ข่าว

"บริสเบน"ฉลุยเจ้าภาพโอลิมปิก 2032

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุมใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 138 ที่ญี่ปุ่น เห็นชอบเลือก "บริสเบน" ของออสเตรเลีย เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ครั้งที่ 35 ปี 2032 ตามระบบคัดเลือกใหม่ ที่เริ่มเป็นครั้งแรก เน้นความพร้อมของเมืองที่เสนอตัว

 

 

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยว่า    ในการประชุมใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 138 ที่โรงแรมโอกุระ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม  โดยมี  โธมัส บาค ประธานไอโอซี เป็นประธานการประชุม   มีวาระสำคัญในการเลือกเมืองเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 35 ปี 2032 โดยที่ประชุม ได้ให้ความเห็นชอบ เมือง"บริสเบน" ของออสเตรเลีย เป็นเจ้าภาพ

 

 

 

 

สำหรับระบบใหม่ของไอโอซี ในการคัดเลือกเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก ปี 2032   จะพิจารณาจากความพร้อมเป็นหลัก หากผู้เสนอมีทุกอย่างพร้อมตามความต้องการ ไอโอซี ก็จะพิจารณาเลือก ดังเช่นกรณีของ"บริสเบน" ที่แสดงความพร้อมในทุก ๆ ด้านมาตั้งแต่แรก เป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบจาก   จากเดิมที่มีการเสนอตัว จนกลายเป็นการแข่งขันกันไปในที่สุด  เปลี่ยนมาเป็นการพิจารณาจากพื้นฐานความพร้อมของเมืองนั้นๆ

 

 

ทั้งนี้"บริสเบน" นับเป็นเมืองที่ 3 ของออสเตรเลีย ที่ได้จัดกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือโอลิมปิก  ต่อจากเมืองเมลเบิร์น เมื่อปี 1956 และนครซิดนีย์ เมื่อปี 2000 โดยนอกจากกีฬาโอลิมปิกแล้ว เมืองบริสเบน ยังจะได้จัดกีฬาพาราลิมปิก ควบคู่กันไปด้วย ซึ่งกำหนดวันเบื้องต้นของ โอลิมปิก บริสเบน 2032 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม–8 สิงหาคม และ พาราลิมปิก บริสเบน 2032 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม–5 กันยายน 2032

 

 

“การคัดเลือกเจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิก บริสเบน 2032 ครั้งนี้ โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้ระบุว่า แผนวิสัยทัศน์ ของ บริสเบน 2032 เหมาะสมกับกลยุทธ์ระดับภูมิภาค และระดับชาติในระยะยาวสำหรับการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจในรัฐควีนส์แลนด์ และยังช่วยส่งเสริมเป้าหมายสำหรับกระบวนการโอลิมปิก ที่ระบุไว้ในวาระโอลิมปิก 2020 และ 2020+5 ที่ต้องการมอบประสบการณ์กีฬาที่น่าจดจำให้แก่นักกีฬาทุกคน” คุณหญิงปัทมา กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

"บริสเบน"ฉลุยเจ้าภาพโอลิมปิก 2032

 

 

 

 

"บริสเบน"ฉลุยเจ้าภาพโอลิมปิก 2032

 

 

CREDIT PHOTO https://twitter.com/iocmedia

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ