ข่าว

3 สิ่งน่าจับตาของ 'แมนฯยูไนเต็ด' ในศึกปรีซีซั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แค่เพียงอึดใจเดียวฟุตบอล 5 ลีกใหญ่ยุโรป ทั้ง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, บุนเดสลีกา เยอรมนี, กัลโช เซเรีย อา อิตาลี, ลาลีกา สเปน และลีกเอิงฝรั่งเศส ก็จะกลับมาแข่งขัน

     หลังจากปิดซีซั่น 2018-19 ไปเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้หลายทีมกำลังเข้าสู่ช่วงปรีซีซั่นทัวร์ ซึ่งถือเป็นการเตรียมความพร้อมของนักเตะ รวมถึงลองแท็คติกใหม่ๆ ก่อนฤดูกาลปกติจะเริ่มต้นขึ้น
     

      และหนึ่งในทีมที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดในช่วงนี้ นั่นก็คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรดังที่มีแฟนบอลอยู่ทั่วโลก โดยพวกเขามีโปรแกรมปรีซีซั่น ถึง 6 เกมใน 3 ทวีป ประกอบด้วย
 

กระชับมิตร ที่ประเทศออสเตรเลีย
พบ เพิร์ธ กลอรี 13 ก.ค.
พบ ลีดส์ ยูไนเต็ด 17 ก.ค.
อินเตอร์เนชั่นแนล แชมเปี้ยนส์ คัพ 2019 (ไอซีซี) ที่ประเทศสิงคโปร์
พบ อินเตอร์ มิลาน 20 ก.ค.
พบ ทอตแนม ฮอทสเปอร์ 25 ก.ค.
กระชับมิตร ที่ประเทศนอร์เวย์
พบ คริสเตียนซุนด์ 31 ก.ค.
อินเตอร์เนชั่นแนล แชมเปี้ยนส์ คัพ 2019 (ไอซีซี) ที่ประเทศเวลส์
พบ เอซี มิลาน 3 ส.ค.

3 สิ่งน่าจับตาของ 'แมนฯยูไนเต็ด' ในศึกปรีซีซั่น

     โอเล กุนนาร์ โซลชา ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ขณะนี้เดินทางถึงประเทศออสเตรเลียเป็นที่เรียบร้อย กล่าวถึงการปรีซีซั่นทัวร์ของทีมที่กำลังจะมาถึงว่า "ผมแทบจะรอไม่ไหวสำหรับการปรีซีซั่นทัวร์ และการได้ลงเล่นกับ เพิร์ธ กลอรี ในเกมแรก นอกจากนั้นผมคิดว่าเป็นครั้งแรกที่นักเตะลงสนามในชุดแข่งใหม่ซึ่งมันมีความหมายบางอย่าง โดยเราเตรียมตัวอย่างเต็มที่สำหรับเกมนี้ และจะได้เห็นลูกทีมของผมที่มีความกระหาย รวมถึงออกไปลงเล่นด้วยรอยยิ้ม"

     ขณะที่นักเตะของ “ปีศาจแดง” ซึ่งไปร่วมทัวร์ในครั้งนี้ทั้งหมด 28 คนก็เรียกได้ว่าเกือบฟูลทีม รวมถึงมีบรรดาดาวรุ่ง และผู้เล่นหน้าใหม่ที่จะได้ลับฝีเท้า นำโดย ดาบิด เด เคอา, อารอน วาน-บิสซากา, คริส สมอลลิง, แอชลีย์ ยัง, ดาเนียล เจมส์, เจสซี ลินการ์ด, เนมานยา มาติช, ปอล ปอกบา, โรเมลู ลูกากู และมาร์คัส แรซฟอร์ด เป็นต้น

     อย่างไรก็ตามล่าสุด “สปอร์ตคีดา” สื่อต่างประเทศได้ยก 3 ประเด็นที่น่าจับตามองของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในการปรีซีซั่นครั้งนี้ ซึ่งอาจส่งผลกับการเปลี่ยนแปลง รวมถึงอนาคตของทีมในระยะยาว

3 สิ่งน่าจับตาของ 'แมนฯยูไนเต็ด' ในศึกปรีซีซั่น

อนาคตของ “ปอกบา”และ“ลูกากู”
     สำหรับ ปอล ปอกบา กองกลางคนสำคัญ และโรเมลู ลูกากู กองหน้าค่าตัวแพง คือ 2 แข้งของ “ปีศาจแดง” ที่มีข่าวเชื่อมโยงเกี่ยวกับการย้ายทีมมากที่สุดในช่วงตลาดนักเตะซัมเมอร์นี้ ถึงกระนั้นทั่งคู่ก็ยังมีชื่อติดทีมไปลงเล่นพรีซีซั่นที่ประเทศออสเตรเลีย
    โดยเชื่อว่า โอเล กุนนาร์ โซลชา ต้องการสะสางเกี่ยวกับเรื่องอนาคตของผู้เล่นทั้ง 2 รายดังกล่าวอย่างเร็วที่สุด เนื่องจากต้องการเตรียมทีม และแผนการเล่นสำหรับซีซั่นหน้า โดยถ้ายังเก็บทั้ง 2 คนไว้ได้ก็อาจจะไม่มีการเสริมทีมเพิ่มเติม แต่ถ้าหากต้องเสียคนใดคนหนึ่ง หรือทั้ง 2 แข้งดังกล่าวไป ก็อาจจะต้องวางแผนเพื่อดึงผู้เล่นใหม่เข้ามาแทนที่
    สำหรับ ปอกบา มีข่าวว่าเจ้าตัวไม่ต้องการอยู่ในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด อีกต่อไป โดยมี เรอัล มาดริด และยูเวนตุส ที่พร้อมยื่นข้อเสนอเพื่อดึงตัวมิดฟิลด์รายนี้ไปร่วมทัพ ทว่าติดปัญหาตรงที่ “ปีศาจแดง” ตั้งค่าตัวของดาวเตะวัย 27 ปีไว้ถึง 150 ล้านปอนด์ (ราว 5.64 พันล้านบาท) เลยทีเดียว

3 สิ่งน่าจับตาของ 'แมนฯยูไนเต็ด' ในศึกปรีซีซั่น
     ขณะที่ในรายของ ลูกากู นั้น “กาเซตตา เดลโล สปอร์ต” สื่อดังของอิตาลี เผย เจ้าตัวได้ตกลงเรื่องสัญญาส่วนตัวในการย้ายไปอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งทาง “งูใหญ่” จะมีการยื่นข้อเสนอให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พิจารณาอย่างเป็นทางการซึ่งคาดว่าไม่ต่ำกว่า 75 ล้านปอนด์ (ราว 2.82 พันล้านบาท)

      อย่างไรก็ตามล่าสุด โซลชา ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการย้ายทีมแข้งหลักทั้ง 2 รายว่า “ผมคุยกับ ปอกบา, ผมคุยกับ ลูกากู ผมคุยกับนักเตะทุกคนไม่มากก็น้อยตลอดช่วงซัมเมอร์ คุณติดต่อกับพวกเขาอยู่ตลอด เท่าที่ผมรู้จนถึงตอนนี้ เรายังไม่ได้รับข้อเสนอคว้านักเตะของเราเลย ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องพูด นักเตะส่วนใหญ่ของเรามีสัญญาในระยะยาว เราคือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และไม่จำเป็นต้องขายนักเตะออกจากทีมแต่อย่างใด”

ผู้เล่นดาวรุ่ง และแข้งหน้าใหม่
     เป็นที่ทราบกันดีว่า โซลชา นั้นคือหนึ่งในกุนซือที่ชอบให้โอกาสบรรดาผู้เล่นดาวรุ่งให้ลงมาเฉิดฉายในทีมชุดใหญ่หากแข้งเหล่านั้นมีผลงานที่น่าประทับใจ อย่างเช่นเมื่อฤดูกาลที่แล้วที่เจ้าตัวให้โอกาส ทาฮิธ ชอง กองกลางวัย 19 ปีลงสนามในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้ายที่พบกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง
    ทำให้เชื่อว่าในการปรีซีซั่น ทัวร์ รอบนี้เทรนเนอร์วัย 46 ปี จะเปิดทางให้แข้งอคาเดมีที่ถูกเรียกมาเป็นส่วนหนึ่งของทีมชุดนี้ด้วย เช่น อักเซล ตวนเซเบ ที่ถูก แอสตัน วิลลา ยืมตัวไปเมื่อซีซั่นก่อน และทำผลงานได้น่าประทับใจจากการลงสนามไป 25 เกม รวมไปถึง ทาฮิธ ชอง, เจมส์ การ์เนอร์, อังเคล โกเมส และเมสัน กรีนวูด เป็นต้น
     นอกจากนั้นจะเป็นการประเดิมสนามของ 2 แข้งใหม่ อย่าง อารอน วาน-บิสซากา แบ็คขวาค่าตัว 50 ล้านปอนด์ (ราว 1.88 พันล้านบาท) จาก คริสตัล พาเลซ รวมถึง ดาเนียล เจมส์ ปีกอนาคตไกลจาก สวอนซี ซิตี ซึ่งเชื่อว่ามีแฟนๆของ “เรด เดวิลส์” จำนวนมากคอยจับตาดูฟอร์มของทั้งคู่ว่าจะมีส่วนช่วยทีม รวมถึงจะเล่นเข้าระบบได้มากหรือน้อยเพียงใด

3 สิ่งน่าจับตาของ 'แมนฯยูไนเต็ด' ในศึกปรีซีซั่น
     โดยเฉพาะในรายของ เจมส์ ที่แหล่งข่าววงในอ้างว่า เจ้าตัวที่ทำผลงานได้ดีที่สุดทั้งการวิ่งระยะยาว และระยะสั้น รวมถึงการวิ่งขึ้น-ลงระยะสั้นด้วย ซึ่งทำให้บรรดาสตาฟฟ์ และเพื่อนร่วมทีมต่างแปลกใจเป็นอย่างยิ่ง
     “เจมส์ ทำผลงานได้ดีเหนือกว่าคนอื่น เขาเป็นที่ 1 ในการทดสอบความฟิตทุกอย่าง ซึ่ง โซลชา ก็ประทับใจมากๆ โดยเขาเป็นที่ 1 ในการวิ่งแบบสปรินต์ และระยะสั้นก็ทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ ประมาณ 5 หลา ส่วนในการวิ่ง 50 เมตรครั้งหนึ่ง เขาก็ทิ้งห่างเพื่อนร่วมทีม 5 หลา รวมถึงทำได้ดีที่สุดในการวิ่งขึ้น-ลงด้วย”

แผนการเล่นของ “โซลชา
     เมื่อซีซั่นที่แล้วเทรนเนอร์ชาวนอร์เวย์ เข้ามาคุม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แทนที่ ชูเซ มูรินโญ เพียงครึ่งฤดูกาลเท่านั้น แต่เจ้าตัวก็สามารถยกระดับทีมได้อย่างยอดเยี่ยม แม้ในช่วงหลังจะมีผลงานที่สะดุดไปบ้าง จนเจ้าตัวได้รับสัญญาให้คุมทีมอย่างถาวรด้วยระยะเวลา 3 ปี
     ทำให้ในฤดูกาลนี้ถือเป็นการพิสูจน์ตัวเองของ โซลชา แบบเต็มตัวว่าเขาคือผู้จัดการทีมที่เหมาะสมกับ “ปีศาจแดง” หรือไม่ เพราะเขาจะได้จัดการเรื่องตัวผู้เล่น รวมถึงแท็คติกต่างๆด้วยตัวเองตั้งแต่เริ่มต้น
    โดยในช่วงปรีซีซั่นนั้นถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญของทีม เนื่องจากไม่ใช่แค่การเรียกความฟิตให้กับนักเตะเท่านั้น แต่หมายถึงการที่เฮดโค้ชจะต้องนำยุทธวิธีต่างๆมาใช้เพื่อต่อยอดสู่ช่วงฤดูกาลปกติที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะต้องลงเล่นถึง 4 รายการ ประกอบด้วย พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ, คาราบาว คัพ รวมถึงยูโรปา ลีก
    และสื่อต่างๆคาดหมายว่า โซลชา จะใส่ความเป็นปรัชญาของตัวเอง และแท็คติกที่เขาถนัด ตั้งแต่ช่วงปรีซีซั่นนี้เลย ภายใต้แผนการเล่น 4-3-3 หรือ 4-2-3-1 ที่เจ้าตัวมักจะใช้ตอนสมัยที่คุมทีม โมลด์ ในบ้านเกิด โดยเขามีเวลา 6 เกมเพื่อลองแผนการเล่น และ 11 ตัวจริงเพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับทีมสำหรับการสู้ศึกในซีซั่น 2019-20 ที่กำลังจะมาถึง

3 สิ่งน่าจับตาของ 'แมนฯยูไนเต็ด' ในศึกปรีซีซั่น

     ทั้งหมดที่กล่าวมาคือ 3 ประเด็นที่น่าสนใจของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงปรีซีซั่นที่กำลังจะมาถึง ซึ่งต้องมาติดตามกันว่า “ปีศาจแดง” ในยุค ของ โอเล กุนนาร์ โซลชา ที่จะได้คุมทัพแบบเต็มตัวเป็นฤดูกาลแรก จะทำผลงานได้ดีเพียงใด รวมถึงแข้งคนใดที่จะโชว์ฟอร์มได้โดดเด่น และกลายเป็นกำลังหลักของทีมปีนี้

3 สิ่งน่าจับตาของ 'แมนฯยูไนเต็ด' ในศึกปรีซีซั่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ