ข่าว

รัฐบาลไฟเขียวไทยชิงจัดยูธโอลิมปิก 2026

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตั้งทีม 13 หมูป่า เป็นทูตประชาสัมพันธ์

 

 

 คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิคสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า กีฬาโอลิมปิกเยาวชน หรือยูธโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ครั้งแรก ในปี 2010 ประเทศสิงคโปร์ ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพ จากนั้นในปี 2014 เมืองหนานจิง ประเทศจีน รับหน้าที่จัดการแข่งขัน และล่าสุดปี 2018 กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่า เป็นเจ้าภาพ ขณะที่ในครั้งหน้า ปี 2022 จะแข่งขันที่เมืองดาการ์ ประเทศเซเนกัล ส่วนในครั้งที่ 5 ปี 2026 ยังไม่ได้มีการคัดเลือกเจ้าภาพ ซึ่งขณะนี้ประเทศไทย เตรียมการ พยายามทำทุกทางเพื่อให้ได้รับการคัดเลือกเป็นเจ้าภาพ โดย ไอโอซี ไม่ได้กำหนดระยะเวลาการขอเป็นเจ้าภาพ โดยสามารถจะคัดเลือกล่วงหน้าในระยะเวลาใดก็ได้ ไม่มีกรอบเวลามาจำกัด

 

 

 

รัฐบาลไฟเขียวไทยชิงจัดยูธโอลิมปิก 2026

ทั้งนี้ ในวันที่ 17 มกราคม คุณหญิงปัทมา จะนำผู้แทนจากรัฐบาลไทย คือ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พล.อ.รณชัย มัญชุสุนทรกุล ผู้แทนประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เดินทางไปพบ โธมัส บาค ประธานไอโอซี ที่นครโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อแสดงความมุ่งมั่น เจตนารมณ์ ว่าจะขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิค ครั้งที่ 5 ปี 2026 ซึ่งช่วงดังกล่าว จะมีการประชุมใหญ่ของไอโอซี และมีการแข่งขันยูธโอลิมปิก ฤดูหนาว ปี 2020 อยู่แล้ว

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า  คณะจากประเทศไทยจะเริ่มประชาสัมพันธ์กีฬายูธโอลิมปิค ว่า มหกรรมนี้คืออะไร ประกอบด้วยอะไรบ้าง มีประโยชน์อย่างไรต่อประเทศชาติ โดยเฉพาะเยาวชน โดยทูตพิเศษของไทยสำหรับการเสนอตัวจัดยูธโอลิมปิค ปี 2026 คาดว่าจะเป็นน้องนักกีฬาเยาวชนไทยที่โด่งดังไปทั่วโลก ทีมหมูป่า 13 คน ที่รอดชีวิตจากการติดอยู่ในถ้ำขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย

รัฐบาลไฟเขียวไทยชิงจัดยูธโอลิมปิก 2026

 

 

 

“เราต้องมุ่งเน้นย้ำ ทำตามในสิ่งที่ไอโอซีต้องการ คือ ประหยัดงบประมาณ ใช้สนามที่มีอยู่แล้วส่งเสริม สืบทอดคุณค่าของกีฬาโอลิมปิค ด้านการศึกษา วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม ด้านมรดกทางกีฬา เหล่านี้ต้องให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน เมื่อจบการแข่งขันแล้ว ทุกคนกลับบ้านไปหมดแล้ว สนามกีฬาเหล่านั้น ยังคงมีชีวิต ยังคงมีกิจกรรมกีฬาของชุมชน และของประเทศนั้น ๆ ต้องสืบทอดการส่งเสริม ด้านวัฒนธรรม กีฬา การศึกษา มรดกกีฬาอย่างยั่งยืน จริงจัง อีกประการที่สำคัญมากคือการสนับสนุนของผู้คนในประเทศ พวกเราต้องเร่งรณรงค์ เผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ อย่างถูกต้องแก่พี่น้องชาวไทย ถึงประโยชน์ต่อเยาวชนไทยและประเทศชาติ” คุณหญิงปัทมา กล่าวในตอนท้าย

รัฐบาลไฟเขียวไทยชิงจัดยูธโอลิมปิก 2026

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ