ข่าว

"น้องจิ๊บ"คว้าทองแดง ส่งท้ายเทควันโดโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"น้องจิ๊บ" ชลนภัส เปรมแหวว คว้าเหรียญทองแดง ส่งท้ายศึกเทควันโดชิงแชมป์โลกที่เดนมาร์ก ขณะที่ "เจ้าที" ปฏิวัติ ทองสลับ ตกรอบ 8 คนสุดท้าย หลังพ่าย มาร์ค โลเปซ จากสหรัฐ ทำให้ทีมจอมเตะไทยปิดฉากด้วยผลงาน 1 เงิน 3 ทองแดง จากรายการนี้

 อภิชาติ ระวีวัฒน์ ผู้สื่อข่าว "คม ชัด ลึก" รายงานการแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์โลก 2009 จากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม เป็นการชิงชัยวันสุดท้าย มีจอมเตะไทยลงสนาม 2 คน เริ่มจาก "น้องจิ๊บ" ชลนภัส เปรมแหวว ดีกรีเหรียญเงินกีฬามหาวิทยาลัยโลก 2 สมัย ในรุ่นไลท์เวทหญิง ที่เป็นตัวยืนได้บายรอบแรก ลงเล่นรอบ 2 โดยอัตโนมัติพบกับ ซาร์เกียร์ ซีเบลล์ จากตุรกี ก่อนขาด 9-2 ส่วนรอบ 3 ชนะ คาร์เมน มาร์ทรัน ของออสเตรีย 7-3 เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ พบ คาร์ไรท์ เซอร์จิรี อดีตแชมป์โลกชาวแคนาดา ซึ่งสาวไทยงัดทีเด็ดช่วงท้ายเกม เตะเข้าหัวเต็มๆ เบียดชนะ 6-4 ผ่านเข้ารอบตัดเชือกได้สำเร็จ
 การเล่นรอบรองชนะเลิศ ชลนภัสต้องพบกับกระดูกชิ้นโต ฉาง หยู ของจีน ซึ่งเป็นเจ้าของเหรียญทองกีฬาเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ท ครั้งที่ 1 ที่เมืองไทย ยกแรก ชลนภัส อาศัยการดึงจังหวะหลบเตะเข้าลำตัวขึ้นนำไปก่อน 1-0 เข้าสู่ยกสอง ฉาง หยู เดินหน้าเร่งออกอาวุธไล่ตีเสมอมา 1-1 พอมาถึงยกที่สาม ทั้งคู่ระวังตัวในการออกอาวุธก่อนจะจบลงด้วยการเสมอกันไป 1-1 ต้องมาตัดสินชี้ชะตาด้วยซัดเด้นเดธ ซึ่งชลนภัสพลาดท่า ถูก ฉาง หยู อัดเท้าขวาเข้าลำตัวเฉือนชนะไป 2-1 ทำให้สาวไทยได้แค่เหรียญทองแดง ส่วนเหรียญทองเป็นของ ลิม ซู จุง จากเกาหลีใต้ เหรียญเงิน ฉาง หยู จีน และอีกเหรียญ 1 เหรียญทองแดง ได้แก่ สเตฟานนี เฮอร์นันเดส จากสเปน


 ส่วนรุ่นไลท์เวทชาย "เจ้าที" ปฏิวัติ ทองสลับ รอบแรกได้บายเช่นกัน ลงเล่นรอบสองชนะ ซายาส คาริมี จากอัฟกานิสถาน 11-9, รอบสามชนะดวลซัดเด้นเดธ โคลาส วิเตอร์รี จากเบลารุส 7-6, รอบสี่ชนะ อเนสทิส นิโคไรท์ จากกรีซ 7-5 เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ มาร์ค โลเปซ เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิก 2008 ปรากฏว่า ปฏิวัติ ที่มีอาการบาดเจ็บกระดูกนิ้วนางข้างซ้าย ต้านทานความเก๋าของคู่แข่งไม่ไหว พ่าย 3-5 ตกรอบไปอย่างน่าเสียดาย
 ทำให้การแข่งขันครั้งนี้ นักเทควันโดไทยคว้ามาได้ทั้งสิ้น 1 เหรียญเงิน จาก "น้องหยิน" สริตา ผ่องศรี รุ่นแบนตัมเวทหญิง และ 3 เหรียญทองแดง จาก "น้องสอง" บุตรี เผือดผ่อง รุ่นฟินเวทหญิง, "น้องจิ๊บ" ชลนภัส เปรมแหวว รุ่นไลท์เวทหญิง และ "เจ้าแม็ก" ชัชวาล ขาวละออ รุ่นฟินเวทชาย
 "โค้ชเช" เช ยอง ซุก กุนซือชาวเกาหลีใต้ของไทย กล่าวถึงภาพรวมของนักเทควันโดไทยในรายการนี้ว่า ส่วนตัวพอใจในระดับหนึ่ง ทั้งที่จริงน่าจะคว้าเหรียญทองกลับบ้านได้ จากทั้งหมดที่ส่งไป 8 คน คว้ามาได้ 4 เหรียญ คือ 1 เหรียญเงิน กับ 3 เหรียญทองแดง ถือว่าได้เท่ากับเมื่อ 2 ปีที่แล้วที่จีน แต่ครั้งนั้นเราได้ 3 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดงมา


 "อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่า การแข่งขันครั้งนี้แต่ละชาติที่เดินทางมาล้วนมีดีกรีระดับโลกทั้งสิ้น ไม่ว่า อิหร่าน เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา อัฟกานิสถาน และจีน ส่วนไทยถือเป็นชาติเดียวในอาเซียนที่คว้าเหรียญรางวัลกลับบ้านได้ ขณะที่ชาติอื่นๆ อย่าง เวียดนาม สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ไม่มีเหรียญกลับเลย จากนี้ไปคงจะต้องเอาจุดบกพร่องของนักกีฬาแต่ละคนมาแก้ไขให้ดีขึ้น เพื่อเตรียมลุยซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ประทศลาว ต่อไป"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ