ข่าว

ไอโอซีโหวต"สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ "ขึ้นสหพันธ์นานาชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ " ได้รับข่าวดี เมื่อที่ประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล จัดประชุมที่ญี่ปุ่น รับรองให้เป็นสหพันธ์กีฬานานาชาติอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจะเอื้อต่อกีฬามวยไทย

 

 

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล  กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (  ไอโอซีเมมเบอร์)   ซึ่งอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น  เปิดเผยว่า ในการประชุมใหญ่สมัชชาคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ครั้งที่ 138 ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมโอกุระ กรุงโตเกียว  โดยมี โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เป็นประธานในการประชุม    วาระสำคัญ  คือ การโหวตลงมติอย่างเป็นทางการให้ "สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ "(IFMA) ได้รับรองอย่างเป็นทางการ  ให้เป็นสหพันธ์กีฬานานาชาติอย่างเต็มรูปแบบ

 

 

 

 

เช่นเดียวกับ สหพันธ์เชียร์นานาชาติ, สหพันธ์แซมโบ้นานาชาติ, สหพันธ์ไอซ์สต็อคสปอร์ต, สมาคมองค์กรบ็อกซิ่งโลก และ เวิลด์ ลาครอส ทั้งนี้ การรับรองให้   "สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ "เป็น  สหพันธ์กีฬานานาชาติอย่างเต็มรูปแบบ  ถือเป็นการปูทางไปสู่การบรรจุมวยไทยสากล  ในการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในอนาคตข้างหน้า   

 

 

ทั้งนี้ปี 2549 มวยไทยกลายเป็นกีฬาอย่างเป็นทางการ หลังได้รับการเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงอย่างท่วมท้น โดยขยับอยู่ในฐานะเดียวเทียบเท่ากับฟีฟ่า (FIFA) ของวงการฟุตบอล, ฟีบ้า (FIBA) ของบาสเกตบอล และ ฟีน่า (FINA) ของกีฬาว่ายน้ำ  โดยการรับรองจากสมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติ (General Association of International Sports Federations : GAISF) ใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า "มวยไทย" และอยู่ภายใต้การดูแลของ  "สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ"

 

 

ขณะเดียวกันในปี   2555  สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ  ได้ยื่นขอการรับรองชั่วคราวจากไอโอซี และได้รับการรับรองในปี 2559 หลังผ่านเกณฑ์สำคัญทั้งหมด 54 ข้อใน 8 หมวด ก่อนที่ล่าสุดจะได้รับการรับรองอย่างเต็มรูปแบบในที่ประชุมสมัชชาใหญ่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ครั้งที่ 138  ที่กรุงโตเกียว    ประเทศญี่ปุ่น   เอื้อให้กีฬามวยไทยได้รับการยกระดับ และการบรรจุให้เป็นชนิดกีฬาในโอลิมปิกเกมส์ต่อไป

 

CREDIT PHOTO 

https://twitter.com/Tokyo2020

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ