ข่าว

เปิด แอพพลิเคชั่น ช่วยตรวจโด๊ป!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Athlete Central เพื่อส่งเสริมการแข่งขันอันใสสะอาด


    คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า คณะของไอโอซี ได้เดินทางไปยังเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เพื่อสำรวจความพร้อมในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมไอโอซี ในปี 2023 โดยผู้แทนไอโอซี นำโดย อึง เซอ เมียง ได้เข้าพบ นารินเดอร์ บาตรา ประธานโอลิมปิคอินเดีย ราจีฟ เมห์ตา เลขาธิการ รวมทั้ง นิตา อัมบานี ไอโอซีเมมเบอร์ของอินเดีย ขณะเดียวกัน อินเดีย ยังเป็นหนึ่งในประเทศที่เสนอตัวจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2032 อีกด้วย
    

 

 

นารินเดอร์ บาตรา กล่าวว่า ในปี 2022-2023 จะเป็นการฉลองครบรอบ 75 ปีในการประกาศอิสรภาพของอินเดีย และวงการกีฬาอินเดีย ต้องการร่วมเฉลิมฉลองร่วมกับ ครอบครัวโอลิมปิก   
    สำหรับการประชุมไอโอซี ครั้งต่อไป จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10-11 ม.ค.2020 ในช่วงของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชน ฤดูหนาว ที่นครโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนในปี 2021 กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ จะรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ไอโอซี 
    

 

 

 ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า  องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาดา) หรือ World Anti-Doping Agency (WADA) ได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่นใหม่ "Athlete Central" เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬาที่มีรายชื่ออยู่ในกลุ่มตัวอย่างซึ่งต้องพร้อมเข้ารับการตรวจโด๊ปจากเจ้าหน้าที่อยู่เสมอ แม้ไม่ได้อยู่ระหว่างการฝึกซ้อมหรือลงแข่งขัน ตามกฎ “Where abouts rule”
    แอพพลิเคชั่นใหม่ "Athlete Central" จะถูกนำมาใช้แทนแอพปัจจุบัน ซึ่งใช้มานานหลายปี และต้องการอัพเดต โดยแอพพลิเคชั่นใหม่ดังกล่าว ได้เปิดตัวในการประชุมเวิลด์ คอนเฟอเรนซ์ ออน โด๊ปปิ้ง อิน สปอร์ต ครั้งที่ 5 (World Conference on Doping in Sport) ครั้งที่ 5 ไปเรียบร้อยแล้ว 
    โอลิเวอร์ นิกกลี ผู้อำนวยการทั่วไปของวาดา บอกว่า แอพพลิเคชั่นตัวใหม่จะช่วยให้นักกีฬาสามารถให้ข้อมูลที่อยู่ของตนตามกฎการตรวจโด๊ปนอกสนามแข่งขันได้อย่างรวดเร็ว ง่ายดาย และปลอดภัย และจะทำให้นักกีฬาเคารพต่อ กฎ กติกาเพื่อส่งเสริมการแข่งขันอันใสสะอาดได้ดียิ่งขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ