ข่าว

คอบอลฟันธง "ทีมชาติไทย" ปิดบัญชี "เวียดนาม"ซิวแชมป์อาเซียนคัพ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนวงการฟุตบอล  ฟันธงว่า "ทีมชาติไทย" อยู่ในสถานการณ์ที่ได้เปรียบ เอื้อต่อการคว้าแชมป์ "ฟุตบอลอาเซียนคัพ"  ทั้งการยิงประตูใส่เวียดนามในกฏอเวย์โกล ได้เล่นในบ้านต่อหน้าแฟนบอล   หรือแม้แต่ฟอร์มที่ดีกว่าทีมเยือน     ส่วนสกอร์วันนี้  เชื่อมีโอกาสที่ "ช้างศึก" จะบวก 2

ไพบูลย์ เลิศวิมลรัตน์  อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลในลีกอาชีพ    ปัจจุบันทำหน้าที่ วิทยากรฝึกอบรมโค้ชฟุตบอล  เพื่อพัฒนาสู่โค้ชอาชีพ ให้สัมภาษณ์กับ  "คมชัดลึก " ว่า   เชื่อว่า  " ทีมชาติไทย"จะประสบความสำเร็จ   ด้วยการชนะ   ทีมชาติเวียดนาม  หรือชนะเลิศ ฟุตบอลอาเซียนคัพ  หรือ ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022   : AFF Mitsubishi Electric Cup 2022  :  Asean Football Federation (AFF) Cup 2022     การแข่งขันนัดที่ 2  ของรอบชิงชนะเลิศ   ประจำวันจันทร์ที่ 16  มกราคม   แข่งขันที่สนามธรรมศาสตร์ รังสิต   ซึ่งเท่ากับว่า  "ทีมชาติไทย"  จะเป็นแชมป์ สมัยที่ 2  ติดต่อกัน  นับจากการทำผลงานเป็นแชมป์สมัยที่ผ่านมา  คือ 2020 หรือเป็นแชมป์สมัยที่ 7

 

 

 

 

"ทีมชาติไทย"  อยู่ในสถานการณ์ที่ได้เปรียบ  ทั้งจากฏการยิงประตูทีมเยือน   โดยการแข่งขันนัดแรก   ของรอบชิงชนะเลิศ  "ฟุตบอลอาเซียนคัพ"    แข่งขันที่ประเทศเวียดนาม วันศุกร์ที่ 13  มกราคม ที่ผ่านมา  เวียดนาม  เล่นในบ้าน เสมอกับ ทีมชาติไทย 2-2    ดังนั้นด้วยกฏการทำประตู  ทำให้ความได้เปรียบเกิดขึ้นกับไทย  เพราะด้วยผลเสมอในเกมนัดที่ 2  สถานการณ์จะเอื้อให้ทีมชาติไทยเป็นแชมป์ทันที    ขณะเดียวกันด้วยการที่เกมนัดชิงชนะเลิศ  นัดที่ 2  เป็นการแข่งขันที่สนามของไทย  ด้วยจำนวนแฟนบอลกว่า 25, 000  คน ที่จะเข้าไปชมการแข่งขันของฟุตบอลคู่นี้  จะเป็นแรงผลักดันให้ทีมชาติไทย  ทุ่มเทในการทำผลงาน เพื่อจบทัวร์นาเมนต์นี้ ด้วยการเป็นแชมป์ในบ้าน   หรือแม้แต่กระทั่งการเอาชนะเวียดนาม  ไม่ได้หวังที่ผลเสมอ 

 

 

 

 

" เกมนัดนี้หากมองในทางวิทยาศาสตร์ มีทางเดียวที่ผลจะออกมาคือทีมชาติไทย  จะเป็นแชมป์   มันไม่มีปัจจัยอื่นใดเลยที่เราจะพลาด  ทั้งด้วยกฏอเวย์โกล์ การเล่นในบ้านที่จะสร้างความฮึกเหิมใก้กับผู้เล่น  ปัจจัยเหล่านี้ล้วนกระตุ้นให้ไทยอยู่ในสถานการณ์กุมความได้เปรียบแบบเบ็ดเสร็จ   ผมไม่ได้มีอคติกับทีมชาติเวียดนาม เพราะเขาเองก็ทุ่มเทพิสูจน์ตัวเอง  และมีปลายทางอยู่ที่การเป็นแชมป์เช่นเดียวกัน เพียงแต่หากเรามองบนพื้นฐานความเป็นจริง ทีมชาติไทยอยู่ในเงื่อนไข ที่เอื้อต่อการเป็นแชมป์มากที่สุด" 

 

 

 

 

เขา  กล่าวว่า   หากวิเคราะห์ถึงรูปเกมการแข่งขันประจำวันจันทร์ที่ 16  มกราคม นัดที่ 2 ของรอบชิงชนะเลิศ  เชื่อได้ว่าสถานการณ์บีบบังคับให้เวียดนาม  เปิดเกมบุกเข้าใส่ทีมชาติไทย  ซึ่งมีโอกาสที่ทั้ง 2  ทีม  จะเข้าแลก เพียงแต่ในเชิงยุทธวิธีถือว่าทีมชาติไทย     จะควบคุมเกมได้ง่ายกว่า เพราะการเปิดเกมบุกของเวียดนาม คือการเปิดช่องให้ทีมชาติไทย  กลับมาครองบอลและโต้กลับ   การเสนอของ  ปาร์ค ฮัง ซอ    หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติเวียดนาม ที่เรียกร้องให้ทีมชาติไทย  หันมาเปิดเกมปะทะ  หรือเข้าแลกกับเวียดนาม  โดยส่วนต้วแล้วเห็นว่า ทีมชาติไทย สามารถเลือกที่จะใช้แนวทางในการเล่นที่เป็นธรรมชาติ   รุก รับ  ตามสถานการณ์ ประคองไม่เกิดความผิดพลาด ก็เชื่อว่าทีมชาติไทย  จะประสบความสำเร็จในทัวร์นาเมนต์นี้ 

 

 

 

 


" จริงแล้วในสนามนาทีนี้ ผมเชื่อว่า ความเครียด ความกดดัน มีด้วยกันทั้ง 2   ฝ่าย  เพียงแต่น้ำหนักในการเอื้อให้ไทยทำสำเร็จต่อการเป็นแชมป์มันมีมากกว่า  ปัญหาที่จะลดทอนโอกาสของไทย มีเพียงขาดสมาธิ เกิดความผิดพลาดซ้ำ  ซึ่งถึงขณะนี้แล้วเชื่อว่า มาโน่  โพลกิ้ง  หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย  จะมีบทเรียนที่ผ่านมาแล้ว ทั้งการแพ้ต่อมาเลเซีย เมื่อครั้งไปเยือน  แพ้ไป 1-0   และการไปเสีย 2 ประตู ให้เวียดนาม ในเกมนัดชิงชนะเลิศ  นัดแรก"   ไพบูลย์  กล่าว 

 

 

 

 

ศิริชัย  ยิ่งเจริญ  ประธานสโมสรฟุตบอลนนทบุรีซิตี้  ทีมในลีกสมัครเล่นกึ่งอาชีพ และผู้ก่อตั้งการแข่งขันฟุตบอลลีกสมัครเล่นกึ่งอาชีพ "บางกอกพรีเมียร์ลีก"  หรือ   "บีพีแอล"  ให้สัมภาษณ์กับ "คมชัดลึก"   ว่า  ถ้าประเมินสถานการณ์เกมนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 ทีมชาติไทย  พบ ทีมชาติเวียดนาม แข่งขันวันจันทร์ที่ 16  มกราคม    เชื่อว่า "ทีมชาติไทย"  จะประสบความสำเร็จในทัวร์นาเมนต์นี้    การที่เวียดนาม  ไม่สามารถเอาชนะทีมชาติไทย   ในการพบกันนัดแรกของรอบชิงชนะเลิศ ที่บ้านของเวียดนามเอง  เท่ากับว่า  เวียดนามได้ทิ้งโอกาสของตัวเองไปแล้ว   ทั้งนี้ไม่ได้ประเมินหรือไม่ให้เกียรติต่อเวียดนาม  เพียงแต่หากวิเคราะห์ไปที่ปัจจัยชี้นำโอกาสที่จะเป็นแชมป์  เชื่อว่า"ทีมชาติไทย" จะไม่พลาดกับโอกาสครั้งนี้ 

 

CREDITPHOTO :  fb    thammaphat wongwanich

 

" การเปิดเกมเข้าแลก  อย่างที่เวียดนามท้าทาย และเรียกร้องไม่ให้ไทยเล่นเกมรับ เพื่ออุดประตู    ต้องการให้ไทยชนะอย่างมีศักดิ์ศรี  ผมเชื่อว่าเรื่องนี้จะเข้าทาง  มาโน่  โพลกิ้ง  หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ที่ชื่นชอบการเปิดเกมบุกเข้าใส่  เพียงแต่ด้วยสถานการณ์ในขณะนี้  ขอเพียงบุกอย่างรัดกุม ก็เชื่อได้ว่า  เราจะเห็นเกมที่มีสีสัน เชื่อว่านัดนี้  ถึงที่สุดแล้วทีมชาติไทย  จะทำสำเร็จด้วยการเป็นแชมป์   อย่างน้อย 2  ประตู เพื่อย้ำชัยชนะ น่าจะเกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องละไว้  หรือเป็นหมายเหตุก็คือ  การประกาศของเวียดนาม ที่จะหยุดการทำผลงานในสนามของธีราทร บุญมาทัน เพื่อไม่ให้แสดงศักยภาพต่อการบัญชาเกมในสนาม  ก็ต้องมาดูว่า  ถึงที่สุดแล้วเวียดนาม จะทำสำเร็จหรือไม่"   ศิริชัย    ระบุ

 

 

 

  

คอบอลฟันธง "ทีมชาติไทย" ปิดบัญชี "เวียดนาม"ซิวแชมป์อาเซียนคัพ 

 

 


         
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ