ข่าว

ด่วน 9-2 ขวางเวียดนามเลื่อน"ซีเกมส์ ครั้งที่31" -กระทบกิจกรรมทั้งระบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาติสมาชิกซีเกมส์ไม่เห็นด้วยกับเวียดนาม ที่จะขอเลื่อนการแข่งขัน "ซีเกมส์ ครั้งที่31" ที่กำหนดจะจัดในเดือนพ.ย.นี้ โยกไปเป็นกลางปีหน้า โดยอ้างเหตุผลโควิด19 เสียงต้านจากสมาชิกระบุ กระทบไปถึงแผนการแข่งขันรายการต่างๆ

ดาโต๊ะ ซรี ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ซีโอโอ สำนักงานบริหารกีฬาซีเกมส์ เป็นประธานการประชุมมนตรีซีเกมส์ผ่านการประชุมทางไกล เมื่อวันพุธที่ 9 มิ.ย. เพื่อพิจารณากรณีเวียดนาม ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพกีฬา”ซีเกมส์ ครั้งที่ 31” จะขอเลื่อนการจัดการแข่งขัน จากวันที่ 21 พ.ย. ถึง 2 ธ.ค. 2564 ออกไปเป็นเดือน พ.ค.หรือ มิ.ย. 2565 โดยอ้างปัญหาการแพร่กระจายของโควิด 19

 


 

ที่ประชุมมนตรีทุกชาติได้อภิปรายแสดงความไม่เห็นด้วย   ต่อการเลื่อน “ซีเกมส์ ครั้งที่ 31”  โดยส่วนใหญ่ได้เน้นย้ำถึงเรื่องงบประมาณในการเตรียมนักกีฬาของแต่ละชาติ และยังมีการแข่งขันกีฬารายการใหญ่อีกหลายรายการที่หลายชาติในซีเกมส์จะต้องส่งนักกีฬาไปร่วมแข่งขันด้วยคือ กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งในเดือน ก.พ.  ปีหน้า  กีฬาเอเชียนอินดอร์แอนด์มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่ประเทศไทยในเดือน มี.ค. ปีหน้า 

 

กีฬาเครือจักรภาพที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ เดือน ก.ค. ปีหน้า  กีฬาอิสลามิกโซลิดาริตี้เกมส์ ที่ตุรกี เดือน ส.ค.  ปีหน้า และกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่เมืองหังโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เดือน ก.ย.  ปีหน้า ซึ่งที่ประชุมก็ได้สรุปความเห็นว่าไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนการแข่งขัน  “ซีเกมส์ ครั้งที่ 31”   ไปเป็นปีหน้าถึง 9 ชาติคือ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ติมอร์เลสเตและไทย โดยมีแค่เมียนมาเท่านั้นที่เห็นด้วยกับเวียดนาม

 

ที่ประชุมมนตรีทุกชาติได้อภิปรายแสดงความไม่เห็นด้วย  ต่อการเลื่อนแข่งขัน “ซีเกมส์ ครั้งที่ 31”  โดยชาติสมาชิกซีเกมส์ไม่เห็นด้วยกับเวียดนามด้วยคะแนนเสียง 9 ต่อ 2 ที่จะขอเลื่อนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่  31 ที่กำหนดจะจัดที่เวียดนามในเดือนพ.ย. ศกนี้ไปเป็นเดือน พ.ค.หรือมิ.ย. ศกหน้า โดย ให้เวลาต่อเวียดนาม  ในการตัดสินใจเรื่องดังกล่าวอีก 15 วัน  และขอให้มาแจ้งอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร

 

 

ด่วน 9-2 ขวางเวียดนามเลื่อน"ซีเกมส์ ครั้งที่31" -กระทบกิจกรรมทั้งระบบ

"ขอย้ำว่าที่ประชุมมนตรีซีเกมส์ ไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนการแข่งขันไปปี 2565 ซึ่งรัฐบาลเวียดนามและคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 31 จะตัดสินใจขั้นสุดท้ายอย่างไร ให้แจ้งต่อที่ประชุมมนตรีซีเกมส์นี้อีกครั้งในวันที่ 24 มิ.ย. เพื่อจะได้เป็นข้อสรุปชัดเจนว่า ซีเกมส์ครั้งที่ 31 ปลายปี 2564 จะยังคงมีอยู่หรือไม่ต่อไป"ดาโต๊ะ ซรี ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์  ระบุ 

 

รัฐบาลเวียดนามมีแผนจะเลื่อนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 31 ออกไปเป็นก.ค. ปีหน้า จากกำหนดเดิมที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21 พ.ย. -  2  ธ.ค. ที่กรุงฮานอยและอีกหลายเมือง   โดยระบุถึงปัญหาการแพร่ระบาดโควิด 19  ทั้งนี้คณะกรรมาธิการโอลิมปิคเวียดนามได้ส่งหนังสือไปยังประเทศต่างๆเพื่อแจ้งข่าว   ในเรื่องดังกล่าว 

 

สถานการณ์โควิด19 ในเวียดนามพบยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า นับตั้งแต่เม.ย.  ทำให้เวียดนามมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 9,000 คน และเสียชีวิต 55 คน สำหรับตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อของเวียดนาม ถือว่าอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน  แต่ปัญหาเฉพาะหน้าของเวียดนามคือ  การเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต่อประชากรของเวียดนาม ที่อยู่ในระดับต่ำสุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีอัตราฉีดวัคซีนต่ำของทวีปเอเชีย

 

ด่วน 9-2 ขวางเวียดนามเลื่อน"ซีเกมส์ ครั้งที่31" -กระทบกิจกรรมทั้งระบบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ