ข่าว

ยอโควิช - เฟเดอเรอร์ ศึกนี้ใครจะดีกว่ากันที่เมลเบิร์น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลายเป็นไฮไลท์ประจำรอบรองชนะเลิศชายเดี่ยว "ออสเตรเลียน โอเพ่น 2020" ขึ้นมาทันที

 

 

เมื่อ 2 นักหวดสตาร์ดังรุ่นเก๋าต้องโคจรมาห้ำหั่นกันเพื่อแย่งตั๋วเพียงหนึ่งเดียวสู่ร็อด เลเวอร์ อารีนา สังเวียนนัดชิงชนะเลิศแกรนด์สแลมแรกของปีนี้

 

คนนึงเซฟ 7 แมทช์พอยต์

อีกคนเสียเซตเดียวตลอดทัวร์นาเมนต์

 

 

ย้อนกลับไปในรอบก่อนรองชนะเลิศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักเทนนิสขวัญใจชาวสวิส วัย 38 ปี ทำเอาแฟนๆ พากันลุ้นระทึกกันยกใหญ่ตลอดเวลาร่วม 3 ชั่วโมงครึ่ง หลังเอาตัวรอดจาก 7 แมทช์พอยต์ กระทั่งพลิกกลับมาไล่อัดรองบ่อนมือม้ามืดจากสหรัฐ เทนนีส แซนด์เกรน 3-2 เซต

 

โดย “เฟดเอ็กซ์” แชมป์เก่า 6 สมัย เก็บเซตแรกไปก่อน 6-3 แต่ แซนด์เกรน ซึ่งประกาศก่อนแมทช์ว่าพร้อมล้มมือ 3 โลก เร่งเครื่องเก็บ 2 เซต 6-2, 6-2 แซงนำ 2-1 เซตได้อย่างเหลือเชื่อ

 

เซตต่อมา แซนด์เกรน ยิ่งเล่นยิ่งดี เสิร์ฟเอซปิดเกมนำ เฟเดอเรอร์ 5-4 ก่อนที่เกมที่ 10 แซนด์เกรน จะได้แมทช์พอยต์ถึง 3 ครั้งแต่ปิดไม่ลง เฟเดอเรอร์ กลับมาได้เกมพอยต์และปิดเกมเสิร์ฟตีเสมอเป็น 5-5 ก่อนจะยื้อกันไปดวลไทเบรก

 

แซนด์เกรน ขึ้นแท่นอีก 6-3 แต่ “เฟดเอ็กซ์” เซฟอีก 3 แมทช์พอยต์ เสมอเป็น 6-6 นักหวดสหรัฐออกมาเสิร์ฟเอซขึ้นแท่นหนที่ 7 ก็ยังปิดไม่ได้ เฟเดอเรอร์ โชว์ความตายยากไล่ตีเสมอได้อีกก่อนจะแซงปิดเซตไป 7-6 (10/8) ต้องไปดวลกันถึงเซตสุดท้าย เฟเดอร์เรอร์ ซึ่งกำลังได้ใจมาได้แมทช์พอยต์แรกและเสิร์ฟเอซปิดเกมเอาชนะไป 6-3 พลิกกลับมาเอาชนะได้สำเร็จ 6-3, 2-6, 2-6, 7-6(7/4) และ 6-3

 

“บางครั้งคุณก็ต้องมีโชคบ้าง” เฟเดอเรอร์ ให้สัมภาษณ์พร้อมรอยยิ้มหลังจบการแข่งขัน

 

“ผมแค่หวังว่าคู่แข่งอาจจะไม่ชนะ ถ้าเขาพลาดหนึ่งหรือสองแมทช์พอยต์ใครจะรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ผมคิดว่าวันนี้ผมโชคดีอย่างไม่น่าเชื่อ”

 

"ขณะที่การแข่งขันกำลังดำเนินไปผมรู้สึกดีขึ้นเรื่อยๆ และพยายามในทุกแต้มที่เล่น ผมเชื่อในปาฏิหาริย์ ต่อให้มีฝนตกก็ไม่อาจทำให้สไตล์การเล่นของผมเปลี่ยน ผมจะไม่ทำแบบนั้น ผมคงยืนอยู่ที่นี่และเห็นได้ชัดว่าตัวเองกำลังมีความสุขมากๆ” เจ้าของแชมป์ 20 แกรนด์สแลมระบุ

 

หลัง “เฟดเอ็กซ์” ไปตีตั๋วรอในรอบรองชนะเลิศได้ก่อนแบบสุดระทึก 

 

ต่อมาก็ถึงคิวของนักหวดมาดทะเล้นและเป็นเจ้าของแชมป์เก่ารายการนี้ โนวัค ยอโควิช แร็กเก็ตเลือดเซิร์บ ที่ลงปะทะจอมเสิร์ฟหนัก มิลอส ราโอนิค เบอร์ 35 โลกจากแคนาดา

 

 

ยอโควิช ซึ่งตั้งแต่บู๊รอบแรกมาเสียไปแค่เซตเดียวให้แก่ แยน เลนเนิร์ด สตรัฟฟ์ ของเยอรมนี ยังคงรักษามาตรฐานของตัวเองได้ดี เมื่อลงไปไล่ต้อนคู่ปรับแคนาดาไปขาดลอย 3 เซตรวด 6-4, 6-3 และ 7-6 (7-1) ใช้เวลาในการปิดแมทช์ 2 ชั่วโมง 53 นาที พร้อมทำให้รอบรองชนะเลิศเกิดการโคจรมาเจอกันของ 2 สุดยอดฝีมือ “โนเล” ปะทะ “เฟดเอ็กซ์” ซึ่งหนนี้จะเป็นการมาเผชิญหน้ากันครั้งที่ 50 ของทั้งคู่

ยอโควิช VS เฟเดอเรอร์

ชนะ 26    - ชนะ 23

**** ที่มา ATP TOUR

 

"เขาเป็นหนึ่งในนักเทนนิสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลและการต้องเจอกับโรเจอร์ (เฟเดอเรอร์) และราฟา (นาดาล) ทำให้ผมเป็นนักเทนนิสแบบในทุกวันนี้” ยอโควิช ที่กวาดแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น 6 จาก 9 ครั้งหลังสุด และปีนี้ยังไม่เคยเสียท่าให้ใคร ระบุ

 

“ผมหวังว่าจะสามารถจัดการเขาได้ใน 1 แมทช์พอยต์ คนที่ดีที่สุดจะเป็นผู้คว้าชัยชนะครั้งนี้”

 

หากจะมีใครสักคนที่รู้เคล็ดลับในการเอาชนะเฟเดอเรอร์ในรายการนี้ ชื่อนั้นก็น่าจะเป็น ยอโควิช เพราะตลอด 3 ครั้งที่ทั้งคู่ต้องลงต่อกรกันในรอบตัดเชือกปี 2008, 2011 และ 2016 “โนเล” สามารถล้มนักหวดสวิสแล้วทะลุไปคว้าแชมป์ได้ทั้งสามหนดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตามการปะทะกันครั้งล่าสุดในรายการเอทีพี เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ ที่อังกฤษ “เฟดเอ็กซ์” เป็นคนดับฝันและความหวังการขึ้นมือ 1 โลกของยอโควิช ด้วยการทุบเอาชนะไป 2-0 เซตรวด 6-4, 6-3 โนเล จอดป้ายแค่รอบแบ่งกลุ่ม ส่วน เฟเดอเรอร์ ทะลุไปรอบตัดเชือก

 

"เมื่อใดก็ตามที่ต้องเผชิญหน้ากัน เราทั้งคู่ทราบดีว่าจะต้องใช้ความพยายามอย่างมาก มันเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องทำให้เป็นแมทช์ที่ดีที่สุดเพื่อจะเอาชนะซึ่งกันและกัน” ยอโควิช กล่าว

 

“ที่วิมเบิลดันปีที่แล้ว เขามีโอกาสกับ 2 แมทช์พอยต์ โอกาสแค่ครั้งเดียวเขาจะเป็นผู้ชนะในแมทช์นั้น ไม่ใช่ว่าผมอยู่ในระดับที่เหนือกว่าเขายามต้องเจอกัน ผมเพียงแค่มักได้รับความสำเร็จยามต้องสู้กับเขา โดยเฉพาะในแกรนด์สแลม"


แกรนด์สแลมวิมเบิลดัน 2019 คือครั้งล่าสุดที่ทั้งคู่ดวลกันในรอบชิง และถูกบันทึกว่าเป็นนัดชิงวิมเบิลดันที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ 4 ชั่วโมง 57 นาที ซึ่งผลลัพธ์เป็น ยอโควิช ที่ีเอาชนะแล้วคว้าแชมป์ไปครอง 3-2 เซต 7-6 (7-5), 1-6, 7-6 (7-4), 4-6, 13-12 (7-3)

 

“แต่โรเจอร์ก็คือโรเจอร์ คุณรู้ว่าเขาจะเล่นในระดับสูงเสมอไม่ว่าบนคอร์ตอะไร เขาชอบเล่นเกมประเภทนี้ การแข่งขันในแมทช์ใหญ่ๆ รอบรองชนะเลิศ, รอบชิงชนะเลิศของแกรนด์สแลม” ยอโควิช ทิ้งท้าย

 

สำหรับ “ออสเตรเลียน โอเพ่น 2020” รอบรองชนะเลิศในวันนี้ระหว่าง ยอโควิช ปะทะ เฟเดอเรอร์ จะเริ่มแข่งขันในเวลา 15.30 น.

 

เรียบเรียง : พชร นาคจู

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ