ข่าว

5 แข้งดาวรุ่งลีกยุโรปน่าจับตาขณะนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำหรับฟุตบอล 5 ลีกใหญ่ของยุโรปในซีซั่นนี้ ประกอบด้วย พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, บุนเดสลีกา เยอรมัน, กัลโช เซเรีย อา อิตาลี, ลาลีกา สเปน และลีกเอิง ฝรั่งเศส มีความเข้มข้นอย่างมาก

 

 

โดยเฉพาะเรื่องการลุ้นแชมป์ที่ขณะนี้หลายลีกเรียกได้ว่าสูสี เพราะอาจมี 4 จาก 5 ลีกที่ได้แชมป์ทีมใหม่

 

นอกจากเรื่องการแข่งขันแล้วในฤดูกาลนี้มีหลายสโมสรที่ให้โอกาสผู้เล่นดาวรุ่งลงสนาม ด้วยหลายเหตุผล ทั้ง นักเตะหลักได้รับบาดเจ็บ, แข้งชุดใหญ่ฟอร์มตก หรือโปรแกรมที่อัดแน่น เช่น ลิเวอร์พูล ที่ให้โอกาสนักเตะดาวรุ่งลงสนามในนามทีมชุดใหญ่ถึง 2 นัด คือในคาราบาว คัพ และเอฟเอ คัพ รอบ 5 นัดรีเพลย์ เช่นเดียวกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ผลักดันแข้งอนาคตไกลขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ ทั้ง เมสัน กรีนวูด และแบรนดอน วิลเลียมส์ เป็นต้น

 

ทำให้ “สปอร์ตสคีดา” สื่อกีฬาชื่อดังได้รวบรวม 5 นักเตะดาวรุ่งจากบิ๊กลีกยุโรปที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในขณะนี้

 

 

กาเบรียล มาร์ติเนลลี (อาร์เซนอล)

 

คงไม่มีใครคาดคิดว่าดาวเตะชาวบราซิลเลียนจะโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมตั้งแต่ฤดูกาลแรกที่ย้ายมาอยู่กับ อาร์เซนอล ด้วยค่าตัว 6 ล้านปอนด์ (ราว 239 ล้านบาท) และกลายเป็นกำลังสำคัญในเกมรุกของ มิเกล อาร์เตตา อยู่ในขณะนี้

 

คล่องแคล่ว, กล้าเล่น และยิงประตูได้เฉียบคม คือคำนิยามที่บ่งบอกถึงดาวเตะวัย 18 ปีรายนี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งนับถึงปัจจุบันเขาทำไปแล้ว 10 ประตูกับ 4 แอสซิสต์จาก 26 นัดในทุกรายการ ซึ่งถือเป็นสถิติที่น่าพอใจสำหรับการเล่นในลีกยุโรปเป็นปีแรก

 

“เขาคือดาวรุ่งแห่งศตวรรษ เพราะเขาเป็นนักเตะที่เหลือเชื่อ เพราะเขาอันตรายมาก และดูเป็นผู้ใหญ่ทั้งๆที่ยังอายุเท่านี้ ผมชอบนักเตะที่ดี และเห็นได้ชัดว่าเขาเป็นนักเตะที่ดี” เจอร์เกน คลอปป์ เฮดโค้ช ลิเวอร์พูล เอ่ยปากชม มาร์ติเนลลี

5 แข้งดาวรุ่งลีกยุโรปน่าจับตาขณะนี้

 

อัลฟอนโซ เดวีส์ (บาเยิร์น มิวนิค)

 

นับตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค จาก โตรอนโต เอฟซี เมื่อปี 2018 เจ้าตัวใช้เวลาเพียง 12 เดือนในการพัฒนาฝีเท้าจนสามารถขึ้นมาเป้นแข้งหลักของ “เสือใต้” ได้แบบเต็มตัว

 

สำหรับ เดวีส์ ถอยตัวเองจากผู้เล่นในตำแหน่งปีกมาเป็นแบ็กซ้ายในฤดูกาลนี้ หลังฟูลแบ็กตัวจริงอย่าง ดาบิด อลาบา และลูคัส เอร์นานเดซ ต่างได้รับบาดเจ็บรบกวนทั้งคู่ ซึ่งเขากลับทำผลงานได้ดีทั้งๆไม่ใช่ตำแหน่งที่ตนเองถนัด นอกจากนั้นยังมีจุดได้เปรียบกองหลังรายอื่นคือมีความเร็ว และเติมเกมรุกได้เป็นธรรมชาติ เนื่องจากเป็นปีกมาก่อน

 

1 ประตู 8 แอสซิสต์จากการลงสนาม 32 นัดในทุกรายการ เพียงพอให้แข้งวัย 19 ปีสามารถยึดตัวจริงในทีม “เสือใต้” ได้ ซึ่งถือเป็นผลดีอย่างมาก เนื่องจาก ฮันซี ฟลิค เฮดโค้ช สามารถโยก อลาบา ไปเล่นในตำแหน่งกองหลังตัวกลาง ซึ่งเคยเป็นจุดอ่อนของทีมได้ทันที และทำให้พวกเขาสามารถทวงตำแหน่งจ่าฝูงของบุนเดสลีกา กลับมาได้สำเร็จ

5 แข้งดาวรุ่งลีกยุโรปน่าจับตาขณะนี้

 

 

เมสัน กรีนวูด (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด)

 

เป็นฤดูกาลสร้างชื่อของกองหน้าดาวรุ่งรายนี้อย่างแท้จริง หลังเจ้าตัวได้รับโอกาสขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แบบเต็มตัว เพื่อช่วยเสริมความแข็งแกร่งในแดนหน้าจากการขาดหายไปของ อเล็กซิส ซานเชซ และโรเมลู ลูกากู

 

แน่นอนว่าถือเป็นเรื่องเสี่ยงอย่างมากของ โอเล กุนนาร์ โซลชา ในการไว้ใจแข้งดาวโรจน์ให้เป็นตัวแทนของทั้ง 2 สตาร์ข้างต้น ทว่า กรีนวูด กลับทำผลงานจนได้ดีเกินคาด ด้วยการซัดประตูชัยให้ “ปีศาจแดง” เอาชนะ อัสตานา ในศึกยูโรปา ลีก รอบแบ่งกลุ่มขณะที่มีอายุเพียง 17 ปี 355 วัน รวมถึงยิงให้ทีมไล่เจ๊า เอฟเวอร์ตัน 1-1 ในศึกพรีเมียร์ลีก เป็นต้น ทำให้เจ้าตัวถูกนำไปเปรียบเทียบกับ โรบิน ฟาน เพอร์ซีย์ อดีตแข้งรุ่นพี่ โดยเฉพาะเรื่องการนิ่ง และเฉียบคมในการยิงประตู

 

ด้วยฟอร์มที่เกิดขึ้นทำให้เชื่อว่า กรีนวูด จะเป็นเพชรเม็ดงามของ “ปีศาจแดง” ไม่ต่างกับ มาร์คัส แรซฟอร์ด และจะเป็นกำลังหลักของทีมแน่นอนในอนาคต

5 แข้งดาวรุ่งลีกยุโรปน่าจับตาขณะนี้

อันซู ฟาติ (บาร์เซโลนา)

 

ถือเป็นซีซั่นที่เต็มไปด้วยปัญหาของ บาร์เซโลนา โดยเฉพาะเรื่องฟอร์มการเล่นซึ่งตกลงไปอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้ เอร์เนสโต บัลเบร์เด ถูกปลดจากตำแหน่งผู้จัดการทีม และให้กิเก เซเตียน เข้ามาคุมทัพแทน

 

โดยสาเหตุหลักที่ทำให้ “เจ้าบุญทุ่ม” ผลงานไม่ดีนักเนื่องจากปัญหาผู้เล่นหลักได้รับบาดเจ็บ โดยเฉพาะในเกมรุกที่ ลีโอเนล เมสซี, หลุยส์ ซัวเรซ และอุสมาน เดมเบเล ต่างผลัดกันเดี้ยง ขณะที่ อองตวน กรีซมันน์ ดาวยิงคนใหม่ก็ยังอยู่ในช่วงปรับตัว ทำให้ต้องมีการผลักดันผู้เล่นจากอคาเดมีขึ้นมาช่วยทีมชุดใหญ่

 

และกลายเป็นว่าพวกเขาได้ค้นพบแข้งพรสรรค์อย่าง ฟาติ ซึ่งได้รับโอกาสลงสนามให้ บาร์ซา ขณะที่มีอายุเพียง 16 ปี 298 วัน และทำสถิติเป็นแข้งอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์สโมสรที่ลงเล่นในทีมชุดใหญ่

 

แม้จะมีอายุเพียง 17 ปีในขณะนี้ แต่เจ้าตัวมีฝีเท้าที่เกินอายุไปมาก ทั้งความคล่องแคล่วในการเลี้ยงบอล และความกล้าเล่น จนทำให้ ฟาติ ได้รับการพูดถึง และยอมรับอย่างมาก และถูกนำไปเปรียบเทียบกับ เมสซี ในสมัยดาวรุ่ง

 

ปัจจุบัน ฟาติ ทำไปแล้ว 5 ประตูกับ 1 แอสซิสต์จากการลงสนาม 24 นัดในทุกรายการ และมีกระแสข่าวว่าเจ้าตัวจะถูกเรียกติดทีมชาติสเปนชุดใหญ่ในไม่ช้านี้

5 แข้งดาวรุ่งลีกยุโรปน่าจับตาขณะนี้

เออร์ลิง เบราต์ ฮาแลนด์ (โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์)

 

ฮาแลนด์ กลายเป็นอีกหนึ่งสุดยอดดาวรุ่งที่แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในซีซั่นนี้หลังระเบิดฟอร์มกับ เรดบลูส์ ซัลซ์บวร์ก ด้วยการกดไปถึง 28 ประตูจากการลงสนาม 22 เกมรวมทุกรายการ ซึ่งทำให้เขาตกเป็นเป้าหมายการเสริมทัพของบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ของยุโรปในช่วงตลาดหน้าหนาวที่ผ่านมา โดยเฉพาะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

 

อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้วหัวหอกทีมชาตินอร์เวย์ กลับเลือกย้ายไปอยู่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ด้วยค่าตัวเพียง 18 ล้านปอนด์ (ราว 717 ล้านบาท) ซึ่งเรียกว่าผิดคาดเป็นอย่างมาก

 

และกับ “เสือเหลือง” ฮาแลนด์ สามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็วเพราะเขาทำประตูให้กับทีมใหม่ไปแล้วถึง 12 ประตูจากการลงสนาม 11 นัด และกลายเป็นกำลังสำคัญในเกมรุกร่วมกับ จาดอน ซานโช อีกหนึ่งผู้เล่นดาวโรจน์ทีมชาติอังกฤษ

 

แข็งแกร่ง, ถูกตำแหน่ง และเฉียบคม คือคำนิยามที่บ่งบอกถึงผู้เล่นรายนี้ได้เป็นอย่างดี และก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในเพชรฆาตอันดับต้นๆของทวีป โดยหากเขายังสามารถรักษาฟอร์มการเล่นได้เช่นนี้เรื่อยๆ ดาวเตะวัย 19 ปีจะกลายเป็นกองหน้าระดับท็อปของโลกไม่ต่างกับบรรดารุ่นพี่อย่าง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี และคริสเตียโน โรนัลโด เป็นต้น

 

ทั้งหมดที่กล่าวมาคือ 5 แข้งดาวรุ่งที่น่าจับตามากที่สุดในลีกยุโรปปัจจุบัน ซึ่งต้องมาติดตามว่าพวกเขาจะมีส่วนในการช่วยทีมมากเพียงใดในช่วงที่เหลือของฤดูกาลนี้
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ