ข่าว

กองทุนฯชู "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022" เวทีประกาศจุดยืนต้านสารต้องห้าม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่มีบทบาทต่อการร่วมจัดกิจกรรม "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022" เทศกาลยุวทูตเยาวชนจากทั่วโลก นำประเด็นต้านการใช้สารต้องห้ามในวงการกีฬา มาขับเคลื่อนผ่านกิจกรรม สร้างการรับรู้ ชี้"มวยไทย"น่าเป็นห่วง จากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ในขณะที่ประเทศไทย   ทำหน้าที่เจ้าภาพจัดงานใหญ่ของโลก กับการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC) ระหว่างวันที่ 14-19 พ.ย.  อีกด้านของวงการกีฬา   กิจกรรมที่ดำเนินไปควบคู่กัน  คือ World Youth Festival Bangkok 2022  :  "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022" เทศกาลยุวทูตเยาวชนจากทั่วโลก ควบคู่กันไปด้วย    ทั้งนี้   "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022"   เป็นความร่วมมือของ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)   ภายใต้   ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ  กกท. และ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) ที่มี ดร.สุปราณี คุปตาสา เป็นผู้จัดการกองทุนฯ โดยร่วมกับ United Through  Sports (UTS) องค์กรนานาชาติที่ไม่แสวงหาผลกำไร  

 

 

ทั้งนี้  United Through Sports (UTS) เป็นองค์กรที่อยู่ในกลุ่มพันธมิตรภายใต้ Aims (the Alliance of Independent recognized Member of Sports) และ Aims เป็น 1 ใน 5 องค์กรที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจากคณะโอลิมปิกสากล (IOC) และสมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติ (GAISF) ดำเนินการจัดกิจกรรม  โดย  United Through  Sports (UTS) มี สเตฟาน ฟ็อกซ์ เป็นประธาน   กิจกรรม  "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022"   จัดขึ้นที่   มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ประสานมิตร กรุงเทพฯ  
ระหว่างวันที่ 14-19   พ.ย.   มียุวทูตเยาวชน จาก 21 ประเทศ 5 ทวีปทั่วโลก และเจ้าหน้าที่ รวมกว่า 2,000 คน ร่วมเข้าแคมป์ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกีฬาและการศึกษา

 

 

 

 

ประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา  การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)  ,ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ( NSDF) , รศ.ดร.สนธยา สีละมาด  คณบดีคณะพลศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และ  สเตฟาน ฟ็อกซ์  ประธาน United Through Sports (UTS) องค์กรนานาชาติที่ไม่แสวงหาผลกำไร ร่วมเปิดกิจกรรม  "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022"

 

 

 

"เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022" มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย   ด้วยการจัดแข่งขันกีฬาสำหรับเยาวชนทุกเพศ ทุกวัย ทุกสภาพ และทุกความสามารถ โดยนำกีฬาโอลิมปิก และนอกโอลิมปิกมาไว้ด้วยกัน  มุ่งถึงการแสดงถึงศักยภาพ และความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมพลังแห่งเยาวชน  กิจกรรมเรียนรู้ทักษะกีฬาจะประกอบด้วยหลากหลายชนิดกีฬา

 

 

อาทิ ฟุตบอล, ฟุตซอล, เทคบอล, สเก็ตบอร์ด, ปีนหน้าผา, เซปักตะกร้อ, ลีลาศ ฯลฯ   ความน่าสนใจอีกด้านคือ การใช้เป็นเวที  จัดการอบรมสัมมนา เรื่อง สารต้องห้ามทางการกีฬา (World Tolerance Day-Fairplay Workshop) โดย หน่วยงานอิสระตรวจสารต้องห้ามนานาชาติ International Testing Agency หรือ ITA (ไอทีเอ) และองค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency) หรือ WADA (วาด้า)

 

 

การอบรมสัมมนา เรื่องสารต้องห้ามทางการกีฬา (World Tolerance Day-Fairplay Workshop) จัดขึ้น 2 วัน ระหว่างวันที่ 16-17พ.ย.   ที่ผ่านมา โดย  วิโทลด์ บันกา ประธานองค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก ส่งคลิปวิดีโอ มาร่วมเปิดการอบรม ให้ความรู้ความเข้าใจกับบุคคลากรในวงการกีฬาไทย ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของเรื่องการต่อต้านสารต้องห้าม ให้กับบุคคลากรกีฬาไทย โดยเฉพาะคนในวงการมวยของไทย ที่ให้ความสนใจมาร่วมการสัมมนา

 

ดร.สุปราณี  คุปตาสา ผู้จัดการ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ

 

 

"เยาวชนที่มาเข้าร่วมกิจกรรมด้านการกีฬาและการศึกษาครั้งนี้  จะมีส่วนสำคัญในการเรียนรู้และศึกษาการต่อต้านสารต้องห้ามทางการกีฬา มีความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สารกระตุ้น ซึ่งผมเชื่อว่ามันจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจครั้งสำคัญในการเล่นกีฬาอย่างขาวสะอาด ซื่อตรงและเป็นธรรม ซึ่ง"วาด้า"เองมีจุดยืนคือการปกป้องนักกีฬาและเยาวชนทั่วโลก ให้ปลอดจากการใช้สารต้องห้ามอย่างเด็ดขาด" วิโทลด์ บันกา ประธานองค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก กล่าว

 

 

 

 ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ  กล่าวว่า   ก่อนหน้านี้ ประเทศไทย ถูกองค์กรกีฬาโลก สั่งลงโทษเพราะถูกมองว่า  ไทยมีปัญหาเรื่องการตรวจสารต้องห้ามทางการกีฬา แต่การที่ทุกฝ่ายทุกภาคส่วนของวงการกีฬา ทั้ง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. และคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล  กรรมการในคณะกรรมการโอลิมปิกสากล  รวมทั้งผู้ใหญ่ในรัฐบาล ต่างก็ร่วมมือร่วมใจกันต่อสู้ แก้ปัญหา    จนสามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริงพาประเทศไทย พ้นมลทิน หลุดพ้นจากการถูกลงโทษ 

 

 


ในโอกาสที่จัดกิจกรรม "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022"  จึงได้
มีการเชิญบุคคลระดับผู้นำองค์กรกีฬาโลกทั้งจากไอทีเอ และ วาด้า มาร่วมการสัมมนาเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจกับนักกีฬาและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งระบบ ซึ่งการนำบุคลากรจากวงการกีฬามวย เข้ามาร่วมด้วยนั้น  เพราะว่าประเทศไทย มีนโยบายในการผลักดัน "กีฬามวยไทย" ไปสู่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ในอนาคต

 

 

 

ที่สำคัญปัจจุบันกีฬามวยไทย มีทั้งกีฬาอาชีพและสมัครเล่น (กีฬาเป็นเลิศ) แต่ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง  ยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องของสารต้องห้ามที่ถูกต้องกับระบบสากล ยกตัวอย่างเช่น เรื่องของการลดน้ำหนัก ก็ถือว่าผิด รวมทั้งการใช้น้ำมันนวดร่างกาย ซึ่งบางชนิดกีฬามีสารต้องห้ามที่ซึมเข้าร่างกาย เมื่อตรวจพบก็จะมีความผิดทันที ซึ่งสารต้องห้ามในนักกีฬา ไม่จำเป็นต้องรับประทานเข้าไปเท่านั้น

 

 

 

สามารถเข้าสู่ร่างกายได้หลายหลายวิธี หากไม่มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและชัดเจน ก็จะเกิดผลเสียหายต่อตัวนักกีฬาได้ เพราะที่ผ่านมามีนักกีฬาหลายคน  ถูกต่างประเทศสั่งแบน ติดแบล็กลิสต์ เพราะเรื่องของสารต้องห้ามมาแล้ว จึงถือเป็นบทเรียนที่ทุกส่วนจะต้องตระหนัก และร่วมกันแก้ไขเพื่อเดินอย่างถูกทาง ไปสู่ความสำเร็จบนเวทีกีฬาโลกอย่างยั่งยืนและถูกต้อง

 

 

 


ดร.สุปราณี   กล่าวว่า  เป็นเรื่องที่น่ายินดี  ที่ผู้บริหารระดับสูงจากองค์กรกีฬาโลกทั้งไอทีเอ กับ วาด้า แสดงจุดยืนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าองค์กรกีฬาโลก พร้อมสนับสนุนประเทศไทย ให้ต่อสู้ในเรื่องของสารต้องห้ามไปด้วยกัน รวมทั้งยอมรับต่อการที่ประเทศไทย ลุกขึ้นมาสู้และปรับปรุงวิธีการต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องสารต้องห้ามทางการกีฬา โดยเฉพาะกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และ กกท. พร้อมดูแลเรื่องนี้  เพื่อไม่ให้นักกีฬาของไทย  เจอกับปัญหาเรื่องสารต้องห้าม

 

 

 


ดร.สุปราณี   กล่าว ด้วยว่า  สำหรับภาพรวมของกิจกรรม "World Youth Festival Bangkok 2022"  (เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022) เทศกาลยุวทูตเยาวชนจากทั่วโลกครั้งนี้  น่าพอใจเป็นอย่างมาก  เพราะเป็นการที่นำเยาวชนจากทั่วโลกกว่า 2,000 คน มาเข้าแคมป์ร่วมกัน  ได้รับความสนใจและการสนับสนุนจากคีย์แมนกีฬาระดับโลก โดยเฉพาะจากเชื้อพระวงศ์จากทั้งซาอุดิอาระเบีย และมาเลเซีย    ถือว่าการจัดงานครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม  "ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ทว่าทาง กกท. และกองทุนฯ ก็ทำได้จริงๆ  ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ ดร.ก้องศักด ยอมณี ผู้ว่าการ กกท. ที่ร่วมให้การสนับสนุน " ดร.สุปราณี  กล่าว 

 

 

ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ

โธมัส บาค  ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคสากล  กล่าวสุนทรพจน์ ในรูปแบบออนไลน์ ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ