ข่าว

ลุกเป็นไฟ จับตา 5 กุนซือเก้าอี้ร้อนพรีเมียร์ลีก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อยังมีกุนซือฝีมือดีว่างงานอยู่มาก สถานการณ์ของเฮดโค้ชดวงตกจึงล่อแหลมเหลือเกิน

 

 

เต็ง 5

มานูเอล เปเยกรินี (เวสต์แฮม ยูไนเต็ด)

อายุงาน ณ ปัจจุบัน : 1 ปี 5 เดือน กับ 14 วัน

 

 

ลุกเป็นไฟ จับตา 5 กุนซือเก้าอี้ร้อนพรีเมียร์ลีก

 

 

กุนซือวัย 65 ปี ชาวชิลี กำลังเจอสถานการณ์ย่ำแย่โดยเฉพาะกับเกมล่าสุดที่พาต้นสังกัดพ่ายคาบ้านให้ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด 2-3 ทั้งที่ก่อนหน้านี้ในรอบ 8 เกมทีม “สาลิกาดง” สะกดคำว่าชนะได้แค่หนเดียว

 

พรีเมียร์ลีก 5 นัดหลังสุด เวสต์แฮม ไม่ชนะเลยแถมยังแพ้ไปถึง 3 จาก 5 เกมหลังสุด ทำให้เวลานี้ทีมของ เปเยกรินี หล่นลงมาอยู่ที่ 13 ของตาราง แถมโปรแกรมที่รออยู่ก็หนักไม่น้อย เพราะหลังดวลกับ เบิร์นลีย์ ทีมขุนค้อนจะมีคิวหนักปะทะ สเปอร์ส, เชลซี และอาร์เซนอล ในเวลาไล่เลี่ยกัน

 

หากดูจากโปแกรมที่รออยู่ก็ไม่อาจแน่ใจว่าเมื่อถึงตอนนั้น เปเยกรินี จะพาทีมอยู่ตรงไหนของตารางคะแนน เช่นดียวกับอนาคตการคุมทีมของเขาที่หากผ่านเกมใหญ่ที่ว่ามาจะยังได้อยู่คุมทีมที่ข้างลอนดอน สเตเดี้ยม อีกหรือไม่

 

 

เต็ง 4

โอเล กุนนาร์ โซลชา (แมนฯ ยูไนเต็ด)

อายุงาน ณ ปัจจุบัน : 10 เดือน กับ 17 วัน

 

 

ลุกเป็นไฟ จับตา 5 กุนซือเก้าอี้ร้อนพรีเมียร์ลีก

 

 

หลังกลับมาเค้นฟอร์มเก่งได้ไม่นาน ล่าสุดสาวก “เรด เดวิลส์” ก็ต้องพบกับผลงานที่น่าผิดหวังอีกครั้ง

 

เกมล่าสุด โซลชา พาแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บุกไปพ่าย บอร์นมัธ 0-1 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 พ.ย.) ชนิดที่รูปเกมไม่มีอะไรให้น่าลุ้นอีกตามเคย

 

ผลจากนัดล่าสุด ทำให้ 11 นัดที่เล่นเป็นทีมเยือนในลีก "ปีศาจแดง"เก็บคลีนชีตไม่ได้เลยแม้แต่เกมเดียว

 

เกมรุกมีปัญหา รูปแบบการเล่นไม่ชัดเจน ยาวไปถึงขุมกำลังที่มีให้เลือกใช้งานอย่างจำกัด 

 

ที่ร่ายมาทั้งหมดเป็นสิ่งที่ผู้จัดการทีมนอร์วีเจียนประสบอยู่และตั้งแต่เข้ามารับงาน โซลชา คุมทีมไปทั้งหมด 49 นัด ชนะ 27 เสมอ 9 และแพ้ 13 เกม คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ชนะอยู่ที่ 30% โดยปัจจุบัน แมนฯ ยูไนเต็ด อยู่ที่ 10 ของตารางจากการมี 13 แต้ม

 

 

 

เต็ง 3

อูไน เอเมรี (อาร์เซนอล)

อายุงาน ณ ปัจจุบัน : 1 ปี 5 เดือน กับ 13 วัน

 

 

ลุกเป็นไฟ จับตา 5 กุนซือเก้าอี้ร้อนพรีเมียร์ลีก

 

 

กระแส “เอเมรีเอาท์” ร้อนแรงเพิ่มอีกเท่าตัวเมื่อผลงานล่าสุดพลพรรค “เดอะ กันเนอร์ส” ทำได้แค่เสมอ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส ในรังของตัวเอง 1-1 เมื่อวันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นับเป็นการพลาดโอกาสเก็บ 3 แต้มติดต่อกันในลีกสองนัดซ้อน

 

เกมแรกพวกเขาเปิดบ้านเสมอ คริสตัล พาเลซ 2-2 ชนิดที่ขึ้นนำเร็ว 2-0 ตั้งแต่ผ่าน 10 นาทีแรก

 

เกมต่อมาในลีกคือนัดล่าสุดที่ ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยอง ยิงให้ทีมนำตั้งแต่ 20 นาทีแรกของเกม แต่สุดท้ายก็รักษาสกอร์ที่ได้เปรียบคู่แข่งอย่างวูล์ฟแฮมป์ตัน เอาไว้ไม่ได้อีกเช่นเคย สุดท้ายโดนคู่ต่อสู้เจาะตาข่ายท้ายเกมจนลงเอยด้วยการแบ่งแต้มกันไป

 

จาก 6 คะแนนเต็ม เอเมรี เก็บได้จริงๆ แค่ 2 แต้ม หากใครยังนึกภาพความเลวร้ายของผลงานในลีกสองนัดล่าสุดนี้ไม่ออกให้นึกถึงจำนวนแต้ม 4 คะแนน เต็มที่ทีมปืนใหญ่ทำหลุดมือ

 

ตัวเลขจาก “สควอว์กา” เว็บไซต์เก็บสถิติของอังกฤษ ระบุ ตั้งแต่ เอเมรี เข้ามารับงานในลอนดอน ปี 2018 ผู้จัดการทีมชาวสเปนทำแต้มหลุดมือจากการเป็นฝ่ายขึ้นนำคู่แข่งไปก่อนถึง 19 แต้มด้วยกัน

 

88% คือตัวเลขผลโหวตจากทวิตเตอร์ที่มีผู้เข้าร่วมแสดงความเห็นกว่า 50,000 ราย ซึ่งเห็นด้วยว่าควรตะเพิด เอเมรี พ้นตำแหน่งผู้จัดการทีมอาร์เซนอลเสียที

 

ขณะที่ “เดอะ ไทม์” สื่ออีกเจ้าของเมืองผู้ดี ตีข่าวร้อนด้วยการระบุว่า ราอูล ซานเลฮี ผู้อำนวยการด้านฟุตบอลอาร์เซนอล ได้พบปะและรับประทานมื้อค่ำกับ ชูเซ มูรินโญ กุนซือว่างงานชาวโปรตุกีสเมื่อไม่นานนี้

 

จากปัญหาตัดชื่อ เมซุต โอซิล ออกจากทีม ต่อด้วยกรณีปัญหากัปตันทีม กรานิต ชากา เรื่อยมาถึงผลงานในสนาม เผลอๆ บางทีต้องยอมรับว่าเต็งลำดับ 3 ที่จะโดนสั่งเชือดยังดูน้อยไปด้วยซ้ำสำหรับอดีตกุนซือผู้โด่งดังมาจากถ้วยยูโรปาลีก

 

ปัจจุบันพรีเมียร์ลีกผ่าน 11 นัด เอเมรี พาทีมรั้งอยู่อันดับ 5 ของตารางจากการเก็บไป 17 คะแนน โดยมีแต้มห่างจาก เชลซี อันดับ 4 พื้นที่ยูซีแอลอยู่ถึง 6 คะแนนด้วยกัน

 

 

เต็ง 2

มาร์โก ซิลวา (เอฟเวอร์ตัน)

อายุงาน ณ ปัจจุบัน : 1 ปี 5 เดือน กับ 5 วัน

 

 

ลุกเป็นไฟ จับตา 5 กุนซือเก้าอี้ร้อนพรีเมียร์ลีก

 

 

ช่วงเวลาประมาณ 1 ปีกว่าๆ นับตั้งแต่เข้ามารับงานยังถิ่นกูดิสัน ปาร์ค ผู้จัดการทีมคนหนุ่มวัย 42 ปี มีสถิติพาทีมเก็บชัยชนะอยู่ที่ 38.3% ตลอดการคุมทีมทั้งหมด 60 นัดที่ผ่านมา (ชนะ 23 เสมอ 16 แพ้ 21 นัด)

 

ซิลวา เข้ามารับงานช่วงซัมเมอร์ของปี 2018 โดย เอฟเวอร์ตัน ถึงกับยอมจ่ายค่าฉีกสัญญาให้วัตฟอร์ด ต้นสังกัดเก่า 4 ล้านปอนด์ และสิ่งที่อดีตผู้จัดการทีมฮัลล์ ซิตี และแตนอาละวาด เริ่มทำคือการละลายงบประมาณสโมสรไปกับการทุ่มทุนซื้อนักเตะใหม่

 

ริชาร์ลลิสัน (35 ล้านปอนด์), เยอร์รี มีนา (27 ล้านปอนด์), ลูกัส ดีญ (18 ล้านปอนด์) และอเลกซ์ อิโวบี (35 ล้านปอนด์) เป็นกลุ่มนักเตะใหม่ในยุคที่ซิลวา ละลายเม็ดเงินในตลาดนักเตะไปกว่า 100 ล้านปอนด์ แต่สุดท้ายผลงานกลับแลกมาด้วยเกาะอยู่โซนท้ายตารางอันดับ 17 โดยมีแต้มห่างจากโซนตกชั้นแค่ 3 แต้ม

 

ก่อนหน้านี้ผู้จัดการทีม “ทอฟฟีสีน้ำเงิน” เป็นตัวเต็งอันดับ 1 ที่จะโดนสั่งเชือด แต่ปัจจุบันด้วยกระแสของเพื่อนร่วมอาชีพคนอื่นๆ มาปาดหน้าเอาไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ผลงานล่าสุดที่เสมอ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ 1-1 ก็ยังไม่การันตีใดๆ ว่าเก้าอี้ของกุนซือโปรตุกีสรายนี้จะอยู่รอดจนจบฤดูกาล

 

 

 

เต็ง 1

ราล์ฟ ฮาเซนฮึทเทิล (เซาแธมป์ตัน)

อายุงาน ณ ปัจจุบัน : 11 เดือน

 

 

ลุกเป็นไฟ จับตา 5 กุนซือเก้าอี้ร้อนพรีเมียร์ลีก

 

 

กุนซือออสเตรียน วัย 52 ปี สร้างชื่อขึ้นมากับ แอร์เบ ไลป์ซิก ในเยอรมนี จากนั้นเข้ามารับไม้ต่อจาก มาร์ค ฮิวจ์ส อดีตกุนซือคนเก่าในฐานะนายใหญ่ถิ่นเซนต์ แมรีส์ เมื่อเดือนธันวาคม 2018 พร้อมขึ้นแท่นเป็นผู้จัดการทีมชาวออสเตรียคนแรกในพรีเมียร์ลีก

 

ซีซั่นแรกอดีตเทรนเนอร์ไลป์ซิกถือว่าเอาตัวรอดได้สำเร็จจากการพาทีมรอดพ้นการตกชั้น ด้วยการจบอันดับ 16 โดยมีแต้มห่างโซนตกชั้น 5 คะแนน

 

อย่างไรก็ตามมาถึงฤดูกาลที่ 2 ซึ่งเป็นการคุมทีมในฐานะนายใหญ่เต็มตัวซีซั่นแรก ปรากฏว่า ผลงานของต้นสังกัดกำลังดำดิ่งสุดกู่

 

ก่อนจะมาเสียท่าแชมป์เก่าอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี ในเกมลีกนัดล่าสุด 1-2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 พ.ย.) ก่อนหน้านั้นทุกคนคงจำได้ดีว่า ฮาเซนฮึทเทิล ถูกบันทึกว่าเป็นหนึ่งในกุนซือที่พาทีมแพ้ย่อยยับที่สุดบนหน้าประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก เกมที่ เซาแธมป์ตัน แพ้เละเทะให้ เลสเตอร์ ซิตี 0-9 ช่วงปลายเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา

 

หลังความปราชัยย่อยยับบนหน้าประวัติศาสตร์สโมสร 134 ปี บอร์ดบริหารนักบุญยังคงออกมาสนับสนุนผู้จัดการทีมคนปัจจุบันของพวกเขา

 

โดย เกา จี้เฉิง ประธานสโมสร และมาร์ติน เซมเมนส์ ผู้บริหารระดับสูง ยังเชื่อฝีไม้ลายมือกุนซือผู้เคยพาทีมรองบ่อนอย่าง ไลป์ซิก เป็นรองแชมป์บุนเดสลีกา เมื่อ 2 ปีที่แล้ว พร้อมชี้ชัดปัญหาเวลานี้เกิดขึ้นเพราะ ฮาเซนฮึทเทิล ยังขาดนักเตะที่ต้องการและเมื่อตลาดนักเตะมกราคมปีหน้ามาถึงทีมนักบุญพร้อมจะกระโจนเข้าซื้อขายทันทีเพื่อให้กุนซือคนปัจจุบันของพวกเขามีอาวุธพร้อมมือมากที่สุด

 

แม้จะมีข่าวได้รับการสนับสนุนจากผู้หลักผู้ใหญ่แต่สื่อเมืองผู้ดีก็ไม่วายตีข่าว 5 ตัวเต็งเสียบเก้าอี้นายใหญ่นักบุญของฮาเซนฮึทเทิล ประกอบด้วย คริส ฮิวตัน, โลรองต์ บลองก์, สตีฟ คูเปอร์, โจวานนี ฟาน บรองฮอสท์ และแซม อัลลาไดซ์

 

ปัจจุบัน เซาแธมป์ตัน รั้งอันดับ 18 ของตารางซึ่งเป็นโซนตกชั้น โดยผ่าน 11 นัด เก็บได้เพียง 8 คะแนน ขณะที่สถิติตั้งแต่ ฮาเซนฮึทเทิล เข้ามารับงาน อดีตเทรนเอร์ไลป์ซิก พาทีมนักบุญเก็บชัยชนะคิดเป็น 35.7% จากจำนวนเกมทั้งหมด

 

 

 

 

 

ก่อนเริ่มฤดูกาล แฟรงค์ แลมพาร์ด ผู้จัดการทีมเชลซี คือตัวเต็งอันดับ 1 สำหรับตำแหน่งกุนซือเก้าอี้ร้อน

 

 

แต่ปัจจุบันหลังจากลีกสูงสุดเมืองผู้ดีรูดม่านผ่านมา 11 นัด ดูเหมือนอะไรๆ ก็จะเปลี่ยนไปมากทีเดียว

 

 

 

ภาพ : AFP

เรียบเรียง : พชร นาคจู

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ