ข่าว

กีรติ สุขปราสาท โชว์ลีลาปั่นเสือภูเขาขั้นเทพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คว้าทองแรกซีเกมส์อย่างเป็นทางการ

 

 

    การแข่งขันจักรยานในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. มีชิงชัยกัน 2 เหรียญทอง จากจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี ชาย และหญิง ที่สนามทาลอง บองโก ในเมืองตาเกไตย์ สำหรับทีมจักรยานไทยส่งนักกีฬาแข่งขันประเภทละ 2 คน ประเภทครอสคันทรี่ชาย ได้แก่ สิบโท กีรติ สุขประสาท กับ อส.ทพ.อดิศักดิ์ ไตลังคะ ส่วนประเภทครอสคันทรี่หญิง ได้แก่ น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ กับ น.ส.นาตาลี ปัญญาวัน 

กีรติ สุขปราสาท โชว์ลีลาปั่นเสือภูเขาขั้นเทพ


 

ครอสคันทรี ชาย ระยะทางรอบละ 4.35 กม.  แข่ง 6 รอบ สิบโท กีรติ สุขประสาท กับ อส.ทพ.อดิศักดิ์ ไตลังคะ ลงชิงชัยกับนักกีฬาชาติอื่น ๆ รวมทั้งสิ้น 11 คน ซึ่งนักปั่นไทยก็ไม่ทำให้พี่น้องประชาชนชาวไทยผิดหวัง หลังสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เมื่อ “เจ้าโดด” กีรติ ออกนำตั้งแต่รอบแรก โดยมี เอ็ดเมล จอห์น ฟลอเรส นักปั่นเจ้าถิ่นตามมาเป็นอันดับ 2 และ อดิศักดิ์ ไล่หลังมาเป็นอันดับ 3 ช่วง 3 รอบแรก อันดับยังไม่เปลี่ยนแปลง แต่รอบที่ 4 นีโน่ เซอร์บาน นักปั่นชาวฟิลิปปินส์ อีกคนที่ตามหลังมาเป็นอันดับ 4 ฮึดไล่แซงขึ้นเป็นที่ 1 อย่างไรก็ตาม กีรติ ยังแซงเอาคืนจนได้ ส่วน อดิศักดิ์ หล่นไปอยู่อันดับ 4 

จนกระทั่งรอบสุดท้าย 2 นักปั่นเจ้าถิ่นแซงไปอยู่หัวแถว อย่างไรก็ตาม กีรติ รวบรวมพลกำลังฮึดสู้จนแซงมานำหัวแถว พร้อมกับโชว์ลีลายยกล้อก่อนเข้าเส้นชัยไปอย่างสวยงาม ด้วยเวลา 1.36.15 ชั่วโมง, ที่ 2 นีโน่ เซอร์บาน เวลา 1.36.23 ชั่วโมง, ที่ 3 เอ็ดเมล จอห์น ฟลอเรส เวลา 1.36.41 ชั่วโมง ซึ่งการคว้าเหรียญทองของ กีรติ ครั้งนี้ ถือเป็นเหรียญทองแรกอย่างเป็นทางการของทัพนักกีฬาไทย โดย กีรติ จะได้รับเงินรางวัลจากรัฐบาลจำนวน 300,000 บาท สมาคมฯ เพิ่มให้อีก 100,000 บาท เป็น 400,000 บาท

กีรติ เปิดเผยว่า ตนเองเร่งเปิดเกมก่อน เพราะเดาทางนักปั่นเจ้าภาพถูกว่าเขาจะเล่นเกมอะไร เนื่องจากเคยแข่งขันกันมาหลายรายการ เรียกว่าเจอกันมาตลอดจึงทราบลูกเล่นของเขาว่าเป็นอย่างไร แต่ก็ยอมรับว่าเจ้าภาพเตรียมตัวมาดีมาก ตนเองจึงใช้ประสบการณ์ที่มีอยู่คอยคอนโทรลเกม และเล่นจิตวิทยากับเขา ตอนที่เหลือคนเดียวและโดนฟิลิปปินส์ประกบก็หวั่นใจเหมือนกัน แต่เราต้องแลก เพราะยิ่งใกล้เส้นชัยเท่าใดยิ่งเสียเปรียบ ในรอบสุดท้ายตนเร่งโยกขึ้นเขา เพราะรู้ว่าตัวเองขี่ลงเขาดีอยู่แล้วฟิลิปปินสืเขาก็คงไม่คิดว่าเราจะเล่นเกมชิงความได้เปรียบก่อน ต้องขอบคุณ อดิศักดิ์ ด้วยที่ช่วยกันเล่นเกมจนตนเองคว้าเหรียญทองในที่สุด

กีรติ สุขปราสาท โชว์ลีลาปั่นเสือภูเขาขั้นเทพ

พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า เหรียญทองของ กีรติ เป็นเหรียญทองแรกอย่างเป็นทางการของทัพนักกีฬาไทย ที่มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนชาวไทย ก่อนมาแข่งขันเราตั้งเป้าไว้ไม่ต่ำกว่า 2 เหรียญทอง ตอนนี้ได้มา 1 เหรียญแล้ว สำหรับจักรยานเสือภูเขายังเหลือการชิงชัยอีก 2 เหรียญทอง คือดาวน์ฮิลชาย และหญิง ขอให้พี่น้องชาวไทยส่งแรงใจมาเชียร์นักกีฬาไทยกันมาก ๆ นอกจากนี้ยังมีประเภทถนนและบีเอ็มเอ็กซ์ที่จะแข่งขันในภายหลัง ตนมั่นใจว่านักกีฬาจักรยานไทยจะทำได้ 2 เหรียญทองตามเป้า แต่หากได้มากกว่านั้นก็เป็นกำไร ซึ่งทุกครั้งที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไปแข่งขันที่ไหน ก็ไม่เคยทำให้คนไทยผิดหวัง

 

ครอสคันทรี หญิง ระยะทางรอบละ 4.35 กม. แข่ง 5 รอบ โดยมีนักกีฬาชิงชัย 7 คน เป็นนักกีฬาไทย 2 คน นักกีฬาของ “เจ้าภาพ” ฟิลิปปินส์ 2 คน, เวียดนาม 2 คน และ สิงคโปร์ 1 คน ผลการแข่งขันปรากฏว่า ดินห์ ธิ นู ควนห์ นักปั่นสาวเวียดนาม แข็งแกร่งกว่า ปั่นเข้าเส้นชัยคนแรก ด้วยเวลา 1.36.43 ชั่วโมง คว้าเหรียญทองไปครอง, ที่ 2 กา ธิ ธอม จากเวียดนาม เวลา 1.44.19 ชั่วโมง, ที่ 3 อาเวเกล รอมบาออน นักปั่นเจ้าภาพ เวลา 1.48.54 ชั่วโมง ขณะที่ อาเรียน่า เทีย แพทริค นักปั่นตัวเก่งของเจ้าภาพ ซึ่งออกนำมาตั้งแต่รอบแรก เกิดอาการบาดเจ็บในรอบที่ 4 ต้องออกจากการแข่งขันไป ส่วน 2 สาวไทย นาตาลี ปัญญาวัน เข้าอันดับที่ 4 เวลา 1.54.07 ชั่วโมง ด้าน วรินทร เพ็ชรประพันธ์ ซึ่งปั่นไล่ตาม อาเวเกล รอมบาออน เพื่อแย่งอันดับ 3 แต่เกิดอุบัติเหตุล้มในรอบสุดท้าย และเป็นตะคริวที่น่อง แต่ยังกัดฟันปั่นมาจนถึงเส้นชัยเป็นอันดับที่ 5 ด้วยเวลา 2.07.41 ชั่วโมง

    สำหรับ นาตาลี แม้ว่าจะได้เพียงอันดับที่ 4 แต่ด้วยความที่เป็นสาวน้อยนักปั่นที่มีหน้าตาน่ารัก ยิ้มแย้มแจ่มใส และมีอัธยาศัยดี เป็นมิตรกับทุก ๆ คน จึงมีแฟนคลับชาวฟิลิปปินส์ แห่มารุมล้อมขอถ่ายภาพคู่ด้วยหลายสิบคน ซึ่งบรรดาแฟนคลับชาวฟิลิปปินส์ ต่างรู้จัก นาตาลี ตั้งแต่มาร่วมการแข่งขันเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2561 จึงแห่ตามมาเชียร์ และถ่ายภาพเป็นที่ระลึกเป็นจำนวนมาก

กีรติ สุขปราสาท โชว์ลีลาปั่นเสือภูเขาขั้นเทพ

    สำหรับการแข่งขันจักรยานกีฬาซีเกมส์ ในวันที่ 2 ธ.ค. มีการชิงชัย 2  เหรียญทองเช่นกัน จากจักรยานเสือภูเขาดาวน์ฮิลชาย และหญิง เริ่มเวลา 09.00 น. เป็นรอบซ้อม, เวลา 10.30-11.00 น. รอบจัดอันดับดาวน์ฮิลหญิง และชาย, เวลา 11.00 น. เป็นรอบซ้อมครั้งที่สอง, เวลา 12.30 น. รอบชิงชนะเลิศประเภทดาวน์ฮิลหญิง และเวลา 13.00 น. รอบชิงชนะเลิศดาวน์ฮิลชาย โดยทีมจักรยานไทยส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันประเภทละ 2 คน ดาวน์ฮิลชาย ได้แก่ นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ กับ นายสืบสกุล สุขจรรยา, ดาวน์ฮิลหญิง ได้แก่ จ่าอากาศโทหญิง วิภาวี ดีคาบาเลส กับ น.ส.ศิรภัสสร ชาติกำเนิด

กีรติ สุขปราสาท โชว์ลีลาปั่นเสือภูเขาขั้นเทพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ