ข่าว

ศูนย์ฝึกลูกหนังแห่งชาติจะไปอยู่ที่ไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ้าสร้างที่มวกเหล็กไม่ได้ อาจต้องย้ายไปกำแพงแสน

 

  

ตามที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย จะดำเนินการก่อสร้างศูนย์ฝึกกีฬาฟุตบอลแห่งชาติ ซึ่งติดต่อการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) ขอใช้พื้นที่ 150 ไร่ ภายในศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีข่าวว่า“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท.ระบุว่า การใช้พื้นที่แห่งนี้ ยังใช้เวลาอีกพอสมควร ต้องถามความเห็นและรอการพิจารณาของ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ว่าสามารถเปลี่ยนวัตถุประสงค์การสร้าง จากเดิมทำสนามกอล์ฟ เป็นศูนย์ฝึกฟุตบอลฯ ได้หรือไม่ เพราะกกท. เซ็นเอ็มโอยูกับ กรมทางหลวง เอาไว้ว่าจะก่อสร้างเป็นสนามกอล์ฟ นอกจากนี้ กกท.​ ยังต้องเจรจากับ กรมธนารักษ์ เจ้าของที่ดินด้วย

 

ศูนย์ฝึกลูกหนังแห่งชาติจะไปอยู่ที่ไหน

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ที่เพิ่งได้รับเลือกจากสโมสรสมาชิก ให้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ สมัยที่ 2 ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ซึ่ง "บิ๊กอ๊อด" กล่าวว่า ตอนเริ่มโครงการ ได้ประสานงานกับ กกท. เมื่อเดือนเม.ย.2562 เห็นว่า สถานที่ที่มวกเหล็กเหมาะสม จึงทำหนังสือขอใช้ไม่น้อยกว่า 20 ปี และได้รับการตอบจาก กกท.ว่ายินยอมให้ใช้ ส่วนเรื่องที่ กกท.ต้องประสานหน่วยงานอื่นก่อนนั้นก็ได้ทราบอยู่แล้ว แต่กกท.ให้สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ดำเนินการสำรวจพื้นที่ คู่ขนานไปกับที่ กกท.จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เลย สำหรับโครงการนี้ กลุ่มคิงเพาเวอร์ จะสนับสนุน 500 ล้านบาท ขณะที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) ให้เงินช่วยเหลือตามโครงการของฟีฟ่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ(ประมาณ 60 ล้านบาท)

 

 

 

 

ทั้งนี้ สมาคมฯ ลงสำรวจเปิดพื้นที่ไปแล้ว ที่ดังกล่าวลักษณะเป็นสนามกอล์ฟที่สร้างไม่เสร็จขณะเดียวกันได้ทำหนังสือสอบถามถึง กกท.เป็นระยะ ถึงความคืบหน้าการเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการใช้ที่ดิน และบอกว่า สมาคมฯยินดีช่วยประสานงาน รวมทั้งให้ข้อมูลทว่าถึงตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันเป็นหนังสือกลับมาว่าให้ใช้พื้นที่ได้หรือไม่ ดังนั้น ณ ปัจจุบันสมาคมฯ ยังทำอะไรเพิ่มเติมไม่ได้ เพราะขั้นตอนจากนี้ เข้าสู่การสำรวจออกแบบแล้ว ซึ่งโครงการใหญ่ๆ ต้องใช้เงินนับ 10 ล้านบาท เกรงว่าทำไปแล้ว จะใช้พื้นที่ดังกล่าวไม่ได้ทำให้เสียเงินเปล่าๆ

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวในตอนท้ายว่าโครงการสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลฯ จะต้องทำให้ได้ ซึ่งโอกาสใช้พื้นที่มวกเหล็ก ถึงตอนนี้ถือว่า 50-50 แล้ว จึงได้เตรียมทางเลือกอื่น โดย 2 สัปดาห์ก่อน นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล เลขาธิการสมาคมฯ ทำหนังสือถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขอใช้พื้นที่ว่างเปล่าที่ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม ไว้ด้วยซึ่งเป็นอีกทางเลือก หากพลาดการใช้พื้นที่ที่มวกเหล็ก

ศูนย์ฝึกลูกหนังแห่งชาติจะไปอยู่ที่ไหน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ