ข่าว

 สมยศ เฉลย"ก้าวข้ามอาเซียน"  เปิดโอกาสนักเตะดาวรุ่งสัมผัสเวทีอาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกสมาคมกีฬาฟุตบอล เปิดใจกับวลีที่เคยพูดไว้ เมื่อครั้งเข้าดำรงตำแหน่งประมุขสมัยแรก  " ก้าวข้ามอาเซียน"  ระบุความหมายแท้จริง  คือเปิดโอกาสให้กับนักฟุตบอลดาวรุ่ง สัมผัสฟุตบอลรายการภูมิภาคอาเซียน เพิ่มประสบการณ์  เอื้อต่อการสร้างผู้เล่นขึ้นทีมชุดใหญ่ 

พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง   นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย   ได้ใช้พื้นที่ในสื่อสังคมออนไลน์  ของ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ทำความเข้าใจกับสังคม   จากการใช้คำว่า  "ก้าวข้ามอาเซียน"  ซึ่งกล่าวคำนี้ไว้ เมื่อครั้งเข้าดำรงตำแหน่ง  นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  เป็นสมัยแรก หรือ ผ่านมา 6 ปี ซึ่งต่อมาคำกล่าวคำนี้  ถูกนำไปวิพากษณ์ว่า ถึงผลงานฟุตบอลทีมชาติไทย  ที่ต้องการก้าวข้ามอาเซียน  แต่กลับไม่สามารถทำได้สวนทางกับคำพูดที่เคยกล่าวเอาไว้     ทั้งนี้ความหมายของคำว่า "ก้าวข้ามอาเซียน" สิ่งที่ต้องการสะท้อนก็คือ

 

 

"ก้าวข้ามอาเซียน" คือ การเปิดโอกาสให้กับนักฟุตบอลดาวรุ่งทีมชาติไทย 
ได้มีโอกาสสัมผัสการแข่งขันฟุตบอลรายการระดับภูมิภาคอาเซียน เพื่อเพิ่มประสบการณ์    ถือเป็นเวทีให้ได้ลงเล่นในแมตช์นานาชาติ  อันจะเป็นการ
เพิ่มจำนวนผู้เล่นที่จะขึ้นมาสู่ทีมชาติชุดใหญ่ต่อไป    ซึ่งการเปิดโอกาสนั้น  ด้วยการใชนักฟุตบอลดาวรุ่ง  อาจจะไม่ได้การันตีหรือคาดหวังผลการแข่งขัน ได้เท่ากับการนำผู้เล่นระดับชั้นนำไปแข่งขัน       ซึ่งฟุตบอลระดับอาเซียน  จะจัดแข่งขันทัวนาเมนต์นอกฟีฟ่าเดย์ หรือถ้าเป็นรายการที่จำกัดอายุก็จะไม่มีผลต่อการนับคะแนน เพื่อจัดอันดับโลก 

 

 

พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง  นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

 

 

 

ขณะเดียวกัน  การขอผู้เล่นตัวหลักจากสโมสร  จึงเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือระเบียบ และเป็นสิ่งที่เข้าใจสโมสรในจุดนี้เป็นอย่างดี   ขณะเดียวกัน การทำทุกสิ่ง  ด้วยการหยุดทุกอย่าง แลกกับการได้มาซึ่งผลการแข่งขันระดับอาเซียน แล้วเป็นว่าระบบฟุตบอลอาชีพต้องได้รับ ผลกระทบ ส่วนตัวก็ไม่เห็นด้วยและนี่คือที่มาของความหมายของคำว่าการ   "ก้าวข้ามอาเซียน"

 

 

ทั้งนี้จุดหมายของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย   ขอชี้แจงว่า ไม่ได้มองข้าม หรือ ไม่สนใจการแข่งขันของทีมชาติไทย แต่จะทำให้ดีที่สุด และได้ประโยชน์สูงสุด   โดยไม่ได้สร้างผลกระทบให้กับการพัฒนาฟุตบอลอาชีพของไทย   "  ผมต้องการใช้ฟุตบอลรายการในระดับภูมิภาคเหล่านี้ ให้ทีมชาติไทยได้เรียกตัวดาวรุ่งหรือเยาวชนรุ่นใหม่ ให้ทีมชาติไทยมีจำนวนผู้เล่นที่มีประสบการณ์ในแมตช์นานาชาติมากขึ้นเรื่อย  ๆ ในทุก ๆ   ครั้ง เพื่อให้ทีมชาติไทยของเรามีตัวเลือกมากขึ้นอยู่เสมอในอนาคต   ซึ่งไม่ต่างจากหลายประเทศที่เลือกใช้วิธีการนี้" 

 

 

 

ฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่  ซึ่งเพิ่งจบภารกิจ ในการแข่งขันฟุตบอลถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ

 

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า  เมื่อใช้ผู้เล่นดาวรุ่งในฟุตบอลอาเซียน ทำให้
ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ซึ่งใช้ผู้เล่นหลัก  ของสโมสรต้นสังกัดในลีกอาชีพและฟุตบอลถ้วยต่าง ๆ  แต่ละฤดูกาลจะต้องลงสนามไม่น้อยกว่า 30-40 นัด ก็จะมีเวลาพอเพียงสำหรับฟื้นฟูร่างกาย สำหรับการเตรียมตัวเพื่อการแข่งขันฟุตบอลรายการสำคัญ  ๆ ที่อยู่ในช่วงปฏิทินฟีฟ่า เพื่อเป้าหมายในระดับเอเชีย หรือ สูงกว่านั้น  ถือเป็นการแบ่งภารกิจอย่างชัดเจน 

การสร้างนักฟุตบอลขึ้นสู่ทีมชาติไทยชุดใหญ่  โดย สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ใช้แนวทาง ในการ ส่งนักฟุตบอลดาวรุ่งไปแข่งขันในรายการระดับอาเซียน  เพื่อเป็นพื้นที่ในการพัฒนาฝีเท้า  และสร้างประสบการณ์

 

"ผมยังยืนยันว่า สมาคม ฯ และ บริษัท ไทยลีก  จำกัด  ให้ความสำคัญกับสโมสรสมาชิก พร้อมให้การสนับสนุนด้านต่าง ๆ ในทุกมิติ ลดความขัดแย้ง สร้างความร่วมมือกับสโมสร ทุกภาคส่วน เพื่อให้ทุกสโมสรมีการพัฒนา โดยเฉพาะการยกระดับคุณภาพของการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ ผู้ตัดสินที่มีคุณภาพ และเทคโนโลยีฟุตบอลต่าง  ๆ วีเออาร์ สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้ฟุตบอลลีกอาชีพของประเทศ เติบโตเป็นศูนย์กลางฟุตบอลในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะส่งผลดีต่อทีมชาติไทยในวันข้างหน้า"
พล.ต.อ.ดร.สมยศ    กล่าว 
 

 

 

ขอขอบคุณภาพจาก สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ