ข่าว

โควิด-19 ทำ "สมาคมบอล" สถานะการเงินสะเทือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หั่นเงินเดือนผู้บริหาร และพนักงาน กว่า 100 ชีวิต 50 เปอร์เซ็นต์

 

    ไวรัส"โควิด-19" แพร่ระบาดทั่วโลก ส่งผลกระทบหนักไปทั่วทุกวงการ เช่นเดียวกับวงการฟุตบอลไทย โดยฟุตบอลไทยลีก ที่มีมูลค่าสูง เงินหมุนเวียนมหาศาลนั้น สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และ บริษัท ไทยลีก จำกัด ก็ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขัน 2 ครั้ง รวม 2 เดือนกำหนดจะเตะอีกทีวันที่ 2-3 พ.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม ปัญหาใหญ่อีกอย่างที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯต้องเจอ คือเรื่องสภาพคล่องทางการเงิน ทำให้ต้องออกมาตรการลดเงินเดือนผู้บริหาร และพนักงาน 50 เปอร์เซ็นต์

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด ได้มีประกาศนโยบายลดค่าจ้างเงินเดือนผู้บริหาร ตลอดจนพนักงานของ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และ บจก.ไทยลีก อ้างถึงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร มีผลตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. ถึงวันที่ 30 เม.ย. ทำให้ไม่สามารถจัดแข่งฟุตบอลทุกรายการได้ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อรายได้ของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯดังนั้น เพื่อป้องกันมิให้เกิดปัญหาการขาดสภาพคล่องทางการเงิน และการบริหารกิจการโดยรวม จึงมีนโยบายลดค่าจ้างเงินเดือนผู้บริหาร และพนักงานทุกคน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.63 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลง โดยผู้ที่ไม่ยินยอมพร้อมใจ ให้แจ้งต่อฝ่ายบุคคลภายในวันที่ 3 เม.ย.63

    รายงานข่าวระบุด้วยว่า จำนวนผู้บริหาร-พนักงานของ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และบจก.ไทยลีก มีอยู่กว่า 100 ชีวิต การลดเงินเดือนนี้ มีผลกับทุกคน ตั้งแต่ พล.ต.อ.สมยศ เองจนถึงพนักงานทุกระดับ, โค้ช 

 

    “บิ๊กอ๊อด” กล่าวว่าสำหรับเงินลิขสิทธิ์จากทรูวิชั่นส์ งวดแรกของปีนี้ สมาคมฯ ได้รับมาแล้วและจ่ายให้สโมสร เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ส่วนงวดที่ 2 มีกำหนดรับวันที่ 1 ก.ค. อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ฟุตบอลลีกไม่สามารถจัดแข่งได้ตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค. แม้จะกำหนดจัดอีกครั้งวันที่ 2-3 พ.ค. แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ด้วย ดังนั้น เมื่อถ่ายทอดสดไม่ได้ ย่อมมีผลต่อการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ที่เป็นรายได้สำคัญ ไม่รู้ว่าจะมีการชะลอการจ่ายหรือไม่

    ส่วนรายได้อื่นๆ เช่นค่าปรับ ค่าธรรมเนียมใดๆ ก็ไม่มี เพราะไม่มีการแข่งขัน ส่วนเงินจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า), สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย(เอเอฟซี) ระบุจุดประสงค์ไว้ชัดเจนว่าต้องเอาไปทำอะไร จะโยกย้ายไม่ได้ ดังนั้นจึงตัดสินใจใช้วิธีลดเงินเดือนทุกคน ทุกแผนก 50 เปอร์เซ็นต์ ทุกคนต้องช่วยกัน เพื่อรักษาสภาพคล่องขององค์กร เพราะประเมินแล้วหากการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์มีปัญหา แล้วยังจ่ายเงินพนักงานร้อยกว่าคนตามปกติ ย่อมส่งผลเสียต่อองค์กรที่รุนแรงกว่าในอนาคตแน่ แต่ยืนยันว่าเมื่อสถานการณ์ปกติ ทุกคนจะได้รับเงินเดือนตามเดิม

    "สมาคมฯ จำเป็นต้องมีแผนรองรับทางการเงิน หากสถานการณ์ยืดเยื้อ สมาคมขาดรายได้ปกติ เพราะยังไม่สามารถจัดแข่งได้ในเวลาอันใกล้ เพื่อความไม่ประมาท" บิ๊กอ๊อด กล่าว


 

ประมุขลูกหนังไทย กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมา รายได้จากค่าลิขสิทธิ์ สมาคมฯ จัด 90 เปอร์เซ็นต์แบ่งให้สโมสรต่างๆ ตามเกณฑ์ ที่เหลือกันไว้ค่าใช้จ่ายของทีมชาติไทย ขณะที่ค่าใช้จ่ายภายในของสมาคมฯ กันไว้แค่ 3.6 เปอร์เซ็นต์ ตรงนี้ต่างจากองค์กรทั่วไป ที่มักจะกันไว้ 15 เปอร์เซ็นต์นั่นเพราะไม่คิดว่าจะเกิดเหตุเช่นนี้ และต้องการให้เงินสนับสนุนสโมสรเต็มเม็ดเต็มหน่วย 

    พล.ต.อ.สมยศ กล่าวด้วยว่า การหยุดพักลีก เป็นไปตาม พรก.ฉุกเฉิน และอีกส่วนหนึ่งก็คือสโมสรจะได้ปล่อยนักเตะ ไปซ้อมส่วนตัวเอง ช่วยลดค่าใช้จ่าย เบี้ยเลี้ยงของทีม ส่วนในเรื่องสัญญานักเตะ ตอนนี้พอจะทราบมาว่า ฟีฟ่า กำลังกำหนดเกณฑ์เพื่อช่วยเหลือประคับประคองอยู่ต้องรอดูนโยบายต่อไป

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเงินตอบแทนของ อากิระ นิชิโนะ โค้ชทีมชาติไทย นั้น ยังไม่ยืนยันว่าจะโดนหางเลขด้วยหรือไม่ คาดว่าอาจมีการเจรจากันก่อน เพราะในสัญญาระบุตัวเลขค่าจ้างไว้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ