ข่าว

"ฟุตบอลโลก2022"กระตุ้นเศรษฐกิจไทยสิ้นปี -หวังเงินสะพัด3หมื่นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การได้มาซึ่งลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด"ฟุตบอลโลก2022" ภายใต้งบประมาณลงทุนเพื่อซื้อลิขสิทธิ์ 1,200 ล้านบาท เงินจำนวนนี้มาจากภาครัฐ 600 ล้านบาท และด้วยตัวมหกรรมกีฬา ที่สามารถสร้างบรรยากาศ "ฟุตบอลโลก"ครั้งนี้จึงไม่ต่างไปจากเครื่องมือ ที่คาดการณ์ว่าจะมีผลกระตุ้นเศรษฐกิจ

"ทราบดีถึงความไม่สบายใจของหลายฝ่าย  ต่อการที่ภาครัฐต้องใช้งบประมาณไปเพื่อการนี้ แต่เชื่อว่ามีความคุ้มค่าในเงินที่รัฐบาลได้ลงไป   ทั้งร้านอาหาร ร้านข้าวต้ม กิจการเหล่านี้  จะเป็นส่วนหนึ่งที่ได้รับอานิสงส์ เราคาดการณ์กันว่า  การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ในประเทศไทยจะสร้างการหมุนเวียนของเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจสูงถึง 3 -4     หมื่นล้านบาท  เกิดการกระตุ้นและหมุนเวียนของเงินในระบบ  ในรูปแบบต่าง ๆ   โดยมีอีเวนต์กีฬาระดับโลก  เป็นตัวผลักดัน"   ดร.ก้องศักด ยอดมณี  ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย  ( กกท. ) คาดการณ์ถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระบบ   โดยมี "ฟุตบอลโลก2022"  เป็นเครื่องมือ จากการถ่ายทอดสดการแข่งขัน 

 

 

 


เงินลงทุนเบื้องต้นที่มาจากภาครัฐ  เพื่อสนับสนุนการถ่ายทอดสด "ฟุตบอลโลก2022"   มาจาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  (กสทช. ) ที่สนับสนุนเงินงบประมาณผ่านกองทุนในกำกับของ"กสทช." รวม 600  ล้านบาท เมื่อผนวกเข้า   กับการสนับสนุนที่มาจากภาคเอกชน  ประกอบด้วย  บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), น้ำแร่ธรรมชาติ ตราช้าง( บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด ( มหาชน)  

 

 

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์, บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน), บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน), บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน), ธนาคาร กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)    แรงสนับสนุนเหล่านี้   ทำให้กระบวนการถ่ายทอดสด"ฟุตบอลโลก2022" เดินหน้าได้ราบรื่น  

 

 

 

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท. )

 

 

ข้อมูลจาก  ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย   ประเมินผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 โดยคาดการณ์ว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดในระบบสูงถึง 75,815 ล้านบาท แบ่งเป็นวงเงินที่ใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ เช่น การซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค, ,กิจกรรมเพื่อความรื่นเริง  ,   จับจ่ายซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์รับสัญญาณ 18,561 ล้านบาท

 

 

 

ส่วนอีก 57,253 ล้านบาท เป็นเม็ดเงินที่จะเกิดนอกระบบเศรษฐกิจ เช่น การพนันฟุตบอล    "ฟุตบอลโลก2022" ถูกวางน้ำหนักให้เป็น เครื่องมือที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ให้ขยายตัวที่  4-4.5% หรือมีเม็ดเงินสะพัดในช่วงปลายปีนี้ประมาณ 35,000 ล้านบาท อันจะส่งผลให้  ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ : GDP  ทั้งปีขยายตัวตามเป้าที่ 3-3.5%

 

 

การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022    กลายเป็นเครื่องมือที่คาดหวังต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022    กลายเป็นเครื่องมือที่คาดหวังต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022    กลายเป็นเครื่องมือที่คาดหวังต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022    กลายเป็นเครื่องมือที่คาดหวังต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ธุรกิจ"กอล์ฟ"ร่วมกระแส"ฟุตบอลโลก" 
Topgolf Thailand สถานที่จัดกิจกรรมกีฬาและบันเทิงครบวงจร ซึ่งตั้งอยู่ที่  ท็อปกอล์ฟ เมกาซิตี้  บางนา   ได้เปิดเพื่อฟุตบอลโลก  ผ่าน  Topgolf Sports Bar 
จัดกิจกรรมร่วมชมการแข่งขัน"ฟุตบอลโลก 2022" โดย ถ่ายทอดบนจอทีวีที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ   เริ่มตั้งแต่  20 พฤศจิกายน - 18 ธันวาคม 

 

 

จอทีวีถ่ายทอดสดดังกล่าว ขนาด 550 นิ้ว (7x4 เมตร) และยังมีทีวีความละเอียดสูงโดยรอบอีก 15 จอ ติดตั้งไว้ทุกมุมของสปอร์ตบาร์ เพื่อให้ผู้ชมทั้ง 152 ที่นั่ง ในอเมริกันสปอร์ตบาร์ทั้งสองชั้น ของตัวสถานที่ สามารถชมการแข่งขันได้ทุกมุมมอง     ทั้ง Topgolf Thailand    เป็นธุรกิจของบริษัท   เดอะ กอล์ฟ เอนเตอร์เทนเมนท์ คอมปะนี (ไทยแลนด์) จํากัด ซึ่งบริหารจัดการศูนย์รวมกีฬาและความบันเทิง "ท็อปกอล์ฟ "ในประเทศไทย เป็นบริษัทในเครือของ บริษัท ทีจี เอสอีเอ ดีเวล็อปเมนต์ จํากัด ผู้พัฒนาท็อปกอล์ฟในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครอบคลุมอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลปปินส์ สิงคโปร์ ไทยและเวียดนาม

 

EA Sports FIFA Mobile World Cup Stadium ต้อนรับ"ฟุตบอลโลก 2022"  งาน FIFA Mobile ในครั้งนี้ ถือเป็นการจัดงานครั้งแรกในประเทศไทย  ของเกมลิขสิทธิ์ฟุตบอลจาก FIFA

EA Sports FIFA Mobile World Cup Stadium ต้อนรับ"ฟุตบอลโลก 2022"  งาน FIFA Mobile ในครั้งนี้ ถือเป็นการจัดงานครั้งแรกในประเทศไทย  ของเกมลิขสิทธิ์ฟุตบอลจาก FIFA EA Sports FIFA Mobile World Cup Stadium ต้อนรับ"ฟุตบอลโลก 2022"  งาน FIFA Mobile ในครั้งนี้ ถือเป็นการจัดงานครั้งแรกในประเทศไทย  ของเกมลิขสิทธิ์ฟุตบอลจาก FIFA

อีสปอร์ตร่วมกระแสฟุตบอลโลก 

ที่สนามฟุตบอลซุปเปอร์สตาร์อารีน่า ลาดพร้าว แขวงวังทองหลาง กรุงเทพฯ    Electronic Art (EA) จัดงานเปิดตัว EA Sports FIFA Mobile World Cup Stadium ต้อนรับ"ฟุตบอลโลก 2022"  งาน FIFA Mobile ในครั้งนี้ ถือเป็นการจัดงานครั้งแรกในประเทศไทย  ของเกมลิขสิทธิ์ฟุตบอลจาก FIFA          โดยภายในงาน มีกิจกรรมมากมาย เช่น โชว์การแข่งขันเกม FIFA23 และ FIFA Mobile จากนักฟุตบอล ที่มีชื่อเสียง ทั้ง ไมเคิล โธมัส เบิร์น, ลีซอ-ธีรเทพ วิโนทัย, โก้-ดัสกร ทองเหลา, บอล-จักรพันธ์ พรใส        ทั้งนี้ทาง EA Sports FIFA Mobile  จะจัดกิจกรรมร่วมเชียร์ฟุตบอลโลกอีกครั้งในวันที่ 17 ธันวาคม สำหรับคู่ชิงที่สาม และวันที่ 18 ธันวาคม สำหรับคู่ชิงชนะเลิศ   ที่สนามดังกล่าว

 

 


 
กกท.ปูพรมจอยักษ์ถ่ายสด"ฟุตบอลโลก"

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย  ( กกท. )  กล่าวว่า " กกท. "มีการจัดกิจกรรมสร้างกระแสชมเชียร์ ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยจะมีการตั้งจอใหญ่ให้ได้ชมตลอดการแข่งขัน ที่กรุงเทพฯ สามารถชมการถ่ายทอดสดได้ที่ กรูฟแอทเซ็นทรัลเวิลด์ ในส่วนภูมิภาคสามารถรับชมได้ที่จังหวัดเชียงใหม่ ,สุพรรณบุรี,ชลบุรี ,นครราชสีมา ,และสงขลา  ซึ่งกกท. มีสำนักอยู่ที่จังหวัดดังกล่าว 

 

 

 

ทั้งหมดคือกิจกรรมที่กำลังเป็นส่วนหนึ่งต่อการสร้างบรรยากาศของฟุตบอลโลก และความหวังไปถึงเศรษฐกิจ ที่ได้รับปัจจัยเชิงบวกจากมหกรรมกีฬาขนาดใหญ่ "ฟุตบอลโลก2022"
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ