ข่าว

วันที่ผี-ปืนถูกตั้งคำถาม ดีพอท็อป 4 หรือไม่ ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สู้สนุกตามประสาบิ๊กแมตช์ แต่หลังจบเกมประเด็นคำถามตลอดจนเสียงวิจารณ์หนาหู โดยเฉพาะทีมเจ้าถิ่นกับการออกสตาร์ทเลวร้ายสุดในรอบ 30 ปี

 

 

ก่อนลงสนาม “บีบีซี สื่อชั้นนำอังกฤษ” โปรยหัวประมาณ แมทช์นี้เป็นการกลับมาเผชิญหน้ากันของ “คู่ปรับที่หายไป”

 

ขณะที่หลังจบเกมที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด ซึ่งผลลัพธ์ลงเอยด้วยการแบ่งแต้มกันไป สื่อเมืองผู้ดีรีบจั่วหัวทั้งคู่ดีพอจะจบบนพื้นที่ท็อป 4 หรือไม่

 

 

 

 

สู้สนุก แต่ผลลัพธ์ทำดูแย่?

 

การจัดทัพ โอเล กุนนาร์ โซลชา ผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เซอร์ไพรส์ด้วยการส่ง ปอล ป็อกบา กับ มาร์คัส แรชฟอร์ด ออกสตาร์ทเป็น 11 คนแรก แม้ก่อนหน้าลงสนามมีข่าว่าทั้งคู่ไม่น่าได้ออกสตาร์ทตัวจริงพร้อมกัน

 

ฝั่ง อูไน เอเมรี เฮดโค้ชอาร์เซนอล เปลี่ยนสองคนจากเกมลีกกับแอสตัน วิลลา นัดก่อน

 

คาลัม แชมเบอร์ส ลงรับบทแบ็กขวา ส่งกลางรับ 3 คน ลูคัส ตอร์เรรา, มัตเตโอ เกนดูซี และกัปตันทีม กรานิต ชากา

 

แต่ที่น่าสนใจ บูกาโย ซากา ดาวรุ่งเด็กปั้นวัย 18 ปี ได้ลงสนามในฐานะ 1 ใน 3 ปรุะสานแนวรุกร่วมกับ นิโคลัส เปเป และ ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยอง


รูปเกมอย่างที่ได้รับชมผ่านการถ่ายทอดสด 2 ทีมสู้กันได้สนุกตามประสาสองทีมใหญ่ลงเผชิญหน้ากันในเกมบิ๊กแมทช์

 

แต่หลังจากผลัดกันรุกรับได้สูสี สกอตต์ แมคโทมิเนย์ กองกลางปีศาจแดงเป็นฝ่ายทำให้เกิดความแตกต่างเมื่อตะบันประตูออกนำให้ทีมก่อน 1-0 ช่วงท้ายครึ่งแรก

 

อย่างไรก็ตามกลับมาเล่นกันต่อในครึ่งหลังความผิดพลาดของแนวรับเจ้าถิ่น อักเซล ตวนเซเบ ซึ่งได้โอกาสลงเล่นแบ็กซ้ายนัดแรกให้แมนยูฯ ไนเต็ด ในรอบ 2 ปี จ่ายบอลจากบริเวณริมกรอบเขตโทษฝั่งซ้ายพลาด เข้าไปหน้าปากประตู ลูกทะลักไปถึง ซากา ดาวรุ่งที่ฉายแสงตั้งแต่แมทช์ยูโรปาลีก บรรจงผ่านบอลจังกหวะเดียวให้ โอบาเมยอง รุ่นพี่หลุดเข้าไปกระดกบอลข้ามตัว ดาบิด เด เคอา นายทวารเจ้าบ้านแบบเหนือชั้น

 

 

วันที่ผี-ปืนถูกตั้งคำถาม  ดีพอท็อป 4 หรือไม่ ?

 

 

ประตูนี้ทำให้ดาวยิงกาบองฉลองได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยในช่วงแรกหลังจากทีมงานเทคโนโลยีช่วยตัดสิน “วีเออาร์” ตรวจเช็กภาพช้าว่าเป็นลูกล้ำหน้าหรือไม่ ก่อนสุดท้ายจะยืนยันให้เป็นประตูตีเสมออย่างเอกฉันท์กับทีมปืนโต

 

สกอร์กลับมาเท่ากัน 1-1 และหลังจบเกม โอบาเมยอง เจ้าของผลงาน 14 ประตู จากพรีเมียร์ลีก 14 นัดหลังสุด ก็ออกมาชี้ว่าเทคโนโลยีช่วยตัดสินทำให้ฉลองไม่เต็มที่ แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อสุดท้ายผลลัพธ์ที่ออกมาทำให้ลูกยิงนี้กลายเป็นประตูสำคัญพาทีมแบ่งแต้มออกมาจากโรงละครแห่งความฝันได้สำเร็จ แม้ช่วงท้ายทีมของโซลชา จะมีโอกาสลุ้นประตูชัยจากฟรีคิกระยะเผาขนหน้าปากประตูแต่ก็เป็น แบรนด์ เลโน ที่พุ่งเซฟไม่ให้ทีมเป็นฝ่ายเสียท่าในตอนท้าย

 

 

 

สถานการณ์บนตารางคะแนนล่าสุด

 

อาร์เซนอล ขึ้นไปรั้งอันดับ 4 แข่ง 7 นัด ชนะ 3 เสมอ 3 แพ้ 1 เก็บไป 12 แต้ม เท่ากับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด อันดับ 5 แต่ประตูได้เสียลูกทีมของเอเมรี ดีกว่า

 

ขณะที่แมนฯ ยูไนเต็ด แข่งเท่ากัน ชนะ 2 เสมอ 3 แพ้ 2 เกาะอยู่ในอันดับ 10 จากาการมี 9 คะแนน เท่ากับ เบิร์นลีย์ อันดับ 11 แต่ได้เปรียบลูกได้เสีย

 

 

ผีสตาร์ทแย่สุดรอบ 30 ปี


อย่างไรก็ตามสิ่งที่ตัวแทนจากแมนเชสเตอร์โดนวิจารณ์หนักคือ นี่เป็นการออกสตาร์ท 7 นัดแรกของฤดูกาลด้วยผลงานที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 30 ปี ต่อจากหนสุดท้ายในซีซั่น 1989-90 ซึ่งคราวนั้นพลพลรรคเรด เดวิลส์ จบอันดับ 13 เมื่อสิ้นสุดฤดูกาล

 

“หลายครั้งที่เราเป็นฝ่ายทำประตูออกนำ 1-0 แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถยิงเพิ่มได้ นี่เป็นบทเรียนที่เราต้องใช้ความพยายามในการเรียนรู้ให้มาก เราจะทำงานหนักกันต่อไปเพราะประสบการณจะทำให้เราตัดสินใจได้อย่างถูกต้องมากขึ้น”

 

วันที่ผี-ปืนถูกตั้งคำถาม  ดีพอท็อป 4 หรือไม่ ?

 

 

“ครึ่งหลังเราเริ่มต้นได้อย่างเชื่องช้า ทำให้ดูเหมือนอาร์เซนอลเป็นฝ่ายเปิดเกมรุกใส่เราคุมเกมไว้ได้หมดกระทั่งพวกเขามาได้ประตูตีเสมอในที่สุด”

 

“ผมเชื่อว่าเมื่อจบเกมเราจะสามารถยิงประตูเพิ่มได้จึงตัดสินใจส่งแนวรุกเข้าไปเพิ่ม ความรู้สึกเหมือนสมัยยังเป็นผู้เล่น เมื่อล้มเหลวคุณต้องรู้สึกไม่ดีต่อเกมที่เกิดขึ้น แต่เราจะเรียนรู้จากสิ่งนี้” โซลชา ให้สัมภาษณ์หลังจบเกม

 

ขณะที่ อูไน เอเมรี พูดถึงเกมนี้ว่า เขาต้องการผลลัพธ์ที่มากกว่านี้

 

"ผมต้องการมากกว่านี้ มากขึ้นในเรื่องผลลัพธ์และในเเง่ประสิทธิภาพ แต่ภาพรวมเรากำลังก้าวไปข้างหน้า

 

“เราทำได้ดีกว่า มีช่วงเวลาที่เราเป็นฝ่ายควบคุมสถานการณ์และครองบอลได้ดีจนสร้างโอกาสได้บ่อยครั้งในกรอบเขตโทษคู่แข่ง”

 

“เรามีผู้เล่นดาวรุ่งที่แสดงให้เห็นว่าเขาเล่นได้อย่างมั่นใจ บูกาโย (ซากา) แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาในทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและเราก็หวังว่าจะเห็นในตัวผู้เล่นคนอื่นด้วยเช่นกัน”

 

 

วันที่ผี-ปืนถูกตั้งคำถาม  ดีพอท็อป 4 หรือไม่ ?

 

 

“ในแง่ของสกอร์นี่ไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด แต่ผลลัพธ์จะดีขึ้นหากเราเก็บชัยชนะได้ในวันอาทิตย์หน้ากับบอร์นมัธ” ผู้จัดการทีมชาวสแปนิช เผยหลังเกม โดยเชื่อว่าทีมของเขาเป็นฝ่ายทำได้ดีกว่าทีมเจ้าบ้าน

 

นัดนี้มีประเด็นวิจารณ์มากมาย แต่หากยกสิ่งที่เห็นภาพชัดที่สุดขอให้มองไปยังกัปตันทีมของทั้งสองฝ่าย

 

วันที่ผี-ปืนถูกตั้งคำถาม  ดีพอท็อป 4 หรือไม่ ?

 

 

 

แมทช์นี้ผู้นำปีศาจแดง ได้แก่ แอชลีย์ ยัง วัย 34 ปี ที่ได้สวมบทแบ็กขวาแทนที่ อารอน วาน-บิสซากา ที่ป่วยจนไม่สามารถลงบู๊ ส่วนฝั่งปืนใหญ่ ชากา คือคนที่ได้สวมปลอกแขนไม่นานนี้จากผลโหวตของเพื่อนร่วมทีมอย่างเป็นทางการ

 

มองแบบไม่ลำเอียงคงไม่เกินไปนักที่จะบอกว่าทั้งแมนฯ ยูไนเต็ด กับ อาร์เซนอล ขาดผู้นำอย่างแท้จริงในสนาม

 

ยัง ในฐานะฟูลแบ็กพึ่งพาได้น้อยเหลือเกินจากลูกเปิดริมเส้น ขณะที่ ชากา การเข้าสกัดแบบโฉ่งฉ่างรวมถึงลูกที่ทีมเสียประตูก็เป็นกองกลางสวิสรายนี้เองที่ปล่อยให้ลูกยิงของ แมคโทมิเนย์ หลุดเข้าไปเสยตาข่ายทั้งที่จากภาพช้าจังหวะดังกล่าวต้องทำได้ดีกว่าก้มศีรษะหลบลูกตะบันหน้าเขตโทษ

 

หากอยากให้ชัดเจนกว่านี้ขอให้สาวก “เรด เดวิลส์” และ “เดอะ กันเนอร์ส” นึกย้อนไปตอนที่พวกเขายังมีกัปตันทีมอย่าง ปาทริก วิเอรา หรือ รอย คีน น่าจะเข้าใจประเด็นนี้ได้ดีที่สุด

 

ด้วยเหตุนี้ประกอบกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นล่าสุด

 

ไม่แปลกที่บรรดาสื่อเมืองผู้ดีหลายเจ้าจะตั้งคำถามว่าทั้งแมนฯ ยูไนเต็ด และอาร์เซนอล เวลานี้ดีพอสำหรับพื้นที่ท็อปโฟร์หรือไม่ และหากทั้งคู่ยังหาจุดเปลี่ยนไม่ได้ในเร็วๆ นี้

 

เชื่อได้เลยว่าคำตอบน่าจะเฉลยอยู่ในใจของแฟนบอลทั้งสองทีมเป็นอย่างดี

 

 

 

 

ภาพ AFP

เรียบเรียง : พชร นาคจู

ที่มา : https://www.bbc.com/sport/football/49791610

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ