ข่าว

"อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน "โมเดลไทยเจ้าภาพ ฮาล์ฟมาราธอนชิงแชมป์โลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน " งานแข่งขันวิ่งถ้วยพระราชทาน ที่มีพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์กลางการแข่งขัน เสร็จสิ้นไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ความสำเร็จจากการจัดงานที่ติดระดับเอเชีย ทำให้ประเทศไทย กำลังมีแผนที่จะใช้อีเวนท์รายการนี้ต่อยอดไปสู่งานวิ่งระดับโลก

การแข่งขันวิ่ง  Amazing Thailand Marathon Bangkok 2022 Presented by Toyota    หรือ "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน "  ถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ, สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ,สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ      จัดโดยหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน   วันอาทิตยที่ 4   ธันวาคม ที่ผ่านมา  ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม  ด้วยยอดของผู้เข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า  โดยมีนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมแข่งขันกว่า 25,000  คน 

 

 

 


"อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน"  หรือที่เรียกกันในอีกชื่อคือ 
  "วิ่งผ่าเมือง"  ร่วมจัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และไทยแลนด์ไตรลีก (ภาคเอกชน ที่อยู่ในวงการแข่งขันกีฬาวิ่ง )  ภายใต้การสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในส่วนต่าง ๆ  อาทิ กรุงเทพมหานคร , กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ,การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ,การกีฬาแห่งประเทศไทย  ,บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ฯลฯ   เป้าหมายของการแข่งขัน คือการส่งเสริมการท่องเที่ยว ด้วยกิจกรรมกีฬาขนาดใหญ่ 

 

 

 

 

การแข่งขันแบ่งเป็น  4 ประเภทคือ 1) ระยะมาราธอน 42.195 กม. 2) ระยะฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กม.  มีจุดปล่อยตัว ที่ราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก – จุดเส้นชัย อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และ 3) ระยะ MAMA 10 กม. 4) ระยะ FAMILY RUN 5 กม. จุดปล่อยตัว บริเวณหน้าโลหะปราสาท – จุดเส้นชัย อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน"  หรือ   "วิ่งผ่าเมือง"  
มีจุดเด่นในระดับโลก คือ เป็นมาราธอนที่จัดขึ้นในเมืองหลวง ซึ่งปัจจุบัน การจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนในเมืองหลวง ถือว่าเป็นงานที่มีความยากต่อการบริหาร  / จัดการ

 

 

 


อย่างไรก็ตามด้วยการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 5   ซึ่งด้วยแนวทางการจัดการที่ผู้จัดวางเอาไว้ในช่วงการแข่งขันที่ผ่านมาก็ทำให้      การแข่งขันวิ่งมาราธอนในเมืองหลวง รายการนี้ได้รับการรับรองจากสมาคมกรีฑาโลก ให้เป็น 1 ใน 5 ของมาราธอนในเมืองหลวง  ที่จัดได้ดีที่สุดในทวีปเอเชีย ซึ่งการแข่งขัน  "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน"  หรือ   "วิ่งผ่าเมือง"   ยังประกอบไปด้วยกิจกรรมคู่ขนาน   ทั้งการจัดงานเอ็กซ์โป ที่ได้มาตรฐานสากล ,การประชุมสัมมนากรีฑาโลก "เวิลด์ แอธเลติก โกลบอล รันนิ่ง คอนเฟอเรนซ์ 2022" จัดขึ้นโดยความร่วมมือจากสมาคมกรีฑาโลก 

 

 

 


"ในนามของรัฐบาล ผมขอบคุณสมาคมกรีฑาโลกที่เชื่อมั่นและให้ความไว้วางใจให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดงานกรีฑาระดับโลก จำนวน 3 งานในปีนี้ ได้แก่ 1.การแข่งขันกีฬาวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 ณ ดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ที่จัดการแข่งขันไปเมื่อวันที่ 3-6 พฤศจิกายน ซึ่งได้รับความชื่นชมถึงความสำเร็จในการจัดงานจากสื่อมวลชนทั่วโลก, 2.การประชุมสัมมนากรีฑาโลก  เวิลด์ แอธเลติก โกลบอล รันนิ่ง คอนเฟอเรนซ์ 2022 และ 3.การแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก รายการ อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน"  

 

 

 

 

"ที่กรุงเทพมหานคร  ซึ่งได้รับการรับรองและยอมรับจากสมาคมกรีฑาโลก ให้เป็น 1 ใน 5 ของมาราธอนในเมืองหลวงที่จัดได้ดีที่สุดในทวีปเอเชีย            ด้วยศักยภาพในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกที่ได้มาตรฐานสากล และสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามของไทย ผมจึงหวังว่าการจัดการกิจกรรมต่าง ๆ ในประเทศไทยจะสร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน "  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 

 

 

 

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  กล่าวว่า  ในการจัดงานกรีฑาระดับโลก  3  งาน ได้แก่   การแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ,การประชุมสัมมนากรีฑาโลก และ การแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน"   ซึ่งทั้ง 3 รายการนี้ ได้รับการรับรองและการสนับสนุนด้วยดีจากสมาคมกรีฑาโลก อันนำมาซึ่งประโยชน์ของประเทศที่ยั่งยืน โดยประเทศไทย ได้รับการยอมรับถึงความพร้อมและศักยภาพของการจัดงานที่ได้มาตรฐานในระดับ World Event  พิพัฒน์ กล่าว 

 

 

 

ความสำเร็จของ  "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน"  หรือ  "วิ่งผ่าเมือง"   กิจกรรมกีฬาขนาดใหญ่ที่จัดขึ้นในกรุงเทพฯ  ไม่ได้สิ้นสุดเพียงเท่านี้ เพราะปลายทางต่อไป  ที่ "การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย" วางเอาไว้คือการมอบสิทธิ์ให้รายการนี้ คือ " อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน"  เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวิ่งฮาล์ฟมาราธอนชิงแชมป์โลก ในอีก 3 ปีข้างหน้านี้ ปี 2025 (พ.ศ. 2568)  โดยการทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย เป็นอีเวนท์กีฬา ระดับโลก อีกสาขาหนึ่งที่ประเทศไทย กำลังเสนอตัวต่อการเป็นเจ้าภาพ  อันจะนำมาซึ่งชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของประเทศไทย

การแข่งขันอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน Amazing Thailand Marathon Bangkok 2022 เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม

การแข่งขันอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน Amazing Thailand Marathon Bangkok 2022 เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2565

การแข่งขันอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน Amazing Thailand Marathon Bangkok 2022 เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2565 การแข่งขันอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน Amazing Thailand Marathon Bangkok 2022 เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2565 การแข่งขันอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน Amazing Thailand Marathon Bangkok 2022 เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2565 ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์  รองผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มอบรางวัลให้แก่นักกีฬา ในการแข่งขัน  “วิ่งผ่าเมือง”อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน Amazing Thailand Marathon Bangkok 2022 Presented by Toyota ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมการแข่งขันอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน Amazing Thailand Marathon Bangkok 2022 พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ