ข่าว

"จุฑาธิป" ผงาดแชมป์สเตจ 1 ทัวร์ตราด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหมาเสื้อมาครองคนเดียวทั้ง 3 ตัว

การแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ“ทัวร์ออฟตราด2019” ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดีระดับ“ยูซีไอ2.1” เมื่อวันที่ 24 พ.ค. เป็นการแข่งขันประเภทสเตจเรซ ในสเตจที่1 เส้นทางจากหน้าศาลากลางจังหวัดตราด ไปบ้านแหลมกลัด แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่ ศาลากลางจังหวัดตราดระยะทาง 83.5 กิโลเมตร

"จุฑาธิป" ผงาดแชมป์สเตจ 1 ทัวร์ตราด

พิธีเปิด ได้รับเกียรติจาก นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธาน ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย  พร้อมด้วยนายวิเชียร ทรัพย์เจริญ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตราดและหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดโดยประธานได้เปิดกรวยถวายเครื่องราชสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวและเป็นผู้นำในการลงสนามถวายพระพรชัยมงคล พร้อมร้องเพลงสดุดีจอมราชาในการนี้ พล.อ.เดชาได้มอบจักรยานจำนวน50 คันผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อไปมอบต่อให้แก่เด็กนักเรียนที่มีบ้านอยู่ห่างไกลต้องเดินมาเรียนก่อนจะร่วมกันปล่อยตัวนักกีฬาจากจุดสตาร์ต

    หลังจากปล่อยตัวนักปั่นต่างเกาะกลุ่มใหญ่กันไปจนผ่านไป 26 นาทีประมาณกม.ที่20 อภิญญา เทียงแก้ว จากทีมชาติไทยโดนคู่แข่งทีมอื่นเบียดแล้วเกี่ยวแฮนด์จนเสียหลักไปชนกับ แอนนา อิวาโมโตะ จากทีมชาติญี่ปุ่นล้มกลิ้งไปด้วยกันแล้วทำให้พรพิศชาณ์ ฆ้องนอก และธนัญญา ใจช่วง จากทีมโรยัลสกาย ล้มไปด้วยนอกจากนี้ ยู ซอนฮา นักปั่นทีมชาติเกาหลีใต้, เคทโบนเนอร์ จากเวโลฟิตออสเตรเลีย และ “แพร” เพชรดารินทร์ สมราชจากไทยแลนด์วีเมนส์ไซคลิงทีม มาชนซ้ำอีกแต่ยังดีที่เบรกทันไม่ได้ล้มลงกับพื้นแต่ก็ทำให้เสียเวลาไปมากอย่างไรก็ตาม เพชรดารินทร์ ก็ไม่ท้อยังปั่นตามมาจนไล่กลุ่มใหญ่ทันรวมทั้งนักปั่นคนอื่นๆด้วย

    ช่วงการชิง“เจ้าความเร็ว” หรือIS จุดที่1 “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นสาวไทยแลนด์วีเมนส์ไซคลิงทีม พยายามสปรินต์เพื่อแย่งชิงอันดับกับ ยูมิ คาจิฮาร่านักปั่นทีมชาติญี่ปุ่นแต่ปรากฏว่า คาจิฮาร่า เฉือนชนะไปอย่างหวุดหวิด โดย“บีซ” เข้าอันดับที่2 รวมทั้งในIS2 คาจิฮาร่ายังไม่พลาดเก็บคะแนนด้วยการเข้าที่1 อีกครั้งตามด้วย จุฑาธิป เข้าอันดับ3

    หลังจากนั้นก็มีการกระชากหนีกันเป็นระยะแต่เมื่อเวลาผ่านไปชั่วโมงกว่าๆ ลี ยู มินักปั่นเกาหลีใต้, เคอิ ฟูรูยาม่า นักปั่นญี่ปุ่น, จียูเนล เมคห์เตียวา นักปั่นรัสเซียและ“แพร” เพชรดารินทร์เร่งเครื่องกระชากหนีกลุ่มใหญ่ออกไปทำเวลาห่าง30-45 วินาทีแต่ก็ค่อยๆผ่อนลงมาสุดท้ายโดนกลุ่มใหญ่ไล่ทันและโดนรวบไปในที่สุด

    เข้าสู่ช่วง5 กม.สุดท้ายนักปั่นไทยแลนด์วีเมนส์ไซคลิงทีมและทีมชาติไทยยึดตำแหน่งหัวแถวของกลุ่มเพื่อกันไม่ให้คู่แข่งทีมอื่นแซงขึ้นมาได้จนก่อนถึงโค้งสุดท้ายจุฑาธิป เบียดคู่มากับ คาจิฮาร่าและนักปั่นญี่ปุ่นอีก1 คนแต่พอเข้าโค้งซ้ายจุฑาธิปฉลาดกว่าด้วยการแย่งเสียบเข้าโค้งในและเมื่อเข้าสู่ทางตรง200 เมตร จุฑาธิป สปรินต์สุดแรงเกิดทะยานเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกโดยทิ้งห่าง คาจิฮาร่าถึง 3 ช่วงรถทีเดียว

"จุฑาธิป" ผงาดแชมป์สเตจ 1 ทัวร์ตราด

สรุปผลการแข่งขันแชมป์สเตจที่1 “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์, ที่2 ยูมิ คาจิฮาร่า(ทีมชาติญี่ปุ่น), ที่3 คิมฮุนจิ (ทีมชาติเกาหลีใต้) เวลา1.57.50 ชั่วโมงเท่ากันแต่มีคะแนนและแต้มโบนัสต่างกันและตำแหน่งผู้นำเวลารวมตกเป็นของจุฑาธิปได้รับ“เสื้อเหลือง” ไปครองพร้อมเงินรางวัลพิเศษจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ 20,000 บาท, ที่2 ยูมิ คาจิฮาร่าและ ที่3 คิมฮุนจิ

    ผู้ชนะเลิศอาเซียนประจำสเตจที่1 “บีซ” จุฑาธิป, ที่2 “ไก่” ศุกภักษร นันตะนะ(ไทยแลนด์วีเมนส์ไซคลิงทีม), ที่3 ไออุสติน่า เดเลียพริแอตนา(ทีมชาติอินโดนีเซีย) ทำให้ จุฑาธิป ได้รับ“เสื้อฟ้า” ไปครองอีกตัวขณะที่รางวัลนักบู๊ประจำสเตจที่1 ได้แก่ ลียูมินักปั่นเกาหลีใต้

"จุฑาธิป" ผงาดแชมป์สเตจ 1 ทัวร์ตราด

    รางวัลเจ้าความเร็วIS1 อันดับ1 ยูมิ คาจิฮาร่า(ทีมชาติญี่ปุ่น), อันดับ2 “บีซ” จุฑาธิป, อันดับ3 ไดอาน่า คลีโมว่า(ทีมชาติรัสเซีย), รางวัลเจ้าความเร็วIS2  อันดับ1 ยูมิ คาจิฮาร่า, อันดับ2 จุฑาธิป, อันดับ3 ฮุงคยุงคัง(ทีมชาติเกาหลีใต้) อย่างไรก็ตามผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็วก็ตกเป็นของ“บีซ” ได้รับ “เสื้อเขียว” ไปครองอีก1 ตัวสรุปว่าในสเตจที่1 นี้“บีซ” จุฑาธิปเหมาเสื้อไปคนเดียวทั้ง3 ตัวคือ เสื้อเหลือง, เสื้อฟ้า, เสื้อเขียว พร้อมเงินรางวัล20,000 บาท

แชมป์ประเภททีมประจำสเตจที่1 อันดับ1 เป็นของทีมชาติเกาหลีใต้, อันดับ2 ทีมชาติญี่ปุ่น, อันดับ3 ทีมชาติรัสเซียเวลาเท่ากันที่5.53.30 ชั่วโมงอีกทั้ง3 ทีมยังยึงตำแหน่งทีมนำเวลารวมโดยเรียงกันไปตามลำดับส่วนประเภททีมอาเซียนประจำสเตจที่1 อันดับ1 เป็นของ ไทยแลนด์วีเมนส์ไซคลิงทีม, อันดับ2 ทีมชาติอินโดนีเซีย, อันดับ3 ทีมชาติไทยและทั้ง 3 ทีมก็รั้งตำแหน่งทีมนำเวลารวมอาเซียนเรียงไปตามลำดับด้วยเวลาที่เท่ากันคือ5.53.30 ชั่วโมง

 พล.อ.เดชา กล่าวว่านักกีฬาจักรยานของเราซ้อมมาดีมากต้องขอขอบคุณทีมงานทุกคนโดยเฉพาะนักปั่นไทยแลนด์วีเมนส์ไซคลิงทีม และทีมชาติไทยที่ช่วยกันทำงานเป็นทีมจนประสบความสำเร็จพอเห็นจุฑาธิปเข้าเส้ยชัยเป็นอันดับ1 ก็ใจชื้นขึ้นเยอะการแข่งขัน 2 วันที่เหลือเราจะต้องเก็บแต้มให้ได้ทั้งหมดเพื่อคว้าโควต้าไปโอลิมปิกเกมส์2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น 2 คนตามเป้าหมายอย่างไรก็ตามหลังจากนี้นักกีฬาของเราก็ยังต้องเดินสายเก็บแต้มต่อไปให้ได้มากที่สุดรายการใหญ่ครั้งต่อไปจะมีขึ้นที่ประเทศมาเลเซีย ราวเดือนก.ย. เราก็ต้องไปแข่งขันรวมทั้งในระดับ2.2 ด้วย

“ใน2 วันที่เหลือต้องระวังคู่แข่งจากเกาหลีใต้ให้ดีเพราะเขายิงหนีตลอดส่วนญี่ปุ่นก็น่ากลัวต้องให้สตาฟฟ์โค้ชไปวางแผนว่าจะแก้ไขและสู้เขายังไงตอนนี้ผมได้กำชับนักกีฬาไว้2 อย่างคือ1.ต้องรักษาสุขภาพอย่าให้เจ็บไข้ได้ป่วย2.ต้องแพ็คทีมช่วยกันเพื่อเก็บคะแนนให้ได้ทั้ง2 ประเภทคือสเตจเรซและวันเดย์เรซหากทุกอย่างเป็นไปตามเป้าหมายก็มั่นใจว่านักกีฬาไทยได้โควต้าโอลิมปิกเกมส์2 คนแน่นอน” พล.อ.เดชากล่าว

 จุฑาธิป กล่าวว่าวันนี้รูปเกมดุเดือดมากนักปั่นเกาหลีใต้ยิงหนีตลอดต้องชื่นชมทุกคนทำหน้าที่ได้ดีหน้าที่ใครหน้าที่มันและร่วมมือร่วมใจกันแพ็คทีมช่วงสปรินต์เข้าเส้นชัยไม่ปล่อยให้ใครหนีออกมาได้ทุกแต้มที่ได้ไม่ใช่มาจากจุฑาธิปคนเดียวแต่มาจากทุกคนทั้งไทยแลนด์วีเมนส์ไซคลิงทีมและทีมชาติไทยแต่ก็ยอมรับว่าวันนี้เหนื่อยมากพวกเราเหนื่อยกันมานานตั้งแต่ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ต่อด้วยทัวร์ ออฟ จงหมิงไอส์แลนด์ และมาทัวร์ออฟตราด ยังไม่เคยได้หยุดพักเลยสักวันซ้อมหนักกันตลอดเพื่อเป้าหมายไปโอลิมปิกเกมส์ซึ่งตนอยากให้เพื่อร่วมทีมไปด้วยกันไม่ใช่ไปคนเดียวในใจลึกๆอยากคว้าโควต้าให้ได้ถึง 3 คน

"จุฑาธิป" ผงาดแชมป์สเตจ 1 ทัวร์ตราด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ