ข่าว

ผลตรวจวัดสารเคมีในอากาศ "ไฟไหม้โรงงานระยอง" เร่งประเมินค่าเสียหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมมลพิษ เปิด ผลตรวจวัดสารเคมีในอากาศ "ไฟไหม้โรงงานระยอง" เร่งประเมินค่าเสียหาย ค่าขจัดมลพิษ และการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบ

กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและรายงาน ผลการตรวจวัดสารเคมี ในบรรยากาศในพื้นที่ชุมชนรอบ โรงงาน ตั้งแต่ระยะ 300 เมตร จนถึง 10 กิโลเมตร กรณีเหตุ "ไฟไหม้โรงงานระยอง" บริษัท วิน โพรเสส จำกัด ระหว่างวันที่ 22 - 23 เม.ย. 2567 พบปริมาณไอระเหยสารเคมีเล็กน้อยอยู่ในระดับที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ

 

 

ส่วนพื้นที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ตรวจพบไอระเหยสารเคมีในระดับที่เป็นอันตราย ซึ่ง คพ. ได้แจ้งผลการตรวจสอบและมีข้อเสนอแนะให้ผู้ปฏิบัติงานสวมใส่ชุดและอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลระหว่างปฏิบัติงาน และแจ้งให้ประชาชนผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียงมีการป้องกันตนเอง และอพยพไปในพื้นที่ปลอดภัย หรือ ศูนย์อพยพที่หน่วยงานราชการในพื้นที่จัดเตรียมไว้ สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่จะเป็นการระคายเคืองผิวหนังและระบบทางเดินหายใจ เนื่องจากกลุ่มควัน เขม่า และกลิ่นเหม็นที่เกิดจาก เพลิงไหม้

 

 

ผลตรวจวัดสารเคมีในอากาศ

 

รายงานความก้าวหน้าเหตุ เพลิงไหม้ โกดังเก็บกากของเสียอันตรายและสารเคมีอันตราย ในพื้นที่บริษัท วิน โพรเสส จำกัด ประจำวันที่ 23 เม.ย. 2567

 

1. กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ วันที่ 23 เมษายน 2567 เวลา 08.00 น. พบว่า เพลิงได้สงบแล้ว แต่ยังคงมีเจ้าหน้าที่และรถดับเพลิงไว้เฝ้าระวังจำนวนหนึ่ง เพื่อสังเกตการณ์ เนื่องจากพบยังมีบางจุดในโกดังยังมีการติดไฟ (เล็กน้อย) และบางจุดที่ยังคงมีกลุ่มควัน

 

2. คพ. ได้ ตรวจสอบคุณภาพอากาศในชุมชนโดยรอบบริเวณพื้นที่โรงงานและชุมชนโดยรอบ ตั้งแต่ระยะ 350 เมตร จนถึงประมาณ 4.7 กิโลเมตร ในเวลาประมาณ 8.30 - 9.50 น. พบว่า ผลการตรวจสอบคุณภาพอากาศยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ 

 

3. ศูนย์บัญชาการเหตุฉุกเฉิน ได้ประชุมหารือเพื่อหาแนวทางในการจัดการกับความร้อนที่ยังคุอยู่ในชั้นใต้ดินที่ก่อให้เกิดกลุ่มควัน ซึ่งได้มอบหมายให้นายอำเภอ ในฐานะผู้บัญชาการเหตุ นัดหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนในการใช้เครื่องจักรเข้าเกลี่ยกองกากและฉีดพ่นน้ำดับไฟและจุดที่ยังมีความร้อนในชั้นใต้ดินให้สนิทเรียบร้อย 

 

4. คพ. จะรวบรวมข้อเท็จจริงเพื่อประเมินค่าเสียหาย ค่าขจัดมลพิษ และการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบ ตามมาตรา 96 และมาตรา 97 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ต่อไป

 

 

ผลตรวจวัดสารเคมีในอากาศ

ผลตรวจวัดสารเคมีในอากาศ

 

 

ข้อมูล-ภาพ : กรมควบคุมมลพิษ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ