ข่าว

ไทยสานต่อจีนเดินหน้าหวดขนไก่ระดับโลก  "เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเทศไทย โดย สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย เป็นพระเอกขี่ม้าขาวกับวงการแบดมินตันระดับโลก เมื่อได้รับมอบหมายจากสหพันธ์แบดมินตันโลก BWF ให้ไทยทำหน้าที่ เจ้าภาพแบดมินตัน  "เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022" เป็นการรับบทบาทเจ้าภาพแทนจีน ที่ไม่สามารถไปต่อ เพราะ"โควิด"ระบาด

รายชื่อของนักแบดมินตันระดับโลก  อาทิ  ชายเดี่ยว วิคเตอร์  อเซลสัน มืออันดับ 1 ของโลก  จากเดนมาร์ก ,  โจว เทียนเฉิน  มืออันดับ 4 ของโลกจากไต้หวัน   หญิงเดี่ยว เฉิน ยู่เฟย มืออันดับ 4 ของโลกจากจีน,ไต้ จื่ออิง มืออันดับ 3 ของโลกจากไต้หวัน, คู่ผสม   เจิ้ง ซิเหว่ย กับ หวง ย่าเฉียง คู่อันดับ 3 ของ โลกจากจีน 2  หรือ หญิงคู่  จอง นาอึน - คิม ฮุยจอง คู่มืออันดับ 5  ของโลกจากเกาหลีใต้    ซึ่งตอบรับต่อการเดินทางมาประเทศไทย ร่วมการแข่งขันแบดมินตัน  "เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022" ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ  ทำให้การแข่งขัน "เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022" อยู่ในบรรยากาศที่คึกคักอย่างยิ่ง

 

 

 

เดิมที  "เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022"  จะจัดที่เมืองกว่างโจว ประเทศจีน ระหว่าง  14 - 18  พฤศจิกายน แต่เนื่องจากการกลับมาแพร่ระบาดของโควิด 19   ภายในประเทศ ทำให้จีนประกาศถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพ  และสหพันธ์แบดมินตันโลก หรือ BWF  มอบให้ประเทศไทย  โดย สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย  เป็นเจ้าภาพการแข่งขัน  จัดขึ้น 7-11 ธันวาคม  ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร

 

 

 

 

การมอบภารกิจดังกล่าวต่อประเทศไทย  ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการจากสหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน  ที่ผ่านมา ยืนยันการแข่งขันแบดมินตัน รายการ เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 :HSBC BWF World Tour Finals 2022  หรือ  " เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 " ไม่สามารถดำเนินการจัดขึ้นที่เมืองกว่างโจว ประเทศจีน ได้ตามโปรแกรม    

 

 

 

ดังนั้นจึงเห็นควรย้ายการแข่งขัน มาจัดที่ประเทศไทย  โดยจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 7- 11 ธันวาคม  ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิม 1 สัปดาห์   กระบวนการดังกล่าว  เกิดขึ้นหลังจาก  สหพันธ์แบดมินตันโลก หารือกับ สมาคมแบดมินตันจีน (CBA) และตกลงที่จะย้ายการแข่งขัน เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 เนื่องจากอุปสรรคหลายด้าน โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน

 

 

 

" จากการที่เมืองกว่างโจว ไม่สามารถจัดการแข่งขันแบดมินตัน เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ ได้ ในที่ประชุมใหญ่ สหพันธ์แบดมินตันโลก ได้เล็งเห็นว่าประเทศไทย มีศักยภาพเพียงพอที่จะจัดรายการยิ่งใหญ่ระดับนี้ได้ภายในเวลาที่ค่อนข้างจำกัดอย่างมาก    ในฐานะนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เห็นถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น ต่อวงการแบดมินตันของไทย และชื่อเสียงของประเทศ ด้วยเหตุนี้ทางประเทศไทย จึงรับที่จะเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันครั้งนี้   เพราะโอกาสที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันแบดมินตันยิ่งใหญ่ระดับโลกอย่างนี้ หาได้ยาก ถึงแม้เวลาจะจำกัด   แต่สมาคมฯ ก็พร้อมดำเนินการในทุก ๆ สิ่งให้เกิดขึ้นให้ทันเวลา"  คุณหญิงปัทมา  ลีสวัสดิ์ตระกูล  นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย  ระบุ

 

 

 

"เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022" ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ ในเดือนธันวาคม

การแข่งขันแบดมินตัน เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022   ที่กำลังจะมีขึ้นในประเทศไทย เป็นรายการสุดท้ายของปี ในปฎิทินของสหพันธ์แบดมินตันโลก ที่มีนักแบดมินตันระดับท็อป ที่เก็บคะแนนสะสมโลก อันดับ 1-8 จากทุกประเภท มาเข้าร่วมการแข่งขัน  นอกจากนี้ ยังเป็นรายการเก็บคะแนนสะสมโลกเพียงรายการเดียว ที่จัดการแข่งขัน แบบแบ่งกลุ่ม และแข่งแบบพบกันหมดในกลุ่ม  

 

 

 
 
 โดยรายชื่อนักกีฬาแบดมินตันที่จะได้สิทธิ์เป็น 1 ใน 8 ที่ผ่านเข้ามาร่วมใน "เอชเอสบีซี บีดับบลิวเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอล  2022" จะอ้างอิงหลังจากการการแข่งขัน" ซาติโอกรุ๊ป ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022" ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ 300 ชิงเงินรางวัลรวม 180,000 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 6.4  ล้านบาท  ที่กรุงซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย แข่งขัน 15 - 20 พฤศจิกายน  ซึ่งจะเป็นทัวร์นาเมนต์เก็บคะแนนสะสมรายการสุดท้ายข องนักกีฬาแบดมินตันจบลง

 

 

 

"เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022" ซึ่งจะมีขึ้นที่ไทย ระหว่าง 7-11 ธันวาคม มีเงินรางวัลสูงที่สุด 1.5 ล้าน เหรียญสหรัฐฯ หรือ 54  ล้านบาท  "ขณะนี้เหลือเวลาอีก 1 สัปดาห์ เท่านั้นที่ประเทศไทยจะได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแบดมินตันเวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 ตอนนี้ฝ่ายจัดการแข่งขันต่างร่วมมือกันทำงานอย่างหนัก  เพื่อที่จะทำให้ทุก ๆ อย่างออกมาสมบูรณ์เรียบร้อยมากที่สุดเหมือนกับในทุก ๆ ครั้งที่เราได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน "  คุณหญิงปัทมา  ระบุ

 

 


สำหรับการแข่งขัน  "เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022"  ไทยจะส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรวม 10 คน  ประกอบด้วย "เมย์ รัชนก"  รัชนก อินทนนท์  , "ครีม  บุศนันทน์" บุศนันทน์  อึ๊งบำรุงพันธุ์    จากหญิงเดี่ยว   หญิงคู่ 2   "มูนา -อันนา" เบญญาภา เอี่ยมสอาด - นันทน์กาญจน์ เอี่ยมสอาด  และคู่  "วิว " รวินดา ประจงใจ  -  "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล - คู่ผสม 2 คู่  คือ "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์  กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี  แต้รัตนชัย ,"เอ็ม" สุภัค  จอมเกาะ  กับ "เฟม" ศุภิสรา  เพียวสามพราน "
 

ทั้งหมดคือสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับประเทศไทย ทัวร์นาเมนต์แบดมินตันระดับโลกส่งท้ายปี "เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022"  

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย

"ครีม  บุศนันทน์" บุศนันทน์  อึ๊งบำรุงพันธุ์    หญิงเดี่ยว

"เมย์ รัชนก" รัชนก อินทนนท์ แบดมินตันหญิงเดี่ยว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ