ข่าว

"สนามศุภชลาศัย" บันทึกแห่งประวัติศาสตร์ กีฬา ศาสนา การเมือง - ไมเคิล แจ็คสัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดภาพอีกด้านของ"สนามศุภชลาศัย" ก่อนประเดิมจัดคอนเสิร์ตใหญ่ ศิลปินดังเกาหลี BLACKPINK โดยสนามกีฬาแห่งชาติ เคยผ่านการใช้งานกับทุกกิจกรรม นอกจากฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ - ธรรมศาสตร์ ครั้งหลังสุดที่ใช้งาน คือ การจัดพิธี มิสซา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ในเดือน พ.ย. 62

ชื่อของ "สนามศุภชลาศัย"  สนามกีฬาแห่งชาติ  ในความดูแลของกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  กำลังกลายเป็นไฮไลต์สำคัญในสุดสัปดาห์นี้   เมื่อสนามกีฬา ที่ตั้งอยู่แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร  กำลังใช้เป็นพื้นที่  จัดคอนเสิร์ตระดับโลกของวง BLACKPINK  :THE BORN PINK WORLD TOUR  ระหว่างเสาร์ที่ 7  และ อาทิตย์ที่ 8 มกราคม 
โดยเป็นที่คาดการณ์ว่า  คอนเสิร์ตที่ร่วมจัดโดย  บริษัท เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน)  และ  บริษัท วายจี เอนเตอร์เทนเมนต์ (YG)  จะดึงแฟนคลับ  เข้าสู่สนามกีฬาแห่งนี้ ได้สูงถึง 40,000   คน   หรือเกินความจุของสนาม ที่รองรับได้    39,590 ( จำนวนที่นั่ง ) 

 

 

 


ที่ผ่านมาการใช้งานของ"สนามศุภชลาศัย"  ผูกติดอยู่กับการแข่งขันฟุตบอลประเพณี  จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ หรือ งานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬาฯ การแข่งขันฟุตบอลประเพณีระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์    รวมทั้งฟุตบอลในรายการต่าง ๆ ที่จัดโดยกรมพลศึกษา  รวมทั้งฟุตบอลของโรงเรียนชาย  คือ รายการจตุรมิตร  : จตุรมิตรสามัคคี  (  กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ,  สวนกุหลาบวิทยาลัย ,  อัสสัมชัญวิทยาลัย และ เทพศิรินทร์ )     ปัจจัยที่ทำให้  สนามศุภชลาศัย  ถูกลดทอนการใช้ประโยชน์  เชื่อมโยงไปยัง ผู้จัดงานนั้น ๆ ที่จะเลือกใช้สนามกีฬาแห่งไหน เพื่อจัดกิจกรรม

 

 

 

 

ในขณะที่ตัวเลือกของสนามกีฬา  มีรองรับมากขึ้น  ทั้ง  สนามธรรมศาสตร์รังสิต ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลทีมชาติไทย  หรือ   ฟุตบอลถ้วยในรายการสำคัญ  ,  ราชมังคลากีฬาสถาน  ซึ่งอยู่ในการดูแลของการกีฬาแห่งประเทศไทย   และผ่านกิจกรรมกีฬาล่าสุดคือ  การแข่งขันฟุตบอลรายการ "THE MATCH Bangkok Century Cup 2022" หรือ THE MATCH   "แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด" พบ "ลิเวอร์พูล"  แข่งขันในเดือนกรกฏาคม ที่ผ่านมา 

 

 

 

 

ก่อนที่จะมาถึง คอนเสิร์ตระดับโลกของวง BLACKPINK  :THE BORN PINK WORLD TOUR     ประวัติศาสตร์ซึ่งถูกบันทึกผ่านสถานที่ สนามศุภชลาศัย ต่อการใช้เป็นพื้นที่ในตัวกิจกรรม นับว่าน่าสนใจอย่างยิ่ง  เพราะในอดีตสนามกีฬาแห่งชาติ  ถูกใช้พื้นที่ผ่านกิจกรรมทุกรูปแบบ  ทั้งการแข่งขันฟุตบอลรายการใหญ่   , การประกอบกิจกรรมทางศาสนา หรือแม้แต่กระทั่ง กิจกรรมการเมือง   ทั้งนี้   กิจกรรมทางศาสนา  :  สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส    เสด็จเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 20-23 พฤศจิกายน 2562

 

 

 

การเสด็จเดินทางมาเยือนไทย    นับเป็นครั้งที่ 2 ที่องค์ประมุขแห่งศาสนจักรโรมันคาทอลิก เสด็จเยือนประเทศไทย และนับเป็นครั้งแรกในรอบ 35 ปี หลังสมเด็จพระสันตะปาปาจอร์น ปอลล์ ที่สอง เคยเสด็จเยือนไทยปี 2527  การเดินทางมาไทย เพื่อประกอบพิธีมิสซา  ( พิธีบูชาขอบพระคุณ)  โดยมีคริสต์ศาสนิกชน ทั้งไทยและต่างชาติกว่า 50,000  คน  เข้าร่วม 

 

 

 

เรดดิ้ง เอฟซี  ไทยแลนด์ทัวร์ : สโมสรฟุตบอล เรดดิ้ง เอฟซี ทีมจากประเทศอังกฤษ    ในยุคที่มีคนไทย เป็นเจ้าของสโมสร เดินทางมาไทยในกิจกรรม "เรดดิ้ง เอฟซี  ไทยแลนด์ทัวร์ 2015"  ในเดือนกรกฏาคม 2558   การเดินทางมาไทยในครั้งนั้น สโมสรฟุตบอล ที่มีชื่อว่า  " เดอะรอยัลส์"   ลงแข่งขันพบกันทีม ออลสตาร์ไทยแลนด์  ที่มี  เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง คุมทีม   ผลการแข่งขันที่มีขึ้นจบลงที่เสมอ 2-2 

 

 

 

 

 

ไทยคว้าชัยอาเซียนคัพ  :  ทีมชาติไทย   ชนะเลิศแชมป์ฟุตบอล เอเอฟเอฟซูซูกิคัพ 2014    หรือฟุตบอลอาเซียนคัพ   สำหรับฟุตบอลรายการนี้  ซึ่งจัดการแข่งขัน โดยมี ประเทศสิงคโปร์ และ เวียดนาม เป็นเจ้าภาพ ทีมชนะเลิศ คือ ทีมชาติไทย  คว้าแชมป์ในปี 2557  มีการจัดขบวนเฉลิมฉลอง จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  มาสิ้นสุด ที่สนามศุภชลาศัย 

 

 

 

 เลสเตอร์ พบ เอฟเวอร์ตัน  :   27 กรกฎาคม 2557   การแข่งขัน ฟุตบอลนัดพิเศษฉลอง 25 ปี คิงเพาเวอร์ "  Leicester City vs Everton Friendly Match Celebrating King Power 25th Anniversary "   การแข่งขันระหว่าง ทีมเลสเตอร์ ซิตี้  พบ เอฟเวอร์ตัน   ฟุตบอลอุ่นเครื่องก่อนเปิดฤดูกาลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ   การแข่งขันในขณะนั้น  ที่สนามศุภชลาศัย   เอฟเวอร์ตัน  ชนะ  สกอร์1-0

 

 

 



รวมพลคนเสื้อแดง  : ความจริงวันนี้สัญจรครั้งที่ 4 วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม 2551 ณ สนามศุภชลาศัย  หัวใจสำคัญของกิจกรรมครั้งนั้น คือ  การถ่ายทอดสด พันตำรวจโททักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ปราศรัยจากต่างประเทศ เปิดใจถึงการถูกยึดอำนาจ  
.

 


แมนยูฯเยือนไทย  :  17 กรกฎาคม พ.ศ.2540  แมนฯยู  เดินทางมาเยือนไทย  ในฟุตบอลกระชับมิตรนัดพิเศษกับทีมชาติไทย ในรายการ "โตโยต้า อินวิเตชั่น 1997" ที่สนามศุภชลาศัย  แมนฯยู  ในยุคนั้น นำทีมโดย รอย คีน   ,แอนดี้ โคล, เท็ดดี้ เชอร์ริงแฮม,    เป็นฝ่ายเอาชนะทีมชาติไทย 2-0 

 

 

 


เวิลด์ทัวร์  ไมเคิล แจ็คสัน   :   24 สิงหาคม  2536  หรือปี 1993  ศิลปินป๊อปชื่อก้องโลก ไมเคิล แจ็คสัน แสดงคอนเสิร์ตรอบโลก  "Dangerous"  ด้วยการทัวร์ภูมิภาคเอเชีย  รวมถึงประเทศไทย ในชื่อ MICHAEL JACKSON DANGEROUS WORLD TOUR LIVE IN BANGKOK 1993   คอนเสิร์ตในครั้งนั้น มีจัดการแสดง 2 รอบ วันที่ 24-25 สิงหาคม  บัตรเข้าชมในขณะนั้น  ขายในราคา 500, 800, 1,000, 1,500 และ 2,500 บาท
 

 

 

ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งของประวัติศาสตรในแต่ละกิจกรรม  ซึ่งถูกจัดขึ้นที่สนามศุภชลาศัย   และพื้นที่แห่งนี้กำลังจะบันทึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่กับ   BLACKPINK : THE BORN PINK WORLD TOUR

 

 

 

 

 

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส  เสด็จเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 20-23 พฤศจิกายน 2562    การเสด็จเดินทางมาเยือน เพื่อประกอบพิธีมิสซา  ( พิธีบูชาขอบพระคุณ)  โดยมีคริสต์ศาสนิกชน ทั้งไทยและต่างชาติกว่า 50,000  คน  เข้าร่วม สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส  เสด็จเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 20-23 พฤศจิกายน 2562    การเสด็จเดินทางมาเยือน เพื่อประกอบพิธีมิสซา  ( พิธีบูชาขอบพระคุณ)  โดยมีคริสต์ศาสนิกชน ทั้งไทยและต่างชาติกว่า 50,000  คน  เข้าร่วม

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส  เสด็จเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 20-23 พฤศจิกายน 2562    การเสด็จเดินทางมาเยือน เพื่อประกอบพิธีมิสซา  ( พิธีบูชาขอบพระคุณ)  โดยมีคริสต์ศาสนิกชน ทั้งไทยและต่างชาติกว่า 50,000  คน  เข้าร่วม

สโมสรฟุตบอล เรดดิ้ง เอฟซี ทีมจากประเทศอังกฤษ    ในยุคที่มีคนไทย เป็นเจ้าของสโมสร เดินทางมาไทยในกิจกรรม "เรดดิ้ง เอฟซี  ไทยแลนด์ทัวร์ 2015"  ในเดือนกรกฏาคม 2558 สโมสรฟุตบอล เรดดิ้ง เอฟซี ทีมจากประเทศอังกฤษ    ในยุคที่มีคนไทย เป็นเจ้าของสโมสร เดินทางมาไทยในกิจกรรม "เรดดิ้ง เอฟซี  ไทยแลนด์ทัวร์ 2015"  ในเดือนกรกฏาคม 2558 สโมสรฟุตบอล เรดดิ้ง เอฟซี ทีมจากประเทศอังกฤษ    ในยุคที่มีคนไทย เป็นเจ้าของสโมสร เดินทางมาไทยในกิจกรรม "เรดดิ้ง เอฟซี  ไทยแลนด์ทัวร์ 2015"  ในเดือนกรกฏาคม 2558

ทีมชาติไทย   ชนะเลิศแชมป์ฟุตบอล เอเอฟเอฟซูซูกิคัพ 2014  มีการจัดขบวนเฉลิมฉลอง จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  มาสิ้นสุด ที่สนามศุภชลาศัย ทีมชาติไทย   ชนะเลิศแชมป์ฟุตบอล เอเอฟเอฟซูซูกิคัพ 2014  มีการจัดขบวนเฉลิมฉลอง จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  มาสิ้นสุด ที่สนามศุภชลาศัย ,

การแข่งขัน ฟุตบอลนัดพิเศษฉลอง 25 ปี คิงเพาเวอร์ "  Leicester City vs Everton Friendly Match Celebrating King Power 25th Anniversary "   การแข่งขันระหว่าง ทีมเลสเตอร์ ซิตี้  พบ เอฟเวอร์ตัน การแข่งขัน ฟุตบอลนัดพิเศษฉลอง 25 ปี คิงเพาเวอร์ "  Leicester City vs Everton Friendly Match Celebrating King Power 25th Anniversary "   การแข่งขันระหว่าง ทีมเลสเตอร์ ซิตี้  พบ เอฟเวอร์ตัน

ความจริงวันนี้สัญจรครั้งที่ 4 วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม 2551 ณ สนามศุภชลาศัย  ความจริงวันนี้สัญจรครั้งที่ 4 วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม 2551 ณ สนามศุภชลาศัย  ความจริงวันนี้สัญจรครั้งที่ 4 วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม 2551 ณ สนามศุภชลาศัย  ไมเคิล แจ็คสัน   ทัวร์ภูมิภาคเอเชีย  รวมถึงประเทศไทย ในชื่อ MICHAEL JACKSON DANGEROUS WORLD TOUR LIVE IN BANGKOK 1993

ภาพประกอบโดย Nation Photo

 

.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ