ข่าว

ไทยชูความสำเร็จ ลิขสิทธิ์กีฬา "เจ็ตสกีชิงแชมป์โลก" WGP#1 ปักหมุดธงไตรรงค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เจ็ตสกีชิงแชมป์โลก"   ในชื่อภาษาอังกฤษ  WGP#1 Waterjet World Cup 2022 เปิดฤดูกาลแข่งขันสนามแรกที่ยุโรป จนมาถึงสนามแข่งขันที่สหรัฐ และสนามสุดท้าย ที่มีประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ กลายเป็นบทสรุปชนิดกีฬา ที่ประเทศไทยประกาศความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขันอย่างเต็มภาคภูมิ

การแข่งขัน   "เจ็ตสกีชิงแชมป์โลก"   ในชื่อภาษาอังกฤษ  WGP#1 Waterjet World Cup 2022 หรือ ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์คัพ 2022 แข่งขันตั้งแต่วันพุธที่  14  ธันวาคม ไปจนถึง  วันอาทิตย์ที่  18 ธันวาคม   ณ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี     กล่าวได้ว่านี่คือการแข่งของกีฬามอเตอร์สปอร์ตทางน้ำที่ประเทศไทยเข้าไปมีบทบาท   มากกว่าการเป็นเจ้าภาพทั่วไป  เพราะประเทศไทย โดยสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย อยู่ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขัน  ภายใต้ เครื่องหมายของคำว่า   "WGP#1"

 

 

 

 

การผลักดันให้ประเทศไทยเข้ามามีบทบาทในกีฬาทางน้ำคือเจ็ตสกี    กระทั่งเป็นที่มาของ "WGP#1 "   ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2018  ภายใต้กลยุทธ์ "สปอร์ตทัวร์ริซึ่ม"ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  โดย  พิพัฒน์ รัชกิจประการ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ให้แนวทางกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย  และสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย  ต่อการผลักดันให้ประเทศไทยเข้ามามีบทบาท มากกว่าการเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน "เจ็ตสกีชิงแชมป์โลก" ด้วยการยกระดับสู่การเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขันเจ็ตสกีระดับโลก  กระทั่งประสบความสำเร็จในปีนี้ (2022)

 

 

 

 

บทบาทของประเทศไทย ต่อการทำหน้าที่ เจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขันคือนำรายการแข่งขัน " WGP#1" ไปปักธงการแข่งขันในเวทีโลก ที่ประเทศโปแลนด์  คือ     "การบินไทย เจ็ตสกี เวิลด์ ซีรีส์ 2022" ( WGP#1 World Series 2022) สนามแรกในยุโรป   แข่งขันที่ประเทศโปแลนด์   แข่งขัน 19-24 กรกฏาคม    โดยที่สนามแข่งขันแห่งแรกของฤดูกาล "เจ็ตสกีทีมชาติไทย"ได้ตำแหน่งแชมป์โลกหรือชนะเลิศ  รวม  6 รุ่น หรือ  6 รายการ  จากจำนวนที่แข่งขัน รวม 20 รายการ  มีประเทศที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วม รวม  35 ชาติ

 

 

 

สนามถัดมา คือ   การแข่งขันเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก "การบินไทย เจ็ตสกี เวิลด์ ซีรีส์ 2022"  ( WGP#1 World Series 2022)  ที่เมือง เลค ฮาวาซู ซิตี้ รัฐแอริโซน่า สหรัฐอเมริกา   แข่งขันระหว่างวันที่ 5-9 ตุลาคม     โดยมี 33  ชาติ ส่งนักกีฬาเข้าร่วม ไทยทำผลงานชนะเลิศได้มารวม 14  รุ่น จนมาถึงสนามสุดท้าย ที่กำลังจะตัดสินแชมป์ประจำฤดูกาล  ที่ประเทศไทย  ซึ่งมี 40 ประเทศ ส่งนักกีฬาเข้าร่วม มากกว่า 2,000  คน  ในขณะที่ผลงานของนักกีฬาไทย  ตลอด 2  สนาม ทำผลงานอยู่ในตารางคะแนนรวมเป็นอันดับหนึ่งของโลก 

 

 

 

" สิ่งที่ผมอยากให้สังคมเห็นก็คือ "เจ็ตสกีชิงแชมป์โลก"  ในชื่อ   WGP#1 Waterjet World Cup 2022 หรือ ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์คัพ 2022      นี่คือการแข่งขันกีฬาเวิลด์คัพ   ที่ประเทศไทย  เข้าไปมีบทบาทมากที่สุด  เพราะไม่ได้เป็นเพียงการทำหน้าที่เจ้าภาพการแข่งขันเท่านั้น  แต่รายการแข่งขัน  ทั้งที่ประเทศโปแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา  จนมาถึงประเทศไทย คือการทำหน้าที่ของประเทศไทย ในการเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขัน  ซึ่ง  " WGP#1" คือลิขสิทธิ์ของประเทศไทย ที่ไม่มีใครสามารถเลียนแบบได้  เราทำให้แบรนด์ WGP#1"

 

 

 

 

"  เผยแพร่ออกไปสู่สายคนทั้งโลก มากกว่า  800  ล้าน ครัวเรือน  ทั่วโลก ผ่านเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ช่องกีฬา ที่ทรงอิทธิพล และเข้าถึงผู้ชมมากที่สุด สิ่งเหล่านี้คือความภาคภูมิใจของประเทศไทย ที่ผลักดันให้รายการแข่งขันของประเทศไทย ติดตลาดได้รับการยอมรับในเวทีโลก"    พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภาและประธานอนุกรรมาธิการกีฬาอาชีพและอุตสาหกรรมกีฬา  ประธานอำนวยการแข่งขัน เจ็ตสกีชิงแชมป์โลก WGP#1 Waterjet World Cup 2022 หรือ ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์คัพ 2022  ระบุ 

 

 

 

วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา  กล่าวว่า  " WGP#1"   เป็นเสมือนสินค้าของประเทศไทยที่มีลิขสิทธิ์  นานาชาติไม่สามารถละเมิดลิขสิทธิ์หรือเครื่องหมายการค้าได้   ขณะนี้ถือว่ากีฬาเจ็ตสกี ที่ดำเนินการโดยประเทศไทย เป็นชนิดกีฬาชนิดแรก ที่ประเทศไทย สามารถอ้างการเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์รายการแข่งขันได้อย่างเต็มภาคภูมิ  การที่รายการแข่งขันได้รับการยอมรับจาก สถานีโทรทัศน์ช่องกีฬา ในระดับสากล ที่ถ่ายทอดสดการแข่งขันในแต่ละสนาม ที่ประเทศไทยเข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดการแข่งขัน  คือการเผยแพร่ชื่อเสียงของประเทศไทย ในศักยภาพทางด้านกีฬาชนิดนี้ ออกไปสู่สายตาคนทั้งโลก  และวันนี้ "สมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย" ทำสำเร็จ  กับเครื่องหมาย     WGP#1   เขา กล่าว 

 

 

"เจ็ตสกีชิงแชมป์โลก"   ในชื่อภาษาอังกฤษ  WGP#1 Waterjet World Cup 2022 หรือ ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์คัพ 2022 ที่ประเทศไทย กำลังทำหน้าที่เจ้าภาพการแข่งขัน จึงมีความหมายมากกว่าคำว่า"เจ้าภาพ"การแข่งขัน เพราะคำว่า WGP#1 คือสินค้าไทย ที่บุกตลาดโลก ได้สำเร็จ และน่าจับตา การกับทำหน้าที่ในปีต่อไป 

 

พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภาและประธานอนุกรรมาธิการกีฬาอาชีพและอุตสาหกรรมกีฬา เป็นประธานแถลงข่าว  การแข่งขัน   "เจ็ตสกีชิงแชมป์โลก"   GP#1 Waterjet World Cup 2022 หรือ ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์คัพ 2022 แข่งขันตั้งแต่วันพุธที่  14  ธันวาคม ไปจนถึง  วันอาทิตย์ที่  18 ธันวาคม   ณ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ