ข่าว

"บุรีรัมย์ยูไนเต็ด"ปั้น"ทีมชาติไทยU18" เดิมพัน"ช้างศึก"ติดอันดับเอเชีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย สร้างนวัตกรรมการทำงานรูปแบบใหม่ เพื่อพัฒนาฟุตบอลทีมชาติไทย โดยเฉพาะกับ"ทีมชาติไทย U18" ที่ส่งมอบการทำหน้าที่พัฒนาทีม หรือเตรียมทีมเข้าแข่งขัน ให้ไปอยู่ในการดูแล หรือความรับผิดชอบของ"บุรีรัมย์ยูไนเต็ด" ภายใต้แนวคิด 3 ปี ท็อปเท็นเอเชีย

การประกาศแต่งตั้งให้  ชนน์ชนก ชิดชอบ  ทายาท เนวิน  ชิดชอบ 
ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด
เข้ามาทำหน้าที่  ผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี  " ทีมชาติไทยU18 "  โดยมี   มิลอส เวเลบิต ทำหน้าที่เฮดโค้ช  หรือหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย    มีผลตั้งแต่วันศุกร์ที่ 2  ธันวาคม ที่ผ่านมา  คือ  บทสรุป ของการใช้เวลาเพียง  15  วัน เท่านั้น  นับจากวันศุกร์ที่ 18  พฤศจิกายน  ที่แนวคิดของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  ภายใต้การนำของ  พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง  นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้รับการสนับสนุนจากสโมสรสมาชิก คือ บุรีรัมย์ยูไนเต็ด ที่จะมาร่วมพัฒนา "ทีมชาติไทย"รุ่นอายุ 18 ปี  

 

 

 


พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง  นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย " โยนหินถามทาง" ออกไปสู่สังคมภายนอก ด้วยการใช้หลักคิดที่ว่า  "คิดนอกกรอบ"  จากเดิมที่ผูกมัดการพัฒนาหรือเตรียมทีมชาติไทย    ภายใต้บริบทการดำเนินงานของ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เปลี่ยนวิธีไปสู่การเชิญชวนสังคม  เชิญชวนสโมสรสมาชิกเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อจับมือสร้าง "ทีมชาติไทย"  เป็นการยอมรับความจริงที่ว่า  การเดินเพียงลำพัง  ภายใต้สถานการณ์  ณ ปัจจุบัน  ยากที่จะไปสู่ความสำเร็จ การได้รับความช่วยเหลือ   จากสโมสรสมาชิก​  , ภาครัฐ​ และเอกชน​  ที่จะเข้ามาร่วมคือ  บันได ที่จะไปสู่ความสำเร็จ และ"ทีมชาติไทยU18" ภายใต้การดูแลของ "บุรีรัมย์ยูไนเต็ด" คือคำตอบ  ณ  เวลานี้

 

 

 

 

นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  เลือกที่จะโยนหินถามทาง  ด้วยการใช้ "ทีมชาติไทย" ในระดับเยาวชน ที่จำเป็นจะต้องพัฒนาทีมอย่างเป็นระบบ  นำเสนอแนวคิดออกไป เพื่อเชิญชวนให้ผู้ที่มีความพร้อม ได้เข้ามาร่วมสนับสนุน   จับมือไปด้วยกัน ในการทำงานร่วมกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย   "ในครั้งนี้เราจะนั่งคุยกันอย่างจริงจัง เปิดกว้าง ช่วยกันคิดให้นอกกรอบ เพราะเรายังต้องการค้นหา และพัฒนาผู้เล่นเยาวชนอีกจำนวนมาก ที่จะเป็นตัวเลือกเพื่อคัดเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยต่อไป  ซึ่งหากสมาคมเป็นผู้ดำเนินการเองผู้เดียว ก็คงจะไม่ทั่วถึง ไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่อย่างแน่นอน "  พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย : 18  พฤศจิกายน 2565 

 

 

 


ภาพที่ต้องบันทึกไว้เเป็นหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ฟุตบอลไทย ก็คือ
นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  และ เนวิน ชิดชอบ  ประธานสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด   ประกาศความร่วมมือ  ในการสร้างทีมชาติไทยรุ่นใหม่ รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี " ทีมชาติไทยU18"  เพื่อเตรียมทีมเข้าแข่งขันฟุตบอลเยาวชนชิงแชมป์เอเชียในปี 2025  พร้อมกับ เป้าหมายที่วางไว้  คือ การผลักดันให้ทีมชาติไทยชุดนี้  ติดอันดับ 1ใน 10 ของเอเชีย ภายใน 3 ปี  การเข้ามาสนับสนุนของ  บุรีรัมย์ยูไนเต็ด  คือการส่งให้ ชนน์ชนก ชิดชอบ   ทายาทของประธานสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ซึ่งปัจจุบันทำหน้าที่  ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเยาวชน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด  เข้ามาทำหน้าที่ ผู้จัดการทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี   โดยมี  มิลอส เวเลบิต   ทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอน รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี

 

 

 

 ความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ระหว่าง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด

 

กระบวนการรับข้อเสนอ จากสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ในการเข้ามาทำงานร่วมกับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  ผ่านกระบวนการตัดสินใจจากบุคคลที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  ไว้วางใจในการดูแลทีมชาติไทย คือ การ์เลส โรมาโกซา ซึ่งทำหน้าที่ผู้อำนวยการเทคนิคทีมชาติไทย กระทั่งตกผลึก ในการรับข้อเสนอหรือรับการสนับสนุนจาก บุรีรัมย์ยูไนเต็ด  ต่อการที่จะเข้ามาทำหน้าที่พัฒนาทีมชาติไทย    แผนแม่บทที่ถูกวางไว้ก็คือ  คัดนักฟุตบอลที่มีอายุไม่เกิน 18 ปี (เกิดปี 2548) มาเก็บตัวฝึกซ้อมร่วมกันต่อเนื่อง 3 ปี     

 

 

 


แนวทางการทำงานเตรียมทีมชาติไทย U18   ต่อการเตรียมทีม  จะมีการเปิดทดสอบนักกีฬา  เริ่มตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2565 เป็นต้นไป , นักกีฬาทั้งหมด 
จะเก็บตัวอยู่ที่แคมป์ของสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่มีการดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมงานสตาฟโค้ช   การฝึกฝนทักษะฟุตบอล ในสภาพแวดล้อมที่พร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก   การสร้างระเบียบวินัยและการใช้ชีวิตทั้งในและนอกสนาม 

 

 


"สมาคมฯ และ สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทำข้อตกลงร่วมกัน ที่จะสร้างทีมชาติไทย เพื่อเข้าสู่การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เอเซีย ปี 2025 โดย มีเป้าหมายที่จะเป็น 1 ใน 10 อันดับแรกของเอเซีย โดยมี ชนน์ชนก ชิดชอบ เป็นผู้จัดการทีมชาติไทย ชุดนี้ และ มิลอส เวเลบิต   โค้ชชาวเซอร์เบีย เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน"   พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย     : 2  ธันวาคม 2565

 

 


เครื่องมือในการขับเคลื่อนเพื่อสร้างทีมชาติไทย ภายใต้กลยุทธ์ของ"บุรีรัมย์ยูไนเต็ด  และ "สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย" มี 4 ขั้นตอนคือ 
-CHANGE เปลี่ยนในเรื่องของการพัฒนาสภาพจิตใจ, สภาพร่างกาย และ เทคนิค
- KINGS OF ASEAN การนำทีมชาติไทยกลับสู่จุดที่ควรเป็น และสร้างความสุขให้แฟนบอล
- JUMP การก้าวไปข้างหน้า ด้วยมาตรฐาน เพื่อก้าวไปท้าทายชาติชั้นนำของเอเชีย อย่าง ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้
- CONSISTENCY ความสม่ำเสมอคือกุญแจสำคัญ ในการพัฒนาวงการฟุตบอลในระยะยาว และก้าวไปเล่นในระดับโลกเพื่อเป็นบันไดต่อไป

 

 

"ถ้ามองในแง่ของการทำงานภายใต้กรอบความร่วมมือครั้งนี้ ผมว่าเราได้เห็นถึงระบบการทำงาน ที่เป็นไปอย่างมีทิศทางที่เด่นชัดมากขึ้นตามลำดับ เห็นถึงแผนแม่บทที่ชัดเจน เห็นถึงกรอบการทำงาน เห็นถึงยุทธศาสตร์ที่วางเอาไว้เพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย  ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า ที่ผ่านมาข้อติติงของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่สังคมภายนอกวิพากษ์ วิจารณ์มาโดยตลอดก็คือ "

 

 

 

"ขาดการบริหาร จัดการ  ในแบบองค์รวม การเป็นสมาคมกีฬา  จะปฏิเสธเรื่องนี้ ไม่ได้เลย เพราะความสำเร็จทุกอย่าง ถูกวัดจากจุดเริ่มต้นที่การบริหาร/การจัดการ วันนี้เราเห็นแล้วว่า บุรีรัมย์ยูไนเต็ด  จะเข้ามาทำหน้าที่ในการพัฒนาทีมชาคติไทย จะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่เราได้เห็น การเปิดกว้างของการทำงาน เห็นแล้วว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลรับมือไม่ไหว กับภารกิจ เห็นถึงการเข้ามาทำงานแบบเคียงบ่า เคียงไหล่ของภาคเอกชน คือสโมสรสมาชิก แน่นอนว่ามันคือทิศทางที่ดี จากนี้ไปสิ่งที่ทำได้สำหรับคนในวงการฟุตบอล  คือเฝ้าดูการทำงานของทีมชาติไทยชุดนี้ ที่อยู่ภายใต้บุรีรัมย์ยูไนเต็ด"   ไพบูลย์ เลิศวิมลรัตน์  วิทยากรฝึกอบรมโค้ชฟุตบอลอาชีพ ให้ทัศนะกับ "คมชัดลึก" 

 

 

ความล้มเหลวของฟุตบอลทีมชาติไทย ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างเผ็ดร้อนเสมอ สำหรับขาใหญ่แห่งวงการฟุตบอล "เนวิน ชิดชอบ" ที่เปิดหน้าชนอย่างตรงไปตรงมา  ไม่ว่าจะเป็นการไร้ระเบียบวินัยของทีมชาติไทยในระดับเยาวชน การล้มเหลวของทีมชาติไทยชุดใหญ่ กับฟุตบอลถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ  โดยพาดพิงไปถึงหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย "มาโน่ โพลกิ้ง"  กระทั่งทุกอย่างสุกงอม ได้เวลาของ"บุรีรัมย์ยูไนเต็ด" ที่จะนำโมเดล การทำงานมาขับเคลื่อนทีมชาติไทย เป็นการเปลี่ยนหน้าที่จากผู้วิจารณ์ สู่การทำหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในภาคสนาม

 

 

พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ พร้อมด้วย เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, พาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฯ,การ์เลส โรมาโกซา ผู้อำนวยการเทคนิคทีมชาติไทย, ชนน์ชนก ชิดชอบ ผู้จัดการทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี และ มิลอส เวเลบิต หัวหน้าผู้ฝึกสอน รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ร่วมแถลงข่าวจับมือสร้างทีมชาติไทยรุ่นใหม่ ตั้งเป้า 3 ปี ขึ้น Top 10 เอเชีย  ขอขอบคุณภาพ จากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ