ข่าว

ไอโอซีให้ความมั่นใจกระบวนการตัดสินมวยสากลโอลิมปิกทำด้วยความโปรงใส่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ประธานคณะทำงานพิเศษ จัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นใน"โตเกียว2020 " ให้ความเชื่อมั่น ผ่านไอไอซีโดยย้ำว่าการตัดสินอยู่บนพื้นฐานความโปร่งใส

 


คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยว่า   มวยสากลสมัครเล่น ในโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020   จัดโดย ไอโอซี   โดย โมรินาริ วาตานาเบะ ประธานสหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ ในฐานะประธานคณะทำงานพิเศษ จัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นโตเกียว 2020 ยืนยันว่า  ทุกอย่างจะเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม 

 

ทั้งนี้ในขั้นตอนการทำงาน  มีการปรับปรุงระบบการให้คะแนนของกรรมการ ให้มีความโปร่งใสและยุติธรรมมากขึ้นด้วย โดยกรรมการทั้ง 5 คน จะให้คะแนนตามเกณฑ์ที่วางไว้ อาทิ จำนวนหมัดที่โดนเป้าหมายตามจุดที่กำหนด หรือ เทคนิคการชก หลังจบการชกแต่ละยก กรรมการทั้ง 5 คน จะให้คะแนนนักมวยแต่ละคน โดยมีเวลาให้คะแนน 15 วินาทีหลังจบยก เมื่อการชกครบทั้ง 3 ยก ก็จะทราบผลคะแนนรวม

 

 

การให้คะแนนนี้ นักกีฬา ผู้ฝึกสอน ในสนาม และผู้ชมทางบ้าน จะได้รับทราบคะแนนที่นักมวย แต่ละคนทำได้ในยกที่ 1 และ 2 ส่วนในยกที่ 3 จะทราบหลังกรรมการรวบรวมคะแนน และประกาศผลออกมา ทั้งนี้ คะแนนในแต่ละยกจะมี 10 คะแนน 3 ยก รวม 30 คะแนน ผู้ที่ทำได้ดีกว่าในแต่ละยก จะได้ 10 คะแนนเต็ม

 

 

ขณะเดียวกัน จะมีการใช้เทคโนโลยีสุ่มเลือกกรรมการ 3 คน ให้ชี้แจงการให้คะแนน และหากผลการให้คะแนนของกรรมการทั้ง 3 คนนี้เหมือนกัน จะถือว่านักมวยคนนั้นชนะคะแนนอย่างเป็นเอกฉันท์ ในกรณีที่ผลคะแนนแตกต่างกันนักมวย ที่ได้รับคะแนนมากกว่าจาก 2 ใน 3 ของกรรมการจะถือว่าเป็นผู้ชนะคะแนนอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ ซึ่งผู้ประเมิน ผู้สังเกตการณ์ ผู้ชี้ขาด ผู้ตัดสิน จะทำหน้าที่ประเมิน และตรวจสอบการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินอย่างต่อเนื่องตลอดการแข่งขัน  สำหรับมวยสากลสมัครเล่น จะแข่งขันระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม-8 สิงหาคม

 

 

 

ไอโอซีให้ความมั่นใจกระบวนการตัดสินมวยสากลโอลิมปิกทำด้วยความโปรงใส่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ