้างการยอมรับ กระทั่งได้รับการบรรจุ   โดยเวทีในต่างประเทศ  นอกจากหน่วยงานภาครัฐของไทย  ยังรวมไปถึงการทำงานที่มาจาก สหพันธ์มวยไทยแห่งสหรัฐอเมริกา (USMF) ที่เข้ามามีส่วนร่วมต่อการผลักดันเรื่องนี้  โดยแนวทางของ USMF  คือ   การทำงานภายใต้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)    การเพิ่มคุณค่าที่สำคัญให้กับขบวนการโอลิมปิก 

 

 

 

 

"  สิ่งที่เกิดขึ้นคือการสะท้อนให้เห็นว่า  มรดกด้านศิลปะการต่อสู้จากบรรพบุรุษ ได้เป็นที่ยอมรับในประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา  ที่ผ่านมา ทาง อิฟม่า  ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย ผ่านทางการกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้นำกีฬามวยไทยไปเผยแพร่ในวาระต่าง  ๆ  ขณะที่หน่วยงานภาครัฐ ส่วนอื่น ๆ ก็ทำงานคู่ขนานกันไป   จนทำให้มวยไทยกลายเป็นที่ยอมรับในสหรัฐอเมริกา  และทำให้เส้นทางของมวยไทยเข้าไปใกล้มากยิ่งขึ้น   ต่อการได้รับการพิจารณา เพื่อบรรจุในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในอนาคตต่อไป " ดร. สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ระบุ 

 

 

 

เป็นภาพสะท้อนไปอีกขั้น ถึงความคืบหน้า ต่อการผลักดันกีฬาประจำชาติของประเทศไทย ให้ได้รับการยอมรับในเวทีโลก โดยมีปลายทางคือเป็นกีฬาที่ได้รับการบรรจุในโอลิมปิก

 

 

 

หนังสือให้การรับรองจาก  คณะกรรมการโอลิมปิก และพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา (USOPC)
การแข่งขันมวยไทย ในทหกรรมกีฬาเวิลด์เกมส์ ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในเดือนกรกฏาคม นักกีฬาทีมชาติไทย ทำผลงานในชนิดกีฬามวยไทย ในมหกรรมกีฬาเวิลด์เกมส์ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ดร. สุปราณี คุปตาสา  ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ