ข่าว

"ปินส์"ส่อลดกีฬาจัดซีเกมส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลปรับลดงบประมาณ อาจไม่มีเงินจัดได้ตามเดิม 

 นายธนาไชยประสิทธิ์หัวหน้าคณะนักกีฬาไทยชุดซีเกมส์ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์เปิดเผยว่าตนทราบมาว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารสหพันธ์ซีเกมส์และฝ่ายลิขสิทธิ์โทรทัศน์ ในวันที่ 22 เม.ย. ที่กรุงมะนิลาประเทศฟิลิปปินส์คาดว่าน่าจะหารือเรื่องจำนวนชนิดกีฬาและจำนวนเหรียญทองที่จะบรรจุชิงชัยในซีเกมส์ครั้งที่ 30 ด้วย

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้“เจ้าภาพ” ฟิลิปปินส์ได้ประกาศว่าจะจัดการแข่งขันกีฬาทั้งสิ้น 56 ชนิด 524 เหรียญทองมากที่สุดในประวัติศาสตร์ชิงชัยใน 3 เมืองคือกรุงมะนิลา, เมืองคลาร์กและเมืองซูบิคระหว่างวันที่ 30 พ.ย.- 11 ธ.ค.แต่ล่าสุดมีปัญหาภายในประเทศจึงปรับลดงบประมาณในการจัดแข่งขันลงค่อนข้างมากในการประชุมครั้งนี้จึงน่าจะมีการหารือในเรื่องดังกล่าวมีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดชนิดกีฬาหรือประเภทการแข่งขันลงเพื่อให้สอดคล้องกับงบประมาณที่ได้รับซึ่งหนนี้ต้องได้ข้อสรุปที่แน่นอนเพราะเหลือเวลาอีกเพียง 7-8 เดือนเท่านั้น

“ช่วงที่มีกระแสข่าวว่าฟิลิปปินส์อาจจะถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ซึ่งมีอินโดนีเซียให้ความสนใจจัดแทนก็มีนักข่าวอินโดนีเซียโทรศัพท์เข้ามาสอบถามว่าไทยสนใจจะแย่งสิทธิ์ด้วยหรือไม่ก่อนหน้านี้หลายชาติพยายามเตือนเจ้าภาพเรื่องของการจัดการแข่งขันแล้วว่าการจัดกีฬามากขนาดนี้จะทำให้งบประมาณมากขึ้นเพราะต้องรองรับนักกีฬามากขึ้นมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นไปอีก” นายธนากล่าว

นอกจากนี้เรื่องของการเดินทางจากกรุงเทพฯไปแข่งขันยังเมืองต่างๆก็อยู่ระหว่างพิจารณาเพราะไม่มีเที่ยวบินตรงไปยังเมืองคลาร์กทำให้ต้องใช้เวลาเดินทางค่อนข้างนานเนื่องจากต้องเดินทางไปประเทศอื่นก่อนหรืออาจจะเปลี่ยนเครื่องนานจึงอาจจะใช้วิธีเดินทางไปลงที่กรุงมะนิลาและนั่งรถต่อไปอีกประมาณ 2 ชม. แต่ก็ต้องดูอีกครั้งว่าในช่วงแข่งขันจะมีการเปิดเที่ยวบินตรงเพื่ออำนวยความสะดวกหรือไม่

ทั้งนี้ไทยจะส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 53 ชนิดนักกีฬา 1,048 คนไม่ส่ง 3 ชนิดเนื่องจากไม่มีสมาคมแห่งประเทศไทยคืออานิส (ศิลปะการต่อสู้ฟิลิปปินส์), ฮอกกี้ใต้น้ำ(อันเดอร์วอเตอร์ฮอกกี้),วิ่งผ่านอุปสรรค (ออปสตาเคิลสปอร์ต)

สำหรับการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ฟิลิปปินส์ จะจัดการแข่งขันทั้งสิ้น 56 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, ว่ายน้ำ(ว่ายน้ำ-กระโดดน้ำ,โปโลน้ำ), ยิงธนู, แบดมินตัน, เบสบอล/ซอฟต์บอล, บาสเกตบอล, บิลเลียด, โบว์ลิ่ง, มวยสากล, แคนู/เรือประเพณี, หมากรุก, จักรยาน, ลีลาศ, ฟันดาบ, ฟุตบอล, กอล์ฟ, ยิมนาสติก, แฮนด์บอล, ฮอกกี้, ฮอกกี้น้ำแข็ง, สเกตน้ำแข็ง, ยูโด, คาราเต้, ปัญจกีฬาสมัยใหม่, มวยไทย, ปันจักสีลัต, โปโล, เรือพาย, รักบี้7คน, เรือใบ/วินด์เซิร์ฟ, เซปักตะกร้อ, สเกตบอร์ด, ยิงปืน, ซอฟต์เทนนิส, สควอช, กระดานโต้คลื่น, เทเบิ้ลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส, ไตรกีฬา, วอลเลย์บอล, ยกน้ำหนัก, มวยปล้ำ, วูซู, อาร์นิส, อี-สปอร์ต, ฟลอร์บอล, ยูยิตสู, คิ๊กบ็อกซิ่ง, คูราช, ลอนโบว์/เปตอง, เน็ตบอล, ออบสตรักเคิล คอร์ส (วิ่งผ่านอุปสรรค), แซมโบ/โววีนั่ม, ฮอกกี้ใต้น้ำ, เวกบอร์ด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ