ข่าว

"สมาคมกีฬาจักรยานฯ" ผนึกมุกดาหาร ลุยศึกปั่นถนน - เสือภูเขา แชมป์ประเทศไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมาคมกีฬาจักรยานฯ" ร่วมมือจังหวัดมุกดาหาร ปูพรมรายการแข่งขัน 2 ล้อ ประเภทถนน และ เสือภูเขา แชมป์ประเทศไทย ดีเดย์ 2-4 ก.ค. ชูมาตรการความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสูงสุด สกัดโควิด19 ผู้ชนะเลิศประจำสนามได้สิทธิ์สวมเสื้อลายธงชาติแข่งขันทั่วโลก

พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ "สมาคมกีฬาจักรยานฯ" ร่วมกับ จังหวัดมุกดาหาร จะจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย  ถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย   ถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 สนามที่ 2 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) ระหว่างวันที่ 2-4 กรกฎาคม ที่จังหวัดมุกดาหาร

 

ล่าสุด จากการประสานงาน ของทาง "สมาคมกีฬาจักรยานฯ" กับ  อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร เขต 1 ยืนยันว่าทางจังหวัดมุกดาหาร มีความพร้อมแล้ว ทั้งสนามแข่งขัน โรงแรมที่พัก การรักษาความปลอดภัย การป้องกันโควิด-19 และด้านอื่น ๆ  สำหรับการแข่งขันสนามที่ 2  สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังคงจัดแข่งขันภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ตามคู่มือของสมาคมฯ ที่ผ่านการเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด

 

พร้อมกับมาตรการพิเศษของ"สมาคมกีฬาจักรยานฯ" ที่มีความเข้มข้นมากกว่าเดิม รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขของจังหวัดมุกดาหารทุกประการ  ทั้งนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีมาตรการให้นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ทีมต่าง ๆ ที่จะเดินทางไปแข่งขันทุกคน ต้องลงทะเบียนสมัครแข่งขันผ่านเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ พร้อมทั้งแนบผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีการ PCR Test ที่มีผลเป็นลบมาในระบบด้วย ซึ่งผลตรวจต้องภายใน 72 ชั่วโมงก่อนแข่งขัน โดยจะไม่มีการเปิดรับสมัครที่บริเวณสนามแข่งขันอย่างเด็ดขาด

 

รวมทั้งต้องทำ Timeline ย้อนหลัง 14 วัน นอกจากนี้นักกีฬาที่เข้าแข่งขันทุกคนต้องทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน รวมทั้งทำประกันอุบัติเหตุด้วย ไม่เช่นนั้นจะไม่มีสิทธิ์ลงแข่งขัน ประการสำคัญต้องปฏิบัติตามมาตรการหลัก 5 ข้อ ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด คือ สวมหน้ากากอนามัย, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, เว้นระยะห่าง, หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน

 

 

"สมาคมกีฬาจักรยานฯ" ผนึกมุกดาหาร ลุยศึกปั่นถนน - เสือภูเขา แชมป์ประเทศไทย

"สมาคมกีฬาจักรยานฯ" ผนึกมุกดาหาร ลุยศึกปั่นถนน - เสือภูเขา แชมป์ประเทศไทย

 

เนื่องจากการแข่งขันจักรยานประเภทถนน และเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2 เป็นการจัดแบบจำกัดจำนวนคน ดังนั้นผู้เข้าแข่งขันแต่ละรายการจะมีจำนวนไม่เกิน 200 คน ทั้งประเภทถนน (ไทม์ไทรอัล, โรดเรซ) และเสือภูเขา (ครอสคันทรี่, อิลิมิเนเตอร์)   หากครบตามจำนวนแล้วจะไม่มีการเปิดรับเพิ่มเด็ดขาด

 

 นอกจากนี้ก่อนนักกีฬาจะเข้าไปในพื้นที่จัดแข่งขันจะมีการตั้งจุดคัดกรองอย่างเข้มข้น มีการตรวจวัดอุณหภูมิ พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่รถจักรยาน ล้างเท่าด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” และสแกน QR Code “ไทยชนะ” เพื่อเช็คอิน รวมไปถึงกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดมุกดาหาร ก็จะจำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 200 คนเท่านั้น

 

ส่วนการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล ในสนามนี้ ไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ เนื่องจากพื้นที่จัดแข่งขัน ที่วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติมุกดาหาร ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ประกาศปิดพื้นที่ไปจนถึงวันที่ 17 กรกฎาคม แต่จะให้มีการแข่งขันในสนามต่อไป คือสนามที่ 3 ที่จังหวัดจันทบุรี ระหว่าง 16-18 กรกฎาคม และสนามที่ 4 ที่จังหวัดระยอง ระหว่าง 6-8 สิงหาคม

 

โดยในปีนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะลดการแข่งขันลงเหลือเพียง 4 สนาม เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 แต่เฉพาะในรายการดาวน์ฮิล จะลดเหลือ 3 สนาม ผู้ที่ได้คะแนนรวมสูงสุดในแต่ละรายการจะได้เป็นแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2564 พร้อมกับได้รับถ้วยพระราชทาน

 

การแข่งขันประเภทเสือภูเขา ที่จังหวัดมุกดาหาร จะมีความพิเศษกว่าสนามอื่น ๆ เนื่องจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้บรรจุลงปฏิทินประจำปี 2021 ในระดับ CN โดยนักกีฬาที่ได้แชมป์ รายการครอสคันทรี่ ประชาชนชาย-หญิง รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชายหญิง และรุ่นเยาวชนชาย-หญิง, รายการอิลิมิเนเตอร์ รุ่นประชาชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อที่มีลายธงชาติไทย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในฤดูกาล 2022 ที่ ยูซีไอ รับรองทั่วโลก ขณะที่รายการดาวน์ฮิล สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณาจัดระดับ CN ในสนามที่ 3 ที่จังหวัดจันทบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ