ข่าว

จานดาวเทียมตระแกรงดำโปรดทราบ ถ่ายสดฟุตบอลโลก "จอดำ" ชวดรับชม เริ่มวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเทศเพื่อนบ้านสวมรอยเกี่ยวสัญญาณถ่ายทอดสด"ฟุตบอลโลก" ลุกลามมาถึงผู้ชมในไทย ที่ใช้จานดาวเทียมตระแกรงดำ ต้องรับหางเลข "จอดำ" หลังกสทช. มีคำสั่งให้ล้อมคอกการแพร่สัญญาณ เพื่อไม่ให้เป็นปัญหากับทาง"ฟีฟ่า" ที่ประกาศถอดปลั๊ก หากไทยไม่แก้ไข เรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์

การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ตามเวลาในไทย  ซึ่งจะเริ่มในคู่ที่แข่งขันเวลา 02.00   คือ คอสตาริกา พบ เยอรมนี    ทางช่อง ไทยรัฐทีวี 32 / ทรูสปอร์ต 5)
ญี่ปุ่น พบ สเปน  . (ทรูโฟร์ยู 24 / ช่อง 7 HD / ทรูสปอร์ต 2)    โดยการรับชมซึ่งเดิมผู้ที่ติดตั้งจานดำ  รับชมจากการแพร่ภาพในระบบดาวเทียม C-Band (จานดาวเทียมตะแกรงดำ)  จะไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขัน "ฟุตบอลโลก2022" ได้อีกต่อไป  เริ่มจากวันนี้ ( 1 ธันวาคม) ไปจนการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ  วันอาทิตย์ที่ 18  ธันวาคม  ซึ่งจะเกิด "จอดำ" ในช่วงถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก หรือระงับการแพร่ภาพสัญญาณ  

 

 

 

ภาวะ "จอดำ" ที่กำลังจะเกิดขึ้น   เป็นไปตามคำสั่งห้ามจาก คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)    โดยการประชุม  ผู้แทนสถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ   ร่วมกับ "กสทช." เพื่อหารือเรื่องการเข้ารหัสสัญญาณ การถ่ายทอดสด"ฟุตบอลโลก 2022"   มีการพิจารณาในประเด็นที่  การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)   ผู้เจรจาลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด"ฟุตบอลโลก" ได้รับการทักท้วงจาก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์

 

 

 

 

เนื่องจากตรวจพบการลักลอบใช้สัญญาณถ่ายทอดสดแบบผิดกฎหมาย จากประเทศเพื่อนบ้านของไทย  เนื่องจากมาตรฐานการเข้ารหัสสัญญาณดาวเทียมแบบเดิมที่ประเทศไทยใช้อยู่ คือในระบบ BISSKY เปิดช่องให้มีการลักลอบใช้สัญญาณ  ซึ่งที่ผ่านมาฟีฟ่า ได้มีคำเตือนมาแล้วถึง 6 ครั้ง ด้วยกัน และออกประกาศที่จะลงโทษประเทศไทย  หากไม่แก้ไขกรณีดังกล่าว  โดยจะระงับสัญญาณถ่ายทอดสดการแข่งขัน แม้ว่าจะมีการจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ไป
แล้ว  

 

 

 

จึงเป็นที่มาของกสทช.   ต่อการออกคำสั่งให้มีการเข้ารหัสชั้นสูง (CAS) จากผู้ให้บริการโครงข่าย MUX และงดการส่งสัญญาณภาพในระบบดาวเทียม C-Band (จานดาวเทียมตะแกรงดำ)   ซึ่งจากการดำเนินการดังกล่าว จะทำให้ผู้ชมในระบบดาวเทียม C-Band ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ได้ " จอดำ" ในช่วงระยะเวลาที่มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก

 

 

อย่างไรก็ตาม  ช่องทางการรับชม"ฟุตบอลโลก 2022"  ยังสามารถรับชมได้ตามปกติ  กล่าวคือ ระบบดิจิตอลทีวี  ,ระบบดาวเทียมเฉพาะ KU-Band (จานเล็ก) DTV Samart  และ   โครงข่าย True Visions

 

CREDITPHOTO  PIXABAY

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ