ข่าว

ไทยพร้อมเสนอตัวจัดกีฬายูธโอลิมปิก 2026

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา จะบุกไปเจรจากับ โธมัส บาค ประธานโอลิมปิกสากล ในเวที ยูธโอลิมปิกฤดูหนาว 2020 ที่สวิตเซอร์แลนด์


 

    “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ประเทศไทย มีความสนใจ ที่จะเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชน “ยูธโอลิมปิก” ฤดูร้อน ในปี 2026 มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีโปรแกรมจะเข้าพบกับ โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เพื่อแสดงท่าทีว่าไทย มีความสนใจที่จะเสนอตัวอย่างจริงจัง โดยการเข้าพบครั้งนี้ จะมีขึ้นระหว่างการแข่งขัน มหกรรมกีฬายูธโอลิมปิก ฤดูหนาว ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 9-22 มกราคม 2563 ที่นครโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งจะมีนักกีฬาเยาวชนไทย เข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย 

 


ไทยพร้อมเสนอตัวจัดกีฬายูธโอลิมปิก 2026

ผู้ว่าการกกท. กล่าวต่อว่า ในการเข้าพบครั้งสำคัญนี้ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย ได้ประสานงานให้เป็นอย่างดี และจะได้ร่วมพูดคุยกันในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ เมื่อการเข้าพบ เสร็จเรียบร้อย ยืนยันว่าไทย พร้อมที่จะเสนอตัวจัดมหกรรมกีฬายูธโอลิมปิก ปี 2026 แล้ว ก็จะได้มีการนำข้อมูลต่าง ๆ เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ต่อไป เพื่อเตรียมทำเรื่องเสนอไปยัง ไอโอซี อีกครั้ง ในช่วงที่มีการเปิดให้แต่ละเมืองของแต่ละประเทศ สมัครขอเป็นเจ้าภาพ  

    สำหรับความคืบหน้าการเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ปี 2021 ซึ่ง สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ได้มีมติให้ไทย รับหน้าที่จัด ไปก่อนหน้านี้ ดร.ก้องศักด กล่าวว่า เรื่องการเป็นเจ้าภาพกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ปี 2021 จะมีการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งหากคณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบ ก็จะได้มีการดำเนินการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อทำหน้าที่เตรียมการจัดการแข่งขัน ต่อไป 

 

     

 

ไทยพร้อมเสนอตัวจัดกีฬายูธโอลิมปิก 2026

ทั้งนี้ มหกรรมกีฬายูธโอลิมปิก ฤดูหนาว ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 9-22 มกราคม 2563 ที่นครโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นักกีฬาเยาวชนไทย ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน ทั้งหมด 5 คน แยกเป็น สกี ประเภทครอสคันทรี 2 คน คือ สราวุฒิ เกิดสิน และ ดวงกมล หีดชนา ส่วนประเภทอัลไพน์ 2 คน คือ ณัฐวุฒิ หิรันรัตน์ และ ณิชกานต์ จินุพันธุ์ ขณะที่ สเก็ต ประเภทชอร์ต แทร็ก สปีด 1 คน คือ ณัฎฐพัฒน์ กาญจน์ชริน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ไทย มีนักกีฬาระดับเยาวชนไปเข้าร่วมในมหกรรมโอลิมปิกเยาวชน ฤดูหนาว หลังจากก่อนหน้านี้ ที่ อินน์สบรูก 2012 ประเทศออสเตรีย และลีลล์ แฮมเมอร์ 2016 ที่ประเทศนอร์เวย์ ไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขันแต่อย่างใด 

    กีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว ครั้งที่ 3 มีแข่งขันรวมทั้งหมด 81 เหรียญทอง จาก 16 ชนิดกีฬา โดยเจ้าภาพให้แฟนกีฬาได้เข้าชมฟรี ตลอดการแข่งขัน 14 วัน และครั้งนี้มีชาติส่งนักกีฬาเข้าร่วม 73 ประเทศ ในภูมิภาคอาเซียน มี 4 ชาติที่ส่งนักกีฬาแข่งขัน คือ ไทย, สิงคโปร์, มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่ง พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 จะถ่ายทอดสดพิธีเปิดการแข่งขัน คืนวันที่ 9 มกราคม เวลา 02.00-03.30 น. และ พิธีปิด คืนวันที่ 22 มกราคม เวลา 01.00 -01.45 น. สามารถรับชมได้ทั้งทางพีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 และเว็บไซต์ www.pptvhd36.com

ไทยพร้อมเสนอตัวจัดกีฬายูธโอลิมปิก 2026

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ