ข่าว

จังหวัดไหนดี ใช้จัดยูธโอลิมปิกเกมส์ 2026

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยพร้อมเสนอตัว แต่ยังเลือกเมืองเจ้าภาพไม่ได้


 

 คณะกรรมการอำนวยการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5  ได้หารือ ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 13 มีนาคม โดยคณะฯ ชุดนี้ มี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานที่ปรึกษา, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานกรรมการ และมีพลเอก วิชญ์  เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นกรรมการและเลขานุการ ซึ่งมีหน้าที่กำหนดนโยบายและอำนวยการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5 พ.ศ. 2569 (ค.ศ. 2026) ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญข้อบังคับ กฎ และระเบียบของคณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ (ไอโอซี) 


 

ทั้งนี้ ตามกรอบมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 คณะกรรมการอำนวยการฯ ต้อง จัดหาแหล่งงบประมาณ ค่าใช้จ่ายในการเสนอตัว ตลอดจนขอรับการสนับสนุนการเตรียมงานจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ดำเนินการจัดหาทุนเพื่อสนับสนุนเป็นค่าใช้จ่ายในการเสนอตัวได้ตามความเหมาะสม และบริหาร ควบคุมค่าใช้จ่ายอันพึงจะเกิดจากการเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพฯ 
 นอกจากนี้ ยังได้มีการแต่งตั้ง คณะกรรมการดำเนินการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5 พ.ศ. 2569 (ค.ศ. 2026) ซึ่งมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานที่ปรึกษา, พลเอก วิชญ์  เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นประธานกรรมการ และมี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นกรรมการและเลขานุการ มีหน้าที่รับผิดชอบการจัดหาและจัดทำข้อมูลปัจจุบันและอนาคตสำหรับการเป็นเจ้าภาพและร่วมกันวางแผนการจัดการแข่งขันเพื่อนำเสนอและตอบคำถามตามที่คณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ (ไอโอซี) กำหนด ตลอดจนเรื่องการประชาสัมพันธ์การเสนอตัวฯ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งการประมาณการงบประมาณในการจัดการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5  

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการรับทราบนโยบายของรัฐบาลในการเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5 พ.ศ. 2569 (ค.ศ. 2026) และได้มีการหารือเรื่องการเลือกจังหวัดที่จะเป็นเจ้าภาพ แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ในฐานะประธานกรรมการฯ จึงได้มอบหมายให้กรรมการทุกคนนำไปหารือกันอีกครั้ง เพื่อพิจารณาว่าในการประชุมในครั้งต่อไปเราควรจะลงมติกันว่าจะเลือกจังหวัดอะไรมาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้
“เรามีระยะเวลาจากนี้ไป 5 - 6 ปี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยากให้มีการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกให้เกิดขึ้นในประเทศไทย เป็นการตอบโจทย์ที่ว่าต้องการให้เยาวชนไทยได้รับชมการแข่งขันระดับโลกและนำเอาไปเป็นแบบอย่างที่ดีให้เยาวชนไทยหันหน้ามาเล่นกีฬา มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงตามนโยบายของชาติ คือให้การกีฬาเป็นนัทนาการของคนไทย และเมื่อเยาวชนเข้ามาเล่นกีฬากันมากขึ้นก็จะทำให้ห่างไกลจากยาเสพติด เมื่อร่างกายแข็งแรงก็จะเป็นการประหยัดงบประมาณในการรักษาพยาบาล เข้าสู่ยุทธศาสตร์ชาติ ฉบับที่ 6”  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ