ข่าว

 โอลิมปิก จะแข่งกันในฤดูใบไม้ผลิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในช่วงเดือน มีนาคม - พฤษภาคม 2021

 

ไวรัสโควิด-19 ถล่มโลกอย่างรุนแรง ทางรอดเดียวของมวลมนุษยชาติ คือการเก็บตัวอยู่กับบ้าน ทำให้ทุกอีเวนท์น้อยใหญ่ตั้งแต่ระดับท้องถิ่นไปจนถึงระดับชาติ และระดับนานาชาติ ไม่สามารถเดินต่อไปได้ 

   โอลิมปิก จะแข่งกันในฤดูใบไม้ผลิ

 

 

โอลิมปิกเกมส์ 2020 ก็ไม่มีข้อยกเว้น ทำให้เป็นครั้งแรกของมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ตามโปรแกรม และต้องเลื่อนออกไป 1 ปี ทั้งที่โลกไม่ได้อยู่ในภาวะสงคราม หากแต่เป็น “สงครามโรค” ซึ่งแทนที่ นักกีฬาจะได้ต่อสู้กันในสนามแข่งขัน แต่กลับต้องมาสู้กับไวรัสมรณะแทน

เมื่อ “โตเกียว2020” ต้องเลื่อนออกไปอย่างน้อย 1 ปีกลายเป็น โอลิมปิก2021 คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้มีข้อเสนอแนะระหว่างการประชุมทางไกลกับผู้ที่เกี่ยวข้องล่าสุดว่า โอลิมปิก โตเกียว  ที่จะจัดขึ้นปีหน้า อาจจัดในช่วงฤดูใบไม้ผลิ (เดือน มีนาคม - พฤษภาคม) ไม่ใช่ฤดูร้อน (เดือน มิถุนายน -สิงหาคม) พร้อมกันนี้ ไอโอซี ได้จัดตั้งคณะทำงานพิเศษชื่อ “Here We Go” ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกคณะกรรมาธิการประสานงานไอโอซี และคณะกรรมการจัดการแข่งขัน โตเกียว 2020 ขึ้นมา เพื่อช่วยกันหาทางออกให้กับการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีหน้า 

 โอลิมปิก จะแข่งกันในฤดูใบไม้ผลิ

โธมัส บาค ได้ระบุว่า โอลิมปิกที่เลื่อนออกไป “ไม่จำกัดว่าต้องจัดเฉพาะในเดือนที่อยู่ช่วงฤดูร้อนเท่านั้น” พร้อมบอกว่า ทุกทางเลือกอยู่ในการพิจารณา รวมถึงการยกเลิกการแข่งขัน แต่ทางเลือกนี้ “ชัดเจนว่าไม่ใช่หนทางที่ไอโอซีชื่นชอบ” 

 

 

 

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า ประธานไอโอซี ยังกล่าวไว้ด้วยว่า วันแข่งขันใหม่ในการจัดการแข่งขันโอลิมปิก จะมีการตัดสินใจให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเผยว่า คณะทำงานพิเศษชุดใหม่ที่เพิ่งตั้งขึ้นมา จะประชุมหารือร่วมกับสหพันธ์กีฬา 33 ชนิดกีฬาในโอลิมปิกปีหน้า เพื่อหาทางออกร่วมกัน ประเด็นสำคัญที่ไอโอซี กำลังพิจารณาเพื่อหากำหนดการแข่งขันใหม่ในปีหน้า หนึ่งในนั้นยังรวมถึงเรื่องการใช้งานหมู่บ้านนักกีฬา และสนามแข่งขันบางสนาม ซึ่งประธานไอโอซี ยอมรับว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะพร้อมให้ใช้งานได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม โธมัส บาค ได้ย้ำว่า การเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกออกไป เป็นเรื่องท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ และมีความยุ่งยากซับซ้อนเหมือนการต่อจิ๊กซอว์ชิ้นใหญ่ โดยทุก ๆ ชิ้นต้องต่อกันลงตัวพอดี ขณะเดียวกันก็เตือนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่า ต้องช่วยกัน ร่วมมือกัน “เสียสละและประนีประนอม” เพื่อให้แน่ใจว่า โอลิมปิก โตเกียว 2020 ในปีหน้าจะสามารถเกิดขึ้นได้อย่างประสบความสำเร็จ

 โอลิมปิก จะแข่งกันในฤดูใบไม้ผลิ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ