ข่าว

 200 นัด มาร์คัส แรชฟอร์ด กับอนาคตดาวยิงแถวหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายครั้งที่มักจะถูกแฟนบอลตำหนิ มีหลายจังหวะที่ทำหมูหกในเขตโทษคู่แข่ง และอีกหลายครั้งที่ถูกแฟนบอลคู่แข่งล้อเลียนจากความผิดพลาดง่ายๆ

 

 

อย่างไรก็ตามถึงเวลานี้ มาร์คัส แรชฟอร์ด กองหน้าวัย 22 ปี ก็ลงบู๊ให้ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แตะหลัก 200 นัดไปแล้ว ทั้งที่อายุอานามก็ไม่ได้มากมายอะไร

 

 

แจ้งเกิดตอน 17

ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีก่อน เด็กหนุ่มคนนี้ทำให้แฟนอสูรแดงต้องประหลาดใจกับการยิง 4 ประตู ในช่วงเวลา 4 วัน จาก 2 นัดแรกที่เปิดตัวต่อหน้าแฟนบอลในโอลด์ แทรฟฟอร์ด

 

แฟนบอลของมิดทิลแลนด์และอาร์เซนอล คือสักขีพยานในวันนั้น หลังจากโดนความมหัศจรรย์ของหัวหอกดาวรุ่งที่ตอนนั้นมีอายุแค่ 17 ปี โดยเกมยูโรปาลีก รอบ 32 ทีมสุดท้าย นัดที่ 2 เมื่อกุมภาพันธ์ 2016 ซึ่งเป็นเกมแรกในทีมชุดใหญ่ แรชฟอร์ด จัดการเปิดตัวด้วยการกด 2 ตุง ในชัยชนะ 5-1 โดยเด็กปั้นรายนี้ได้รับโอกาสลงตัวจริงแบบเซอร์ไพรส์เนื่องจาก อองโตนี มาร์กซิยาล บาดเจ็บตอนอบอุ่นร่างกาย แถมสองลูกดังกล่าวยังส่งผลให้สถิติแข้งปีศาจแดงอายุน้อยสุดที่พังตาข่ายในเวทียุโรปซึ่งอยู่ยืนยงมากว่า 51 ปี ของเทพบุตรมหาภัย จอร์จ เบสต์ ตำนานเรด เดวิลส์ (18 ปีกับอีก 158 วัน) ต้องถูกทำลายลงด้วยสถิติใหม่ของแรชฟอร์ด 18 ปี กับ 117 วัน ก่อนที่ เมสัน กรีนวูด ดาวยิงรุ่นน้องจะมาทุบสถิติไม่นานนี้

 

คล้อยหลังอีก 3 วัน กองเชียร์เดอะ กันเนอร์ส ก็ต้องจดจำดาวยิงรายนี้ขึ้นใจ เมื่อถูกหัวหอกดาวรุ่งกระทุ้งตาข่ายไป 2 ประตู กับอีก 1 แอสซิสต์ ในชัยชนะที่ แมนฯ ยูไนเต็ด มีเหนืออาร์เซนอลในเกมพรีเมียร์ลีก 3-2

 

นอกจากนี้ แรชฟอร์ด ยังทำสถิติยิงให้ทีมผีแดงทุกชุดไล่ตั้งแต่รุ่น 18-21 ปี และชุดใหญ่ในฤดูกาลเดียว

 

ต้นแบบดาวยิงอังกฤษ

 

หลังจากสถาปนาตัวเองภายใต้สีเสื้อปีศาจแดงและทีมชาติอังกฤษได้สำเร็จ ก็พอจะกล่าวได้ว่าบนวัย 22 ปี แรชฟอร์ด คือต้นแบบของกองหน้าอังกฤษที่มีศักยภาพครบเครื่องรายหนึ่งในการก้าวขึ้นเป็นศูนย์หน้าระดับโลกต่อไป

 

 

 200 นัด มาร์คัส แรชฟอร์ด กับอนาคตดาวยิงแถวหน้า

 

 

การหาที่ว่าง การเคลื่อนที่ขณะไม่มีบอล ความเร็วยามไปกับลูกบอล และที่สำคัญการยิงประตูของเขาแทบจะเป็นนิยามของกองหน้าที่อังกฤษกำลังต้องการ แถมจำนวนการผลิตสกอร์ของเขาก็กลับมาดีขึ้นในช่วงหลายปีหลัง

 

ฤดูกาลแรกภายใต้การคุมทัพของ หลุยส์ ฟาน กัล อดีตเฮดโค้ชชาวดัตช์ของปีศาจแดง แรชฟอร์ด พังตาข่ายซีซั่นนั้นไปทั้งสิ้น 8 ประตู ทั้งๆ ที่เพิ่งเปิดตัวกับทีมชุดใหญ่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์

 

ซีซั่นต่อมาฤดูกาล 2016-17 ซึ่งเป็นซีซั่นแรกที่ได้โอกาสลงเล่นแบบเต็มตัว ผลผลิตจากอคาเดมีปีศาจแดงซึ่งยิงประตูได้ทุกชุดในทีมเยาวชนก็จัดการสังหารประตูไปทั้งหมด 11 ลูก

 

2 ฤดูกาลถัดจากนั้นยิงได้ซีซั่นละ 13 ประตู ขณะที่ 2 ประตูนัดล่าสุดในเกมกับ นอริช ซิตี ทำให้ฤดูกาลปัจจุบัน แรชฟอร์ด ยิงรวมกันนับทุกรายการไปแล้ว 19 ประตู แบ่งเป็นในลีก 14 ลูก ซึ่งเป็นตัวเลขซัดประตูในลีกที่เหนือกว่าทั้ง แฮร์รี เคน, โมฮาเหม็ด ซาลาห์, ซาดิโอ มาเน และอยู่ในระดับเดียวกับ ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยอง โดยเป็นรองแค่ดาวซัลโว 17 ประตูอย่าง เจมี วาร์ดี ดาวยิงเลสเตอร์ ซิตี เท่านั้น

 

 

 200 นัด มาร์คัส แรชฟอร์ด กับอนาคตดาวยิงแถวหน้า

 

 

เบ็ดเสร็จตั้งแต่ขึ้นมาชุดใหญ่มาจนถึงเกมกับนอริชซึ่งเป็นการฉลองนัดที่ 200 “แรชฟอร์ด” ตะบันตาข่ายให้แมนฯ ยูไนเต็ด ไปแล้วทั้งสิ้น 64 ประตู

 

 

เติบโตสู่ซีเนียร์

นอกจากผลงานยิงประตูที่เติบโตต่อเนื่อง ขณะเดียวกันแม้จะอายุแค่ 22 ปี แต่การลงบู๊ในทีมชุดใหญ่มาแล้วกว่า 5 ซีซั่น จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า แรชฟอร์ด กำลังก้าวขึ้นมาเป็นแข้งซีเนียร์ในทีมปีศาจแดง และตัวอย่างที่ชัดเจนคือการที่ โอเล กุนนาร์ โซลชา มอบปลอกแขนกัปตันทีมให้เป็นครั้งแรกในเกมคาราบาว คัพ กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้การเปิดตัวในฐานะผู้นำนัดแรกจะลงเอยด้วยผลงานที่ย่ำแย่ แต่อีก 4 วันให้หลังในเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ กับ นอริช ซิตี “แรชฟอร์ด” ก็กลับมาเฉิดฉายและเป็นคนสำคัญของทีมได้ทันควัน แม้ปลอกแขนกัปตันทีมจะกลับไปอยู่กับ แฮร์รี แม็คไกวร์ ปราการหลังเพื่อนร่วมทีมก็ตาม

 

“เขาลงเล่นผ่านหลัก 200 นัด ด้วยอายุเพียงเท่านี้” โซลชา กล่าวถึง แรชฟอร์ด หลังเกมถล่ม นอริช 4-0 โดยเกมนี้ดาวยิงคนเก่งเหมา 2 ประตู “เขาคือผู้เล่นระดับท็อปคลาสที่ผมได้ทำงานด้วย แรชฟอร์ด เป็นดาวรุ่งที่ยอดเยี่ยมและกำลังต้องเรียนรู้ต่อไปในอนาคตเพื่อพัฒนาตัวเองไปสู่อีกขั้น ซึ่งสำหรับตัวเขาเองนั้นทราบว่าต้องทำอย่างไร”

 

 

 200 นัด มาร์คัส แรชฟอร์ด กับอนาคตดาวยิงแถวหน้า

 

 

“ก่อนลงสนามเขารู้สึกไม่ค่อยดีเล็กน้อยแต่เขาก็ไม่เคยพูดให้ผมได้ยินเลยว่าไม่ต้องการลงเล่นในเกมดังกล่าว”

 

“แน่นอนเขาจะสามารถทำได้ดีกว่านี้ เขาจะพัฒนาตัวเองไปอีกขั้น เขามีทุกอย่างที่ผู้เล่นชั้นนำควรมี ทัศนคติ ทักษะ และร่างกาย”

 

“เราได้เห็นเขาพังประตูในกรอบ 6 หลา แต่เราต้องการจากเขามากกว่านี้ โดยเฉพาะในวันที่เขาก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะแถวหน้า”

 

 

สถิติอายุของนักเตะแมนฯ ยูไนเต็ด ที่ลงเล่นครบ 200 นัด

1. จอร์จ เบสต์    21 ปี 7 เดือน

2. ไรอัน กิกส์    21 ปี 9 เดือน

3. มาร์คัส แรชฟอร์ด    22 ปี 2 เดือน

4. คริสเตียโน โรนัลโด    22 ปี 8 เดือน

5. เวย์น รูนีย์    22 ปี 11 เดือน

6. บ็อบบี ชาร์ลตัน    24 ปี 4 เดือน

 

ถ้ายังนึกภาพไม่ออกว่า แรชฟอร์ด สำคัญกับแมนฯ ยูไนเต็ด มากแค่ไหน อยากให้ลองเช็กรายชื่อนักเตะที่มีชื่อขึ้นสกอร์บอร์ดของทีมในเกมลีก 15 นัดหลังสุด

 

รายชื่อคนทำประตูของแมนฯ ยูไนเต็ด ในพรีเมียร์ลีก 15 นัดหลังสุด

แรชฟอร์ด

แรชฟอร์ด

แรชฟอร์ด

มาร์กซิยาล

กรีนวูด

มาร์กซิยาล

กรีนวูด

แรชฟอร์ด

มาร์กซิยาล

มาร์กซิยาล

แรชฟอร์ด

แรชฟอร์ด

แรชฟอร์ด

มาร์กซิยาล

กรีนวูด

 

 

 200 นัด มาร์คัส แรชฟอร์ด กับอนาคตดาวยิงแถวหน้า

 

 

ขณะเดียวกันบัญชีทวิตเตอร์ Reagan Tinka ยังนำข้อมูลในเรื่องของจำนวนประตูและค่าตัวของ 3 ดาวยิงปีศาจแดงเปรียบเทียบกับสามแนวรุกระดับ 100 กว่าล้านปอนด์ ของอาร์เซนอล ปรากฏผลลัพธ์ออกมาดังนี้

 

แรชฟฟอร์ด (0 ปอนด์)

มาร์กซิยาล (57 ล้านปอนด์)

กรีนวูด (0 ปอนด์)

ส่วนร่วมกับประตูรวมทั้งหมด

26 ประตู

7 แอสซิสต์

โอบาเมยอง 70 ล้านปอนด์

นิโคลัส เปเป (72 ล้านปอนด์)

ลากาแซตต์ (70 ล้านปอนด์)

ส่วนร่วมกับประตูรวมทั้งหมด

22 ประตู

6 แอสซิสต์

 

หากนับจำนวนประตูที่สามแนวรุกปีศาจแดงยิงได้ไปเปรียบเทียบกับสามแนวรุกระดับพระกาฬของหงส์แดง ทั้งแรชฟอร์ด, มาร์กซิยาล และกรีนวูด ยิงรวมกันน้อยกว่า มาเน, ซาลาห์ และฟีร์มิโน ที่กระทุ้งรวมกัน 28 ลูก อยู่แค่ 2 ประตูเท่านั้น

 

เท่านั้นไม่พอหากนับดาวเตะที่อายุไม่เกิน 23 ปี จาก 5 ลีกใหญ่ยุโรป ปรากฏว่า ไม่มีดาวยิงรายไหนยิงประตูได้มากกว่า มาร์คัส แรชฟอร์ด แม้แต่รายเดียว

 

 

ทำเนียบดาวยิงอายุไม่เกิน 23 ปี 5 ลีกใหญ่ยุโรป

มาร์คัส แรชฟอร์ด (แมนฯ ยูไนเต็ด)    14 ประตู

แทมมี อับราฮัม (เชลซี)    13 ประตู

คีเลียน เอ็มบัปเป (เปแอสเช)    11 ประตู

วิคตอร์ โอซิมเฮน (ลีลล์)    10 ประตู

จาดอน ซานโช (ดอร์ทมุนด์)    9 ประตู

เลาตาโร มาร์ติเนซ (อินเตอร์ มิลาน)    9 ประตู

เกมกับ นอริช หลัง มาร์กซิยาล กระทุ้งประตูที่สามในนาทีที่ 54

 

5 นาทีถัดมา โซลชา ไม่รอช้าที่จะถอดดาวซัลโวของทีมรายนี้ออกมาพักทันที จุดนี้จึงไม่เกินเลยไปนักหากจะกล่าวว่า มาร์คัส แรชฟอร์ด คือหัวใจสำคัญในเกมรุกของปีศาจแดง และยิ่งไปกว่านั้นจากข้อมูลของ CIES Football Observatory ปรากฏว่า แรชฟอร์ด ติดอยู่ใน 10 อันดับแรกของนักเตะที่มีมูลค่าสูงสุดร่วมกับดาวยิงแถวหน้าทั้ง ลิโอเนล เมสซี และ คิเลียน เอ็มบัปเป

 

10 อันดับนักฟุตบอลมูลค่าสุงสุดของโลก

1. คิเลียน เอ็มบัปเป (เปแอสเช)    224.9 ล้านปอนด์

2. ราฮีม สเตอร์ลิง (แมนฯ ซิตี)    189.7 ล้านปอนด์

3. โมฮาเหม็ด ซาลาห์ (ลิเวอร์พูล)    148.5 ล้านปอนด์

4. จาดอน ซานโช (ดอร์ทมุนด์)    143.2 ล้านปอนด์

5. ซาดิโอ มาเน (ลิเวอร์พูล) 132 ล้านปอนด์

6. แฮร์รี เคน (สเปอร์ส)    127.6 ล้านปอนด์

7. มาร์คัส แรชฟอร์ด (แมนฯ ยูไนเต็ด)    113.9 ล้านปอนด์

8. ลิโอเนล เมสซี (บาร์เซโลนา)    106.4 ล้านปอนด์

9. อองตวน กรีซมันน์ (บาร์เซโลนา)    104.8 ล้านปอนด์

10. เลาตาโร มาร์ติเนซ (อินเตอร์ มิลาน)    98.1 ล้านปอนด์

 

เวลานี้แม้จะเป็นช่วงขาลงของแมนฯ ยูไนเต็ด แต่อย่างน้อยในความย่ำแย่ดังกล่าวก็ยังพอเห็นอนาคตอยู่บ้าง โดยเฉพาะกับดาวยิงเด็กปั้นของพวกเขา

 

ภาพ AFP

เรียบเรียง : พชร นาคจู

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ