ข่าว

ญี่ปุ่นปรับแผนโอลิมปิก 2020

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิ่งมาราธอน อาจย้ายไปแข่งซัปโปโร

 

 

     

    

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า ไอโอซี ได้ประกาศแผนการย้ายสถานที่แข่งขันวิ่งมาราธอน และการแข่งขันเดิน ในโอลิมปิก “โตเกียว 2020” ไปจัดกันที่เมืองซัปโปโร บนเกาะฮอกไกโด ทางภาคเหนือของญี่ปุ่น ซึ่งมีสภาพอากาศเย็นกว่า เพื่อปกป้องนักกีฬาจากอากาศที่คาดว่าจะร้อนจัดในกรุงโตเกียว ระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 24 ก.ค.-9 ส.ค.ปีหน้า 

 

 

    “เหตุผลในการย้ายสถานที่จัดวิ่งมาราธอน และเดิน เป็นเพราะกีฬาทั้ง 2 ชนิด ต้องใช้ความอดทน และแข่งกลางแจ้งต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ทำให้นักกีฬามีความเสี่ยงจากสภาพอากาศร้อนมากที่สุด” คุณหญิงปัทมา กล่าว   

    รายงานระบุว่า ในช่วงที่จะมีการจัดโอลิมปิก “โตเกียว 2020” ปีหน้า อุณหภูมิในช่วงกลางวันของเมืองซัปโปโร คาดว่าจะเย็นกว่าในกรุงโตเกียวประมาณ 5 - 6 องศาเซลเซียส โดยซัปโปโร อยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางทิศเหนือกว่า 800 กม. และเคยเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 1972 มาแล้ว

    ไอโอซีเมมเบอร์หญิงของไทย กล่าวต่อว่า แผนการล่าสุดในการรับมือกับอากาศร้อนจัด ผู้จัดโอลิมปิก “โตเกียว 2020” ได้หารือกับไอโอซี และสหพันธ์กีฬาต่าง ๆ แล้ว และข้อเสนอในการเปลี่ยนแปลงสถานที่จัดวิ่งมาราธอน และการแข่งขันเดินครั้งนี้ ทางไอโอซี ก็ได้แจ้งให้กับสหพันธ์กรีฑานานาชาติ รับทราบแล้วเช่นกัน

 

 

ญี่ปุ่นปรับแผนโอลิมปิก 2020

นอกจากข้อเสนอในการย้ายเมืองจัดมาราธอน และกรีฑาประเภทเดินแล้ว ก่อนหน้านี้ผู้จัดยังมีข้อเสนอในการรับมือกับสภาพอากาศร้อน อาทิ เลื่อนเวลาแข่งกรีฑาระยะ 5,000 เมตรขึ้นไป ไปแข่งขันเฉพาะช่วงเย็น และเลื่อนเวลาปล่อยตัววิ่งมาราธอน และการแข่งขันเดินให้เช้าตรู่ยิ่งขึ้น, ตารางแข่งขันรักบี้ช่วงเช้าทุกคู่ต้องจบก่อนเที่ยงวัน และเวลาปล่อยตัวการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา เลื่อนให้ช้าลงเป็น 15.00 น.

    “ข้อเสนอในการย้ายเมืองจัดวิ่งมาราธอน และการแข่งขันเดินไปที่เมืองซัปโปโร จะมีการหยิบยกมาหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอีกครั้งในการประชุมนัดพิเศษว่าด้วยมาตรการรับมืออากาศร้อน ซึ่งจะจัดโดย คณะกรรมาธิการประสานงานไอโอซี สำหรับโอลิมปิก โตเกียว 2020 (IOC Coordination Commission for Tokyo 2020) ที่กรุงโตเกียว ระหว่างวันที่ 30 ต.ค. – 1 พ.ย.นี้" คุณหญิงปัทมา กล่าวในตอนท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ