ข่าว

รัชนก เคลียร์ปัญหาโด๊ป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหพันธ์ขนไก่โลก ตัดสินไม่มีความผิด

 
 
 

หลังจากมีข่าว “เมย์” รัชนก อินทนนท์ กระทำผิดกฎระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการใช้สารต้องห้ามเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ โดยคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมฯ ได้ประสานกับสโมสรกีฬาแบดมินตันบ้านทองหยอด ต้นสังกัดของ “เมย์” ในการติดต่อกับสหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) เพื่อชี้แจงและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น รวมทั้งได้มีการดำเนินกระบวนการส่งข้อมูลและตัวอย่างเพื่อตรวจเพิ่มเติมให้กับสหพันธ์ฯ

 

 

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 สมาคมฯ ได้รับผลการตรวจสารต้องห้ามของ “เมย์” ซึ่งได้ทำการตรวจเมื่อวันที่ 18เมษายน 2562 พบสาร Clenbuterol ในปัสสาวะความเข้มข้น 0.04 นาโนกรัม/มิลลิลิตร แต่ต่ำกว่า 0.2 นาโนกรัม/มิลลิลิตร ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดที่สามารถปนเปื้อนได้ตามข้อกำหนดขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) โดยสาร Clenbuterol นี้เป็นสารที่ปนเปื้อนในอาหารได้

แต่เนื่องจากสมาคมฯ และ “เมย์” มั่นใจว่าไม่ได้กระทำผิด และเพื่อแสดงถึงความบริสุทธิ์ใจว่า ไม่ได้ใช้สารต้องห้ามโดยเจตนา สมาคมฯ จึงดำเนินการประสานร้องขอให้มีการตรวจปัสสาวะตัวอย่างสำรองอีกครั้ง เพื่อยืนยันว่า “เมย์” ไม่ได้ใช้สารต้องห้าม การดำเนินการทางคดีได้มอบหมายให้ทนายเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งสมาคมฯ และสโมสรกีฬาแบดมินตันบ้านทองหยอดได้จัดหาหลักฐานต่าง ๆ ตามที่ทนายร้องขอ เพื่อประกอบ การพิจารณาคดี ตั้งแต่การส่งรายชื่ออาหารและปริมาณที่ “เมย์” รับประทานในช่วงเวลาก่อนการตรวจสารต้องห้าม การเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อจากร้านค้า ตลาด และร้านอาหารที่ “เมย์” ได้ไปรับประทาน เพื่อส่งตรวจหาสารปนเปื้อนจำนวน 3 ครั้ง จนกระทั่งพบสาร Clenbuterol ปนเปื้อนในชิ้นเนื้อ 

รัชนก เคลียร์ปัญหาโด๊ป

 

ล่าสุด สหพันธ์ฯ ได้มีหนังสือชี้แจงว่า หลังจากพิจารณาข้อมูลที่ได้รับและผลตรวจเพิ่มเติมแล้ว การตัดสินในวันที่ 7กรกฎาคม มีผลออกมาว่า “เมย์” ไม่มีความผิดใด ๆ พ้นจากข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการละเมิดกฎการใช้สารต้องห้าม และสามารถลงแข่งขันในรายการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องต่อไป

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมฯ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า “สมาคมฯให้ความสําคัญกับเรื่องการใช้สารต้องห้ามมาโดยตลอด มีการอบรมให้ความรู้กับนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และทีมงานนักกีฬาในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในการดูแลตนเองและไม่ไปข้องเกี่ยวกับสารต้องห้าม ทั้งโดยความประมาทเลินเล่อ หรือโดยความตั้งใจ นักกีฬาทุกคน มิใช่เฉพาะนักกีฬาแบดมินตัน ต่างทราบดีว่าหากถูกตรวจพบว่าไปยุ่งเกี่ยวกับสารต้องห้ามไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด ๆ อนาคตในวงการกีฬาของตนเองจะหมดไปโดยทันที ดังนั้น จึงต้องระมัดระวังและดูแลตนเองเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการทานยา การรับการฉีดยา การรักษาอาการบาดเจ็บ และการทานอาหารต่าง ๆ สำหรับการดำเนินการในครั้งนี้ สมาคมฯ ขอขอบคุณ “เมย์” และสโมสรกีฬาแบดมินตันบ้านทองหยอดที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี รวมทั้งขอขอบคุณสหพันธ์กีฬาแบดมินตันโลกที่เร่งรัดดำเนินการในการพิจารณาข้อมูลและผลตรวจเพิ่มเติม อันนำไปสู่การเคลียร์ข้อกล่าวหาทั้งหมด ซึ่งถ้าปล่อยให้เนิ่นนานออกไป ย่อมส่งผลกระทบกับฟอร์มการเล่นของ “เมย์” และโอกาสในการคว้าเหรียญรางวัลในกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ