ข่าว

เวียดนามเลื่อนให้คำตอบจัด"ซีเกมส์ครั้งที่31-ถกใหม่ 8 ก.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมทางไกลมนตรีซีเกมส์ โดยมีเลขาธิการสำนักงานบริหารสหพันธ์มนตรีซีเกมส์เป็นประธาน เพื่อหาข้อสรุปประเด็นการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ครั้งที่ 31 ของเวียดนามตามโปรแกรมเดิมที่วางไว้ สุุดท้ายยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ นัดให้คำตอบ 8 ก.ค.

ดาโต๊ะ ซรี ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานบริหารสหพันธ์มนตรีซีเกมส์ เป็นประธานประชุมทางไกล มนตรีซีเกมส์จากทุกชาติ  เพื่อพิจารณากรณีเวียดนามเจ้าภาพ "ซีเกมส์ครั้งที่ 31" ซึ่งกำหนดจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 21 พ.ย. ถึง 2 ธ.ค.  โดยเวียดนามจะขอเลื่อนจัดการแข่งขันไปเป็นเม.ย.หรือ พ.ค. 2565  เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้   

หลังจากที่สหพันธ์ซีเกมส์ได้ให้เวลามนตรีซีเกมส์ของเวียดนามไปหารือกับรัฐบาลเวียดนามอีกครั้งว่าจะให้คำตอบกับที่ประชุมมนตรีซีเกมส์อย่างไร   ต่อการจัด "ซีเกมส์ครั้งที่ 31"   ซึ่งในการประชุมวันนี้ ศาสตราจารย์ หวงวินห์เกียง รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกเวียดนาม ได้ขอร้องต่อที่ประชุมว่า

 

พยายามจะจัดการแข่งขัน"ซีเกมส์ครั้งที่ 31"ตามกำหนดเดิม  และได้พยายามขอการสนับสนุนจากรัฐบาลเวียดนามให้ไปในทิศทางนี้ แต่มีโอกาสเป็นไปได้ยาก และยังไม่สามารถให้คำตอบได้ และเมื่อสมาชิกที่ประชุมยืนยันจะขอคำตอบว่าเวียดนาม จะจัดการแข่งขันตามกำหนดเดิมในปีนี้หรือไม่

 

 ทางเวียดนามได้ร้องว่า ขอเวลาอีกสองสัปดาห์ เพื่อจะรอคำตอบจากรัฐบาลเวียดนาม  และจะนำมาแจ้งต่อที่ประชุมอีกครั้ง ซึ่งในที่สุด ที่ประชุมได้ยอมตามคำขอของเวียดนาม ที่จะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 8 ก.ค. เพื่อขอคำตอบสุดท้ายว่า เวียดนามจะจัดซีเกมส์ครั้งที่ 31   ตามกำหนดเดิมหรือไม่ ส่วนเรื่องการจะขอเลื่อนไปปีหน้าหรือไม่นั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เวียดนามจะต้องไปนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารอีกครั้งหนึ่ง

 

ก่อนหน้านี้ ( พุธที่ 9 มิ.ย. )  ได้มีการประชุมมนตรีซีเกมส์ผ่านการประชุมทางไกล เพื่อพิจารณากรณีเวียดนาม ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพกีฬา”ซีเกมส์ ครั้งที่ 31” จะขอเลื่อนการจัดการแข่งขัน จากวันที่ 21 พ.ย. ถึง 2 ธ.ค. 2564 ออกไปเป็นเดือน พ.ค.หรือ มิ.ย. 2565 โดยอ้างปัญหาการแพร่กระจายของโควิด 19



 

โดยที่ประชุมมนตรีทุกชาติได้อภิปรายแสดงความไม่เห็นด้วย  ต่อการเลื่อน “ซีเกมส์ครั้งที่31”  โดยส่วนใหญ่ได้เน้นย้ำถึงเรื่องงบประมาณในการเตรียมนักกีฬาของแต่ละชาติ และยังมีการแข่งขันกีฬารายการใหญ่อีกหลายรายการที่หลายชาติในซีเกมส์จะต้องส่งนักกีฬาไปร่วมแข่งขันด้วยคือ กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งในเดือน ก.พ.  ปีหน้า  กีฬาเอเชียนอินดอร์แอนด์มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่ประเทศไทยในเดือน มี.ค. ปีหน้า 

 

กีฬาเครือจักรภพที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ เดือน ก.ค. ปีหน้า กีฬาอิสลามิกโซลิดาริตี้เกมส์ ที่ตุรกี เดือน ส.ค.  ปีหน้า และกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน เดือน ก.ย.  ปีหน้า ซึ่งที่ประชุมก็ได้สรุปความเห็นว่าไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนการแข่งขัน  “ซีเกมส์ ครั้งที่ 31”   ไปเป็นปีหน้า   คิดเป็นเสียงสนับสนุน ถึง 9 ชาติคือ บรูไน, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, ลาว ,มาเลเซีย ,ฟิลิปปินส์ ,สิงคโปร์ ,ติมอร์เลสเตและไทย, โดยมีแค่เมียนมา เท่านั้นที่เห็นด้วยกับเวียดนาม  คือ ควรเลื่อนการแข่งขันออกไป 

 

เวียดนามเลื่อนให้คำตอบจัด"ซีเกมส์ครั้งที่31-ถกใหม่ 8 ก.ค.

 

เวียดนามเลื่อนให้คำตอบจัด"ซีเกมส์ครั้งที่31-ถกใหม่ 8 ก.ค.

 

เวียดนามเลื่อนให้คำตอบจัด"ซีเกมส์ครั้งที่31-ถกใหม่ 8 ก.ค.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ