ข่าว

"กองทุนพัฒนาการกีฬา" รับศักราชใหม่ผุด "สนามนอกห้องเฟสติวัล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กองทุนพัฒนาการกีฬา" หน่วยงานภาครัฐพลิกบทบาทใหม่ จากพันธกิจหลักในฐานะหน่วยงานสนับสนุนกีฬา ทั้งในระดับชาติ และสนับสนุนผ่านสมาคมกีฬา หันมาสู่สายงาน บริการทางการกีฬา ทำ "สนามนอกห้องเฟสติวัล" พื้นที่อิสระดึงเยาวชนเข้าสู่กีฬา โดยมีรุ่นพี่เป็นต้นแบบ

พันธกิจหลักของ  "กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ" หน่วยงานในสังกัด การกีฬาแห่งประเทศไทย  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่สังคมในอุตสาหกรรมกีฬารับรู้ก็คือ การทำหน้าที่เป็นหน่วยงานทางด้านการเงิน สนับสนุนการแข่งขันกีฬา ทั้งที่ดำเนินการโดยภาครัฐ  และดำเนินการภายใต้สมาคมกีฬา   แต่อีกหนึ่งพันธกิจหลักของ"กองทุนพัฒนาการกีฬา" ที่มีนัยยะสำคัญ คือการสนับสนุน เสริมสร้างการตื่นตัว และการมีส่วนร่วมในการเล่นกีฬา และการออกกำลังกายให้กับเยาวชนผ่านกิจกรรม หรือบริการทางการกีฬา

 

 

 

 

บทบาทของ "กองทุนพัฒนาการกีฬา" ต่อ การสนับสนุน เสริมสร้างการตื่นตัว และการมีส่วนร่วมในการเล่นกีฬา และการออกกำลังกายให้กับเยาวชนผ่านกิจกรรม หรือบริการทางการกีฬา   ซึ่งกำลังผลักดันให้เกิดขึ้นก็คือ  การจัดทำกิจกรรมที่เรียกว่า   "สนามนอกห้องเฟสติวัล" เป็นการใช้พื้นที่ใจกลางเมือง ให้เยาวชนได้ท่องโลกกีฬาภายใต้แนวคิด "เล่นให้สนุกนะ" กับรุ่นพี่ต้นแบบกีฬา 3 ประเภท  คือ แบดมินตัน, อีสปอร์ต และสแต็คกิ้ง ( แข่งเรียงแก้ว)   กิจกรรมดังกล่าว  จะจัดขึ้น ณ สามย่าน มิตรทาวน์ ในวันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566

 

 

 

 

"สนามนอกห้องเฟสติวัล"   ภายใต้การผลักดันของ กองทุนพัฒนาการกีฬา   กล่าวได้ว่าเป็น "โครงการนําร่อง"  ถูกออกแบบให้จัดขึ้นในรูปของเทศกาล   หรือเฟสติวัล ภายใต้แนวคิด "เล่นให้สนุกนะ"  ทั้งนี้สนามนอกห้อง หมายถึง สนามเล่นกีฬา ส่วนนอกห้องเรียน  คือพื้นที่เล่นกีฬาใกล้ตัว   เป้าหมายของ   "สนามนอกห้องเฟสติวัล"     คือ การดึงเยาวชนให้หลุดจากสังคมก้มหน้า และการเล่นโซเชียล ออกมาสัมผัสประสบการณ์นอกห้องเรียน   เล่นกันอย่างสนุก เล่นไป เรียนรู้ ได้ออกกำลังกาย และสามารถพัฒนาสู่การเป็นกีฬาได้

 

 

 


 "สนามนอกห้องเฟสติวัล"     จึงเป็นการสร้างพื้นที่ฟรี (Free Space) ที่มีกิจกรรมกีฬาต่าง ๆ  ให้เยาวชนไทยได้เข้ามาเรียนรู้  มาลอง มาเล่นกีฬาไปด้วยกันอย่างสนุกสนาน  ถือเป็นการเข้าหาเยาวชน    ของหน่วยงานภาครัฐที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการพัฒนากีฬา

 

 

 

"สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือเราจะได้เห็นกิจกรรมใหม่  ๆ  นี่คือสิ่งที่เราจะก้าวเข้าไปหาเยาวชน ผ่าน "กิจกรรมสนามนอกห้อง เฟสติวัล" ซึ่งที่ผ่านมาเรามุ่งเน้นสนับสนุนนักกีฬาอาชีพมาตลอด แต่อีกหนึ่งพันธกิจหลักของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ คือ การสนับสนุน เสริมสร้าง การตื่นตัว และการมีส่วนร่วมในการเล่นกีฬา และการออกกำลังกายให้กับเยาวชนไทยผ่านกิจกรรม หรือบริการทางการกีฬา" ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) กล่าว

 

 

"สนามนอกห้องเฟสติวัล" ที่จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 21  มกราคม   จัดขึ้นเป็นครั้งแรก  เป็นการรวมนักกีฬาอาชีพ ในวงการกีฬามาให้เยาวชน  ได้พบปะ พูดคุย ทั้งจากแบดมินตัน, อีสปอร์ต และ สแต็คกิ้ง ( แข่งขันเรียงแก้ว)   เปิดโอกาสให้มีการพูดคุย แลกเปลี่ยน เรียนรู้ เทคนิค ประสบการณ์ต่าง ๆ   สร้างช่องทางในการก้าวเข้ามาสู่โลกของกีฬาได้อย่างสนุกสนาน  เพิ่มทักษะ ความรู้ในแต่ละชนิดกีฬา ซึ่งจะถูกถ่ายทอดประสบการณ์ตรง จากรุ่นพี่ที่ประสบความสำเร็จ

 

 

 

กิจกรรม"สนามนอกห้องเฟสติวัล" จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 ณ สามย่าน มิตรทาวน์  กรุงเทพฯ กิจกรรมที่จะเกิดขึ้น ตั้งแต่ 11.00  น.  เป็นต้นไป ทุกอย่างไม่มีค่าใช้จ่าย มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย   ที่จะเป็นเหมือนของขวัญสําหรับสําหรับเยาวชนไทย  ในเดือนแห่งเทศกาลที่สนุกสนานทั้งปีใหม่    และวันเด็กแห่งชาติ

 

 

 

 

"กิจกรรม "สนามนอกห้อง เฟสติวัล" เป็นกิจกรรมที่กองทุนพัฒนาการกีฬา มุ่งมั่น และมุ่งเน้นอย่างมากที่จะสร้างเสริมการตื่นตัว และการมีส่วนร่วมในการเล่นกีฬาให้กับเยาวชนไทย ซึ่งเป็นเป้าหมายหลัก เพราะบทบาทของเราไม่ใช่เพียงสนับสนุนกีฬาอาชีพ แต่ยังรวมไปถึงการสนับสนุนทางด้านสังคม   โดยกิจกรรมนี้ "สนาม" เราสื่อความหมายถึง สนามกีฬา ส่วนคําว่า "นอกห้อง" ก็เหมือนกับกิจกรรมที่อยู่นอกห้องเรียน"

 

 

"ส่วน "เฟสติวัล" จะสื่อถึงเทศกาลที่มีแต่ความสนุกสนาน สอดคล้องกับความต้องการของเยาวชน เพื่อให้เข้ากับแนวคิดคือ "เล่นให้สนุกนะ" เพราะกีฬาไม่ได้เป็นแค่เกมการแข่งขัน แต่กีฬายังเป็นอีกกิจกรรมนอกห้องเรียน ที่สามารถใช้เวลาร่วมกับเพื่อน  ๆ  ได้อย่างสนุกสนาน จึงอยากให้เยาวชนได้เข้ามา "ลองเล่น" กีฬา และรู้สึก "สนุกสนาน"   ดร. สุปราณี  ระบุ

 

 

 

ทั้งนี้นักกีฬาที่เป็นต้นแบบจาก 3 ชนิดกีฬา     ในกิจกรรม"สนามนอกห้อง เฟสติวัล"   นำโดย  ฉลองรัฐ นอบสำโรง อดีตนักกีฬาแบดมินตันเยาวชนชาย อันดับโลกทั้งประเภทชายเดี่ยว และชายคู่ ที่มาพร้อมกับ พณิชพล และ  พรรคพล ธีระรัตน์สกุล คู่ฝาแฝดนักกีฬาแบดมินตันไทย เจ้าของเหรียญทอง กีฬาซีเกมส์ชายคู่ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม, " ภัคพล แซ่ท่อง นักกีฬาอีสปอร์ต เจ้าของเหรียญทอง กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม และกษิดิศ แตงอ่อน นักกีฬาสปอร์ตสแต็คกิ้ง แชมป์โลกรายการ World Sport Stacking Championships

 

 

 

กิจกรรม"สนามนอกห้องเฟสติวัล"  เปิดรับลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้  ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566 เป็นต้นไป โดยสามารถติดตามข้อมูลได้ที่เฟซบุ๊กเพจ : กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย https://www.facebook.com/nsdf.or.th

 

 


การสนับสนุน เสริมสร้างการตื่นตัว และการมีส่วนร่วมในการเล่นกีฬา และการออกกำลังกายให้กับเยาวชน ผ่านกิจกรรม หรือบริการทางการกีฬา  จากกิจกรรม"สนามนอกห้อง เฟสติวัล" กำลังจะเกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2556 ภายใต้การดำเนินการของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ    หน่วยงานในกำกับของ การกีฬาแห่งประเทศไทย  และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 

ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) เปิดตัว "กิจกรรมสนามนอกห้อง เฟสติวัล" โดยมีตัวแทนนักกีฬารุ่นพี่ต้นแบบ 3 ประเภทกีฬา ทั้งแบดมินตัน, อีสปอร์ต และสแต็คกิ้ง และตัวแทนเยาวชน เข้าร่วมงาน ณ ห้องประชุมชั้น 24 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก

ประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมด้วย  ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) เปิดตัว "กิจกรรมสนามนอกห้อง เฟสติวัล" โดยมีตัวแทนนักกีฬารุ่นพี่ต้นแบบ 3 ประเภทกีฬา ทั้งแบดมินตัน, อีสปอร์ต และสแต็คกิ้ง และตัวแทนเยาวชน เข้าร่วมงาน ณ ห้องประชุมชั้น 24 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก

ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) เปิดตัว "กิจกรรมสนามนอกห้องเฟสติวัล" โดยมีตัวแทนนักกีฬารุ่นพี่ต้นแบบ 3 ประเภทกีฬา แบดมินตัน, อีสปอร์ต และสแต็คกิ้ง  เข้าร่วมงาน ณ ห้องประชุมชั้น 24 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ