ข่าว

มั่นใจไทยได้จัดยูธโอลิมปิก 2026 แน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การจัดยูธโอลิมปิกเกมส์จะสร้างความคุ้มค่า เพราะไม่ต้องสร้างสนามใหม่

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย เปิดเผยถึงการที่ประเทศไทยจะขอเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ หรือโอลิมปิกเยาวชน ครั้งที่ 5 ในปี ค.ศ.2026 หรือ พ.ศ.2569 ว่า จากการที่นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้ง พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย รวมทั้งคีย์แมนกีฬาไทยหลายคนมีความเห็นตรงกันว่า การจัดยูธโอลิมปิกเกมส์จะสร้างความคุ้มค่าให้กับประเทศไทยอย่างมาก เพราะไม่ต้องสร้างสนามใหม่ เพียงแต่ปรับปรุงสนามที่มีอยู่แล้วให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ไอโอซีได้กำหนดไว้เท่านั้น

อย่างไรก็ตามเดิมทีไทยอยากจะเป็นเจ้าภาพในครั้งที่ 4 ในอีก 4 ปีข้างหน้า แต่ไอโอซีได้กำหนดออกมาแล้วว่าจะให้ประเทศในทวีปแอฟริกาเป็นเจ้าภาพเท่านั้น ทำให้ไทยต้องรอต่อไปอีก 8 ปี ซึ่งในฐานะไอโอซีเมมเบอร์ก็พร้อมจะช่วยผลักดันการเสนอตัวครั้งนี้อย่างเต็มที่

 

คุณหญิงปัทมากล่าวอีกว่า การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพยูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5 จะเปิดรับสมัครระหว่างการประชุมใหญ่ของไอโอซี ระหว่างการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 3 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งไทยได้มีคณะทำงานในการเสนอตัวแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าจะพิจารณาว่าจะใช้จังหวัดไหนเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ สำหรับพื้นที่ที่เหมาะสมก็คงจะเป็นจังหวัดใหญ่ที่มีความพร้อม ทั้งกรุงเทพมหานคร, ชลบุรี, ภูเก็ต, เชียงใหม่ โดยคณะทำงานได้ทำงานกันอยู่ น่าจะได้เมืองที่จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในอีกไม่นานนี้ สำหรับโอกาสประสบความสำเร็จนั้น ตอนนี้อินเดียเป็นอีกประเทศที่เสนอตัว แต่เมื่อเทียบกันแล้ว ความพร้อมและประสบการณ์ของไทยถือว่าดีกว่ามาก ทำให้มั่นใจว่าถ้าต้องแข่งกับอินเดีย ไทยจะชนะแน่นอน อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับว่าจะมีประเทศไหนเสนอตัวเพิ่มมาอีกหรือไม่

“ยูธโอลิมปิกเป็นเกมใหญ่ที่ไม่ต้องลงทุนมหาศาลเหมือนโอลิมปิกเกมส์ แต่ก็ได้รับความสนใจจากทั่วโลกเหมือนกัน จะพยายามผลักดันอย่างเต็มที่ให้ไทยเป็นเจ้าภาพให้ได้ เพราะเชื่อว่าคนทั่วโลกชอบเมืองไทย เพราะเรามีดีหลายอย่าง ทั้งการท่องเที่ยว ความมีน้ำใจ ค่าครองชีพที่ไม่แพง ศิลปวัฒนธรรม ทำให้ใครๆ ก็อยากมาเมืองไทย” ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทยกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ