ข่าว

เจ็ตสกีไทยโหด กดอีก 5 แชมป์โลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดฉาก เวิลด์ ไฟนอล 2019

 

 

 ศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์โลกรายการ "การบินไทย เจ็ตสกี เวิลด์ ไฟนอล 2019" ซึ่งเป็นสนามที่ 2 ของ "เจ็ตสกี เวิลด์ ซีรีส์ 2019" จำนวน 3 สนาม (เบลเยี่ยม, สหรัฐ, ไทย) ภายใต้ลิขสิทธิจัดการแข่งขันของคนไทย ทำการแข่งขันในรุ่นอาชีพที่มีแชมป์โลกเป็นเดิมพันเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่นเมืองเลค ฮาวาซู ซิตี้ รัฐแอริโซน่า ประเทศสหรัฐ

 

 

ทัพเจ็ตสกีไทยลงแข่งในรุ่นระดับมืออาชีพอีก 6 รุ่น และสามารถคว้ามาได้ถึง 5 แชมป์กับอีก 1 รองแชมป์ โดยเริ่มจากรุ่น โปร เรือนั่งสปอร์ต จีพี (Pro Sport GP) ซึ่งเป็น 1 ใน 6 รุ่นหลักระดับมืออาชีพของ เวิลด์ ซีรีส์ 3 สนาม "บอม" สุภัค เสร็จธุระ สมราคาแชมป์ประเทศไทย 8 สมัยรวด สร้างความตื่นตะลึงเมื่อคว้าแชมป์โลกมาครองได้ง่ายกว่าที่คาด

เจ็ตสกีไทยโหด กดอีก 5 แชมป์โลก

สุภัค ที่ใช้เรือสปอร์ตที่สร้างโดยคนไทยคว้าชัยเข้าที่ 1 ได้ทั้ง 2 โมโตที่ทำการแข่งขันรวมทั้งยังไล่น็อครอบคู่แข่งเป็นว่าเล่นก่อนคว้าแชมป์ไปครอง รองแชมป์เป็น เฮเด้น สเคลเล็ตต์ นักแข่งเจ้าถิ่นจากฟลอริด้า และอันดับ 3 โจฮิจิโร คาตาโน่ จากญี่ปุ่น

เมื่อรวมคะแนนแบบ เวิลด์ ซีรีส์ 2 สนามแรก เป็น คาตาโน่ที่มีคะแนนนำที่ 87 คะแนน ตามด้วย สุภัค และ คริสเตียน มิลเลอร์ ที่มี 60 คะแนนเท่ากัน ก่อนที่ทั้ง 3 คนจะไปชิงดำกันที่เมืองพัทยาประเทศไทย ระหว่างวันที่ 3-8 ธันวาคม

นอกจากนี้ สุภัค ยังคว้าแชมป์ระดับโปรรุ่นที่ 2 ในวันเดียวกัน ในรุ่นอาชีพเรือนั่ง 1,100 ซีซี (Pro Runabout 1,100 Open) โดยเข้าเส้นชัยเป็นที่ 2 ได้ทั้งสองโมโตที่ทำการแข่งขัน รวมคะแนนแล้วเป็นอันดับ 1 ได้แชมป์โลก รองแชมป์เป็น เพิ่มพล ธีรพัฒน์พาณิชย์ ที่เข้าอันดับ 1 และ 5 ตามลำดับ ส่วนอันดับ 3 ยังเป็นนักแข่งไทยคือ บุ๊ค เสริมสุวรรณ

คะแนนรุ่นแชมป์เวิลด์ ซีรีส์ รุ่นนี้ มีนักแข่งไทยมีลุ้นแชมป์ในสนามสุดท้ายหลายคน โดย สุภัค สะสม 60 คะแนนเท่ากับ ยูเลี่ยน ดุกซ์ ของเยอรมนี ตามด้วย เพิ่มพล 53 คะแนน และ บุ๊ค กับ เชาวลิต เกื้อจรูญ มี 48 คะแนนเท่ากัน

 

เจ็ตสกีไทยโหด กดอีก 5 แชมป์โลก

ในขณะที่ อรพรรณ ธีรพัฒน์พาณิชย์ ที่เพิ่งได้แชมป์รุ่นเจ็ตสกีนั่งหญิง 1,600 ซีซี มาเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม เพิ่มแชมป์โลกรุ่นที่ 2 ในชีวิตได้ในรุ่นอาชีพเรือนั่งหญิง 1,100 ซีซี ห้ามแต่งเครื่องยนต์ (Women Runabout 1,100 Stock) ด้วยฟอร์มเฉียบคว้าอันดับ 1 ทั้ง 2 โมโต รองแชมป์เป็น แพททริเซีย เดอ วิสสแปลาเยร์ จากเบลเยี่ยม และอันดับ 3 วาเลนติน่า เลซคาโน นักแข่งอเมริกัน

ส่วนการแข่งขันในประเภทจับเวลาสลาลม นักแข่งไทยก็ไม่เป็นรองชาติใด โดยเฉพาะในรุ่นเรือนั่งที่คว้าได้ทั้ง 3 อันดับ (Runabout Open Slalom) แชมป์เป็น ธีรพงศ์ พิมพาวัตร รองแชมป์คือ ทวีผล สุขเกษม และอันดับ 3 บุ๊ค เสริมสุวรรณ

รุ่นสลาลม เรือนั่งสปอร์ต จีพี (Sport GP Slalom) ทีมชาติไทยได้ 3 ตำแหน่งเช่นกัน แชมป์โลกเป็น เพิ่มพล ธีรพัฒน์พาณิชย์ รองแชมป์ สุภัค เสร็จธุระ อันดับ 3 บุ๊ค เสริมสุวรรณ

นอกจากนี้ในรุ่นสำคัญที่เป็นรุ่นสุดท้ายของการแข่งขันคือรุ่นอาชีพเรือนั่ง ซูเปอร์สต็อก (Pro-Am Runabout Superstock) โดยเพิ่มพล ธีรพัฒน์พาณิชย์ ลงต่อสู้กันมืออันดับ 1 และ 2 ของโลกอย่าง โมฮัมเหม็ด เบอร์บาย่า จากคูเวต และ เจมส์ บุชเชลล์ จากสหราชอาณาจักร

ผลปรากฏว่า เพิ่มพล ได้อันดับ 3 โมโตแรก และอันดับ 1 ในโมโต 2 แต่ได้เพียงแค่รองแชมป์ เนื่องจาก เบอร์บาย่า ได้อันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ คว้าแชมป์ไปครอง อันดับ 3 เป็น บุชเชลล์ ที่เข้าอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่วงการเจ็ตสกีไทยที่กวาดแชมป์โลกได้ถึง 5 รุ่นในการแข่งขันวันสุดท้ายของเวิลด์ ไฟนอล ที่เป็นรุ่นระดับมืออาชีพ

 

สรุปผลงานของนักแข่งไทยใน “การบินไทยเจ็ตสกี เวิลด์ ไฟนอล” ปีนี้ คว้าแชมป์โลกได้ถึง 9 รุ่นเท่ากับเมื่อปีที่แล้ว รองแชมป์อีก 9 รุ่น และอันดับ 3 อีก 5 รุ่น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ