ข่าว

กกท.ต่อยอดอนาคตนักกีฬาไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กีฬาสมัครเล่นบางชนิด ไม่สามารถเดินไปสู่ระดับอาชีพได้

 

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า  กกท.ได้รับมอบนโยบายจากนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการที่จะทำอย่างไรในการช่วยเหลือนักกีฬาของเราเพื่อที่จะให้เขามีอนาคตเพราะว่าบางชนิดกีฬาพวกเขาไม่สามารถที่จะต่อยอดจากสมัครเล่น หรือว่ากีฬาเพื่อความเป็นเลิศขึ้นไปสู่ระดับอาชีพได้ 

 

 

 

ยกตัวอย่าง นักกีฬาว่ายน้ำ หรือนักกีฬายิมนาสติก ซึ่งเราเห็นว่าปัจจุบันนักกีฬาเหล่านี้ของไทยเริ่มน้อยลง มีเด็กๆ ที่หันมาเล่นกีฬาเหล่านี้น้อย เนื่องจากว่าพวกเขารู้สึกว่าอาชีพของพวกเขาไม่มีความมั่นคง ไม่สามารถต่อยอดสู่การเป็นอาชีพได้ ดังนั้น กกท.จะผลักดันในการที่จะทำให้นักกีฬาเหล่านั้น มีความมั่นคงในอาชีพ โดยได้มีการพูดคุยปรึกษากับ ดร. ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ ประธานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และได้มีความเห็นร่วมกันว่า เราจะให้บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่มีความมั่นคงเข้ามาเป็นพี่เลี้ยงให้กับนักกีฬา และสมาคมกีฬาต่างๆ รวมถึงช่องทางต่างๆ ที่เราจะต่อยอด ทั้งนี้จะครอบคลุมทั้งนักกีฬาทั่วไปและนักกีฬาคนพิการด้วยเพื่อให้เขามีอนาคต ถ้าเกิดเขาเล่นทีมชาติไทย สถิติผลงานดีพวกเขาสามารถมีช่องทางในการที่จะไปต่อยอดไปทำงานดีๆ หรือมีโอกาสในการเข้าไปทำงานในบริษัทใหญ่ๆ  ซึ่ง กกท.จะขอทำความตกลงร่วมกันกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 

ดร.ก้องศักด กล่าวต่อว่า ประเด็นต่อมา กกท.ได้หารือกับ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และได้มีความเห็นร่วมกันว่า กกท. จะพยายามเป็นแหล่งที่มาต้นทางของข่าวสารดีๆ ของวงการกีฬาเผยแพร่ไปยังสาธารณะมากยิ่งขึ้น โดย กกท.จะมีการทำงานร่วมกับ อสมท. และกรมประชาสัมพันธ์ ในฐานะที่เป็นสื่อของภาครัฐในการวางแผนว่าในปี 2563 นี้ อยากให้นักกีฬาของไทยที่ไปประสบความสำเร็จอย่างเช่น ซีเกมส์ ครั้งที่ 30 เราได้มา 92 เหรียญทอง เราอยากให้นักกีฬาเหล่านี้เป็นฮีโร่ของเด็กไทย อยากที่จะเผยแพร่โดยใช้สื่อของรัฐ ไม่ว่าจะเป็น ทีวี วิทยุ โซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ ในการประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ คล้ายๆ ที่จะปั้นเป็นดาราขึ้นมา 

 

 

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวในตอนท้ายว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงว่าเราพลาดการเป็นเจ้าเหรียญทองในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 หลังจากนี้คงต้องเน้นทำให้ดีขึ้น โดยเวลานี้ กกท. ได้ตั้งคณะทำงาน 1 ชุดเพื่อที่จะไปศึกษาดูว่า กีฬาสากลที่เราเป็นความหวังคว้าเหรียญรางวัลมี 7-8 สมาคมกีฬาแล้วคณะทำงานจะเข้าไปประกบทำงานแบบตัวต่อตัวเพื่อไปสู่เป้าหมายเหรียญรางวัลในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น สมาคมไหนมีปัญหาอย่างไร จะได้แก้ไขได้ตรงจุด เราจะทำงานกันอย่างเข้มข้นขึ้นจนไปถึงโอลิมปิกเกมส์ 2020 

ส่วนความความคืบหน้าเรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดโอลิมปิกเกมส์ 2020 ของไทย ดร.ก้องศักด ตอบว่า "ตอนนี้เตรียมเสนอเรื่องเข้าขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี มีการเจรจากับ ญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้ว  โดยในประเทศไทย ได้พูดคุยกับองค์กรที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บริษัท เดนท์สุ ไทยแลนด์ และบริษัท แพลนบี ซึ่งข้อสัญญาต่างๆ เรียบร้อยหมดแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ