ข่าว

สาธารณสุขระหว่างประเทศแนะบราซิลเลื่อนฟาดแข้ง"โคปาอเมริกา" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 PAHO หน่วยงานด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ซึ่งอยู่ในสหรัฐอเมริกา มีคำเตือนไปถึงรัฐบาลบราซิล ควรเลื่อนการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอล ชิงแชมป์อเมริกาใต้ "โคปาอเมริกา" ออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์โควิด19 ภายในประเทศจะผ่อนคลายลงกว่านี้

Pan American Health Organisation : PAHO หน่วยงานด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่วอชิงตันดีซี    สหรัฐอเมริกา เรียกร้องให้รัฐบาลบราซิล ทบทวนการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อเมริกาใต้ หรือ  "โคปาอเมริกา" 2021 ที่จะแข่งกันระหว่าง 14  มิ.ย. – 11  ก.ค   โดยมี 12 ชาติเข้าร่วม 

 PAHO   ระบุว่า   สถานกาณ์ในขณะนี้บราซิลควรเลื่อนการแข่งขัน "โคปาอเมริกา" 2021 ออกไปจนกว่า ทุกอย่างจะเอื้ออำนวย   PAHO  ย้ำว่าข้อแนะนำที่มีไปถึงรัฐบาลบราซิล  เป็นการประเมินบนพื้นฐานความเป็นจริงว่า ไม่มีทางที่โควิดจะมีอัตราเท่ากับศูนย์  จึงจะเอื้อต่อการจัดแข่งขัน  แต่บราซิลควรพิจารณาในประเด็นที่ว่า  ภายใต้เงื่อนไขที่เป็นอยู่ในขณะนี้ บราซิลไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะทำหน้าที่การเป็นเจ้าภาพได้เลย

 

หน่วยงานด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ  ย้ำว่าตระหนักเป็นอย่างดี ถึงความหวังของการใช้งานมหกรรมกีฬาขนาดใหญ่  คือ "โคปา อเมริกา" 2021ในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาให้กลับคืนมา แต่บราซิลก็ยังอยู่บนความเสี่ยง ต่อการที่จะทำหน้าที่ในมหกรรมกีฬาแบบนี้  การระบาดของโควิด19  ที่บราซิลขณะนี้  ถือว่ารุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา การติดเชื้อสูงกว่าช่วงใดๆ  ความเสี่ยงจะไม่มีวันลดลงเหลือศูนย์ ดังนั้นเวลานี้ ไม่ใช่เวลาที่จะจัดงานหรือกิจกรรมขนาดใหญ่ใดๆในบราซิล  ผู้จัดงานควรพิจารณาเลื่อนการจัดแข่งขันออกไป  จนกว่าทุกอย่างจะดีขึ้น  ความเสี่ยงอยู่ในขอบเขตที่สามารถจัดการได้มากขึ้น

 

ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล  เสนอให้บราซิลเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโคปาอเมริกา หลังจากที่อาร์เจนตินา ถอนตัวออกไป เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด19 ส่วน โคลอมเบีย  ถูกถอดออกจากการเป็นเจ้าภาพร่วม  จากสถานการณ์ความไม่สงบภายในประเทศ  ปัจจุบัน  มีผู้เสียชีวิตจากโควิด19 ในบราซิล โดยมียอดสะสมมากกว่า 476,792 ราย รองจากสหรัฐฯ ในขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การโจมตีของโควิด19 ระลอกใหม่ จะเกิดขึ้นกับบราซิลในช่วงปลายเดือนมิถุนายน

สหพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ หรือ คอนเมโบล (CONMEBOL) ประกาศให้ บราซิล รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ โคปาอเมริกา 2021  ถือเป็นการรับบทบาทเจ้าภาพการแข่งขันรายการนี้ 2 ครั้งติดต่อกัน หลังจากเคยทำหน้าที่นี้มาแล้วในครั้งที่ผ่านมา เมื่อปี 2019 โดยจะยังคงยึดกำหนดการแข่งขันไว้ตามเดิม

 

สำหรับการแข่งขัน โคปา อเมริกา 2021 รอบแรก จะถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มเอ นำโดย อาร์เจนตินา, โบลิเวีย, อุรุกวัย, ชิลี และ ปารากวัย ส่วน กลุ่มบี นำโดย บราซิล (แชมป์เก่า และเจ้าภาพ), โคลอมเบีย, เวเนซุเอลา, เอกวาดอร์ และ เปรู โดยจะแข่งขันแบบพบกันหมด เริ่มวันที่ 14 – 29 มิ.ย.สำหรับรอบแบ่งกลุ่ม และเฟ้นหา 4 ทีมที่ดีที่สุดในการเข้ารอบสู่ 8 ทีมสุดท้าย ในวันที่ 3 และ 4 ก.ค.ต่อด้วยรอบรองชนะเลิศ วันที่ 6 และ 7 ก.ค.

 

จากนั้นจะเป็นชิงอันดับที่ 3 ในวันที่ 10 ก.ค. และตัดสินแชมป์กันในวันที่ 11 ก.ค. เวลา 07.00 น. (เวลาประเทศไทย) ที่ สนามมาราคาน่า กรุงริโอ เด จาเนโร    โดยคู่เปิดสนาม  กลุ่มบี แชมป์เก่า และเจ้าภาพ บราซิล พบกับ เวเนซุเอลา รุ่งเช้าวันจันทร์ที่ 14 มิ.ย. เวลา 04.00 น. ต่อด้วยคู่ที่ 2 ในกลุ่มเดียวกัน โคลอมเบีย พบ เอกวาดอร์ เวลา 07.00 น. หลังจากนั้น ในวันถัดไปจะเป็น  กลุ่มเอ อาร์เจนติน่า แชมป์ 14 สมัย พบกับ ชิลี  เช้าวันอังคารที่ 15 มิ.ย. เวลา 04.00 น. ตามด้วย ปารากวัย พบ โบลิเวีย เวลา 07.00 น. ในวันเดียวกัน

 

สาธารณสุขระหว่างประเทศแนะบราซิลเลื่อนฟาดแข้ง"โคปาอเมริกา" 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ